Xung quanh vụ nước giải khát Coca và Pepsi ở Ấn Độ bị nhiễm thuốc trừ sâu

23/08/2006 16:05 GMT+7

Ngày 22/8, Bộ Y tế Ấn Độ đã không thừa nhận kết luận của Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE) ở New Dehli rằng nước giải khát của hai hãng Coca Cola India và PepsiCo India bị nhiễm thuốc trừ sâu với hàm lượng cao hơn tiêu chuẩn cho phép tới 24 lần, với lý do chứng cứ này có nhiều thiếu sót, không dựa trên cơ sở khoa học và số liệu vững chắc.

Tuy nhiên, CSE đã chỉ trích kết luận của Bộ với lý do các xét nghiệm của họ được thực hiện tại một phòng thí nghiệm ở Anh do Coca Cola tài trợ. Giải thích cho sự nghi vấn của chính phòng thí nghiệm này rằng loại thuốc trừ sâu heptachlor tìm thấy trong các đồ uống trên đã bị cấm ở Ấn Độ từ năm 1996, CSE nói rằng loại thuốc trừ sâu này phải hơn 20 năm sau mới phân hủy hết.

Trong khi đó, hãng nước giải khát PepsiCo India khẳng định các sản phẩm của họ tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất cũng như các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Ấn Độ. Hãng cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ Ấn Độ để thiết lập các tiêu chuẩn trên cơ sở khoa học cho các sản phẩm giải khát của hãng.

Hồi đầu tháng này, CSE cho hay, kết quả xét nghiệm 57 mẫu đồ uống của Coca Cola India và PepsiCo India cho thấy chúng có hàm lượng thuốc trừ sâu cao. Ngay sau đó, nhiều bang ở Ấn Độ đã cấm bán Coke, Pepsi, Sprite và các loại nước giải khát khác trong các trường học và văn phòng chính phủ. Bang Kerala thuộc miền nam Ấn Độ đã cấm hoàn toàn việc bán và sản xuất các loại đồ uống này.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.