Bệnh viện đa khoa Quy Nhơn (Bình Định): Nhân viên khoa Sản vô tư nhận "phong bì"

27/08/2006 22:19 GMT+7

Sau khi tiễn đưa hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Bích Vy, 30 tuổi ở thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước (Bình Định) về nơi an nghỉ cuối cùng, hôm qua (27.8) người thân của sản phụ xấu số tiếp tục tiết lộ thêm thông tin về chiếc phong bì đựng tiền bồi dưỡng cho nhân viên y tế (NVYT) ca trực ngày 24.8 tại khoa Sản Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP Quy Nhơn.

Có mặt tại khoa Sản bệnh này trong ngày 27.8, chúng tôi đã "không tin vào mắt mình" khi phải chứng kiến cảnh đưa - nhận phong bì diễn ra hết sức lộ liễu giữa người nhà sản phụ và NVYT ở đây...

Bà Phạm Thị Thanh (trú tại phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) - là thím của sản phụ Vy kể lại: "Chiều ngày 24.8, cháu Tùng (chồng sản phụ Vy) nhờ tôi đưa giúp một phong bì đựng 200.000 đồng để bồi dưỡng cho các NVYT đang trực. Vào khoảng 19 giờ cùng ngày, tôi đến phòng hành chính khoa Sản, thấy một cô NVYT đang ngồi ăn cơm và xem ti vi, tôi đã đưa cho cô ta. Cầm phong bì trên tay, cô ta hỏi: "Người nhà của ai?". Tôi bảo: "Nguyễn Thị Bích Vy". Chẳng nói gì, cô ta cầm bút bi đỏ viết vào phong bì chữ "Vy" to đùng rồi bảo tôi đi ra. Vì cô ta không đeo bảng tên nên tôi chẳng biết danh tánh cô ấy...". Người nhà chị Vy cho biết thêm, chiếc phong bì đựng 200.000 đồng nói trên sau đó đã được hoàn trả lại cho gia đình nạn nhân khi bệnh viện xác định hai mẹ con chị Vy đã chết. Chị Phạm Thị Thanh Nga - chị họ và cũng là người chăm sóc cho chị Vy trước lúc mất, nói: "Khoảng 23 giờ đêm 24.8, trong khi cả nhà đang hoảng hốt vì biết hai mẹ con Vy đã chết, một NVYT khoa Sản (không đeo bảng tên) đến kéo tay tôi ra chỗ trống tối thui rồi dúi vào túi áo tôi chiếc phong bì. Tôi chưa kịp phản ứng gì thì chị ta bỏ đi một hơi... Sau này tôi mới biết, đó là chiếc phong bì mà cô Thanh đã đưa cho họ".

Có mặt tại khoa Sản BVĐK TP Quy Nhơn vào buổi sáng ngày 27.8, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh đưa - nhận phong bì diễn ra hết sức bình thường giữa người nhà và NVYT ở đây. Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ (từ 10 -11 giờ), có đến 3 người nhà của những sản phụ chờ sinh đến phòng hành chính khoa Sản để đưa phong bì và những túi quà to tướng cho các NVYT ca trực. Những chiếc phong bì và túi quà trên được đặt công khai trên bàn... Vào lúc 16 giờ 30 phút hôm qua 27.8, trong vai người nhà của sản phụ P.T.H. (ở huyện miền núi Vân Canh) đang nằm dưỡng sinh tại đây, phóng viên Thanh Niên đã trực tiếp gửi chiếc phong bì đựng tiền (100.000 đồng) và một túi quà cho nữ NVYT đang trực tại phòng hành chính (khoảng 40 tuổi, không đeo bảng tên). NVYT này vừa hỏi sản phụ tên gì, nằm phòng nào, vừa lục tìm hồ sơ rồi lấy gọn chiếc phong bì mà không hề biết rằng máy quay phim của chúng tôi đang hoạt động. Sau khi tác nghiệp xong, chúng tôi đã gặp bố chồng của sản phụ H., ông này cho biết lúc H. sinh xong, chồng H. cũng đã "bo" cho kíp trực 200.000 đồng !   

Trở lại với cái chết oan uổng của hai mẹ cho sản phụ Nguyễn Thị Bích Vy, anh Nguyễn Tùng - chồng của chị Vy, bức xúc kể: "Từ nhà quê đưa vợ lên BVĐK TP Quy Nhơn sinh, tôi đâu có biết gì về chuyện "phong bì". Trong thời gian chăm sóc vợ ở khoa Sản, tôi thấy nhiều người cứ khúm na khúm núm mang phong bì vào phòng hành chính của khoa. Hỏi ra mới biết họ mang phong bì biếu cho các NVYT ở đây. Vì nghĩ để vợ mình được chăm sóc tốt nên tôi đành làm theo. Nhưngå kết cục thì thật đau lòng...".

Tổ PV Bình Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.