Gilles Trần và triển lãm 3D đầu tiên tại Sài Gòn

30/08/2006 22:01 GMT+7

Triển lãm Nghệ thuật kỹ thuật số (còn gọi là tranh 3D hay không gian 3 chiều) đang là đề tài thu hút nhiều họa sĩ trên thế giới và "công dân" internet. Đã có nhiều phác thảo thể nghiệm ở VN, nhưng triển lãm của họa sĩ Gilles Trần - dự định tại gallery Mai, 16 Nguyễn Huệ, TP.HCM vào đầu tháng 9 - có lẽ là lần đầu tiên về lĩnh vực này.

* Lần đầu về VN, anh đánh giá thế nào về nền tảng cho sự phát triển hội họa 3D tại quê hương?

- Tôi cũng chưa đủ thời gian để nhìn nhận thấu đáo nhưng tôi nhận thấy tốc độ phát triển của Sài Gòn là quá lớn. Thật khá xa với một Sài Gòn qua ký ức của bố tôi. Ở đâu tôi cũng có thể tìm thấy các dịch vụ internet để có thể kết nối với thế giới. Điều này chứng tỏ "công dân" mạng ở VN không thua kém với bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, để đạt đến mức độ chuyên nghiệp như một "họa sĩ 3D" thì đòi hỏi lòng đam mê và nhiều yếu tố khác.  Sự thật thì tôi chưa gặp họa sĩ  VN nào hoạt động trên lĩnh vực này trong khi lại có rất nhiều họa sĩ  nổi tiếng là người Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là một điều rất đáng để bàn. Tôi muốn nhấn mạnh thêm rằng, thời đại công nghệ thông tin nên rất cần xác định công hiệu vượt bậc của đồ họa vi tính. Kỹ thuật 3D, không gian 3 chiều còn là lĩnh vực của các ngành mũi nhọn công nghiệp, như kiến trúc, làm phim, kỹ xảo điện ảnh... Đó là tương lai của một thế giới phát triển.

Một tác phẩm của Gilles Trần. (Ảnh do họa sĩ cung cấp)

* Anh sẽ gửi gắm điều gì qua triển lãm đầu tiên của mình tại TP.HCM?

- Tôi dự tính sẽ chọn từ 15 - 20 tác phẩm thực hiện từ 1993 đến nay, vốn đã được nhiều người biết đến. Trong đó, có những bức tôi đã đoạt giải qua 5 cuộc thi ứng dụng thành công phần mềm Pov-ray. Đó là cuộc thi lớn có tính chất toàn cầu với các họa sĩ 3D trên thế giới. Ngoài ra, một số tác phẩm đoạt giải Tinh thần châu Á mà theo ban giám khảo, phản chiếu rất nên thơ nét huyền bí, lung linh của tâm thức phương Đông. Hy vọng triển lãm sẽ đem lại nhiều điều mới mẻ cho các bạn trẻ yêu thích tranh không gian 3 chiều.

Tác phẩm Hướng tới những vì sao của Gilles Trần được tỉ phú Mark Shuttlewarth mua và gửi lên không gian 2002. (Ảnh do hoạ sĩ cung cấp)

Gilles Trần tên đầy đủ là Trần Gilles Kim Lân, sinh năm 1964 tại Paris, mẹ người Pháp, bố người Việt.  Bước vào nghệ thuật 3D từ những năm 1989, đến nay, Gilles đã nổi tiếng đến mức nếu vào Google gõ tìm tên anh thì sẽ thấy hàng chục nghìn thông tin. Anh chính là họa sĩ thiết kế trang web www.oyonale.com, một thư viện điện tử khổng lồ với hơn 10 ngàn bức tranh 3D.  Anh đã tham gia nhiều triển lãm tầm cỡ như Nghệ thuật kỹ thuật số (Roma - Ý 1997), Geneve - Thụy Sĩ (1999), Không gian nghệ thuật đương đại (Paris 2003)... Gilles cũng đã 5 lần đoạt giải thưởng Por-ray (Đồ họa thị giác) và là tác giả của nhiều minh họa, bìa sách, các phần mềm ứng dụng vi tính đã xuất bản tại Pháp, Úc, Mỹ, Nhật Nga, Anh, Trung Quốc, Đức... Độc đáo hơn, anh là tác giả của bức tranh Hướng tới những vì sao đã được tỉ phú Mark Shuttlewarth đặt mua khi ông cùng phi hành đoàn Nga bay vào vũ trụ năm 2002. Đây được xem là bức tranh 3D đầu tiên trên thế giới gửi vào không gian.

Đông Dương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.