Đi lại dịp lễ Quốc khánh 2/9: Không lo thiếu tàu xe

19/08/2006 22:09 GMT+7

Còn hơn 10 ngày nữa là đến lễ Quốc khánh. Năm nay lễ 2/9 rơi đúng vào ngày thứ bảy nên ngoài hai ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật, người lao động sẽ có thêm một ngày nghỉ bù vào thứ hai. Vì vậy lượng người đi du lịch, tham quan, mua sắm, về quê có thể sẽ tăng cao. Sau đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, quá trình chuẩn bị phương tiện đi lại cho hành khách trong dịp lễ 2/9 của các đơn vị vận tải và cơ quan quản lý ít nhiều bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ DNTN Rạng Đông (TP.HCM) cho biết vào những ngày cận lễ, DN này sẽ điều xe từ các tuyến có cự ly ngắn (như TP.HCM - Vũng Tàu) về chạy các tuyến có cự ly dài hơn (TP.HCM đi Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Kon Tum) để đáp ứng nhu cầu của khách đi du lịch xa hoặc thăm thân nhân. Còn ngay dịp lễ 2/9, DN sẽ tập trung 24/24 giờ cho những tuyến cự ly ngắn. Tuy nhiên, cũng như hầu hết các DN khác, ông Tâm không khỏi lo lắng vì hằng tháng phải bù lỗ trên 200 triệu đồng (tức mỗi ngày bù lỗ 7 triệu đồng) vào chi phí xăng dầu do giá nhiên liệu leo thang.

Còn theo lãnh đạo Công ty Mai Linh, đơn vị này đã lên kế hoạch đưa 200 xe khách vào hoạt động hết công suất trong dịp lễ 2/9. Trong khi đó, tuyến từ TP.HCM đi Cần Thơ, Cà Mau (và ngược lại), doanh nghiệp xe khách Hải Cường có 70 chiếc xe, phòng vé hoạt động 24/24 và cứ 30 phút có một chuyến xuất bến. Nhân dịp lễ 2/9, xe khách Hải Cường vừa trang bị thêm đội xe trung chuyển gồm 20 chiếc chuyên đưa đón miễn phí hành khách tại những khu vực trung tâm TP.HCM, Cần Thơ và Cà Mau.

Các hãng tàu cánh ngầm như VinaExpress, Greenlines... chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu (và ngược lại) trong dịp lễ 2/9 cũng sẽ tăng chuyến để đảm bảo cho hành khách không phải chờ đợi. Tất cả các DN khi được hỏi về giá vé đều khẳng định không tăng trong dịp lễ.

Tại Bến xe Miền Tây, Ban giám đốc dự kiến lượng khách đi lại trong dịp lễ 2/9 năm nay thông qua Bến xe Miền Tây tăng khoảng 30 - 40% nên vừa ký hợp đồng với các HTX vận tải nhằm tăng cường gần 30 xe buýt loại 45 ghế, bổ sung cho các tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Tại TP.HCM, Sở GTCC dự kiến lượng người sử dụng xe buýt trong 3 ngày nghỉ lễ 2/9 năm nay sẽ tăng gần 40% so với ngày thường, tập trung đông nhất trên các tuyến đến Đầm Sen, Kỳ Hòa, Thảo Cầm Viên, Suối Tiên, địa đạo Củ Chi... và một số tuyến có đầu bến tại những bến xe như: Sài Gòn - Bến xe Miền Đông, Sài Gòn - Đầm Sen, Bến xe Q.8 - Thủ Đức, Sài Gòn - Linh Trung - Suối Tiên, Chợ Lớn - Củ Chi... Ông Lê Hải Phong, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM vừa ký công văn yêu cầu các DN chuẩn bị tối đa xe dự phòng, đồng thời tham gia giải tỏa lượng khách ứ đọng tại các bến xe, nhất là bến xe liên tỉnh;  bố trí trực liên tục ở văn phòng, bến xe trong các ngày nghỉ. Trong thời gian này, các trạm điều hành và số điện thoại đường dây nóng của trung tâm luôn có nhân viên trực để giải quyết phản ảnh của hành khách.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.