Về vụ xăng có acetone: Người tiêu dùng có thể khiếu kiện!

10/09/2006 00:09 GMT+7

Ngày 8/9, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Thương mại đã có ý kiến chính thức về vụ xăng có pha acetone hàm lượng cao gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân, nguồn gốc của sự việc, cũng như việc có vi phạm hay không các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, các động thái của cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đã tạm thời ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại gây ra cho người tiêu dùng. Tuy nhiên Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng đã quy định cơ chế để người tiêu dùng hoàn toàn có thể trực tiếp hoặc thông qua đại diện (các hội bảo vệ người tiêu dùng) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nhận thức rõ được những khó khăn mà người tiêu dùng sẽ gặp phải khi kiện đòi bồi thường thiệt hại, đặc biệt trong việc xác định chứng cứ, là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã và đang nỗ lực hết sức để đẩy nhanh quá trình làm rõ các nguyên nhân nói trên. Cục đang cùng với các cơ quan chức năng và Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tìm cách tháo gỡ, giúp cho người tiêu dùng bị thiệt hại có cơ sở bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, đồng thời là cơ sở để cấp có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm đối với các doanh nghiệp và cá nhân theo đúng các quy định của pháp luật.

Cục Quản lý cạnh tranh cũng nhận định rằng cho tới thời điểm này, Tổng công ty xăng dầu Việt Nam và Công ty xăng dầu Quân đội đã có những phản ứng tích cực và kịp thời trước sự cố nói trên. Sự việc xảy ra là quá bất ngờ đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Vấn đề làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan đang được các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành.

* Đà Nẵng: Lập đoàn kiểm tra tại các đại lý Công ty xăng dầu Quân đội. Ông Nguyễn Viết Nguyên, Chánh Thanh tra Sở KHCN TP Đà Nẵng cho biết, Thanh tra sở phối hợp với Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 2 tiến hành kiểm tra, lấy mẫu chất lượng xăng tại các đại lý của Chi nhánh Công ty xăng dầu Quân đội đóng tại TP Đà Nẵng. Đợt kiểm tra này bắt đầu từ ngày 8/9 nhằm làm rõ liệu các đại lý này và chi nhánh có tiếp tục tung xăng có chứa acetone ra thị trường hay không. Ông Bùi Hữu Tuyến - Giám đốc Chi nhánh Công ty xăng dầu Quân đội tại Đà Nẵng khẳng định tất cả xăng có chứa acetone đã được thu hồi, niêm phong vào cuối tháng 8/2006.

* Quảng Bình: Không có xăng có acetone. Ông Lê Bá Vinh - Giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Ngọc Thanh (là tổng đại lý của Công ty xăng dầu Quân đội tại Quảng Bình) cho biết: "Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 10 đại lý của Công ty xăng dầu Quân đội. Tuy nhiên các đại lý ở Quảng Bình không nhận hàng vào đợt xăng có acetone vừa rồi như thông tin một số báo đã đưa".

* Tây Ninh: 3 cửa hàng xăng dầu ngưng bán xăng lấy từ Petrolimex. Thanh tra Sở KHCN tỉnh đã kiểm tra 13 cửa hàng xăng dầu, lấy mẫu ở 8 cửa hàng để phân tích. Đã có 3 cửa hàng tại huyện Tân Biên, Trảng Bàng và Châu Thành (tỉnh Tây Ninh) tạm ngưng kinh doanh loại xăng có nguồn gốc từ Petrolimex. Sở KHCN Tây Ninh đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng của tỉnh và TP.HCM tích cực phân tích mẫu và sớm có kết luận đồng thời cũng lập đường dây nóng ghi nhận khiếu nại  của người dân về vấn đề này.

H.Trà - K.Giang - H.Sơn

Trung Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.