Lãnh tụ đảng Cộng hòa thúc giục Hạ viện thông qua PNTR cho Việt Nam

07/09/2006 00:11 GMT+7

Trở lại thủ đô Washington sau kỳ nghỉ hè của Quốc hội Mỹ vào hôm qua 6.9, lãnh tụ đa số của đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số trong Hạ viện Mỹ John Boehner tuyên bố với các phóng viên rằng Hạ viện Mỹ nên bỏ phiếu thông qua Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam trước chuyến đi của Tổng thống Bush đến Hà Nội ngày 18.11. Tuy nhiên, John Boehner cũng để ngỏ khả năng Hạ viện sẽ bỏ phiếu sau ngày 7.11, tức là ngày bầu cử Quốc hội Mỹ, tức là gần sát ngày lên đường của Tổng thống Bush.

Theo phân tích của các chuyên gia chính trị Mỹ, hiện nay phe Cộng hòa đang lo ngại về việc bỏ phiếu bất cứ thỏa thuận thương mại song phương nào trước ngày bầu cử, trong khi đó phe Dân chủ lại xem đó như một cơ hội tốt nhất của họ để giành lại thế đa số tại Hạ viện. Động thái hôm qua của nhân vật cao cấp nhất của đảng Cộng hòa trong Hạ viện cho thấy đó là một dấu hiệu tốt trong quá trình phê chuẩn PNTR cho Việt Nam tại Quốc hội Mỹ.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Marine xác nhận với PV Thanh Niên rằng, đã có những cuộc gặp riêng quan trọng giữa các quan chức chính quyền Bush và lãnh đạo hai viện Quốc hội để thảo luận về vấn đề này. Đại sứ Mỹ cho biết: "Các quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ đã gặp các lãnh đạo cao cấp trong Quốc hội Mỹ, lãnh đạo một số Ủy ban Quốc hội, thảo luận để thúc đẩy quá trình thông qua PNTR cho Việt Nam". Theo ông Michael Marine, chính quyền Bush luôn luôn có quan điểm là việc thông qua PNTR cho Việt Nam diễn ra càng sớm càng tốt.

Xuân Danh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.