Giao thương với Việt Nam là điều khôn ngoan đối với nền kinh tế Mỹ

17/08/2006 15:12 GMT+7

Tờ Raleigh News Observer số ra ngày 15/8 đã đăng bài của Chủ tịch hiệp hội dệt may quốc tế của Mỹ (ITG) Wilbur L. Ross Jr. với lời nhận định: "Giao thương với Việt Nam là điều khôn ngoan đối với nền kinh tế Mỹ".

Theo Chủ tịch Wilbur L. Ross Jr., giao thương quốc tế đang ngày càng trở thành một bộ phận quan trọng đối với nền kinh tế của bang North Carolina. Khối lượng hàng xuất của các ngành công, nông nghiệp và dịch vụ thuộc bang North Carolina lên tới trên 25 tỷ USD/năm.

Chính vì vậy, Quốc hội Mỹ nên thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) đối với Việt Nam trước khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) như Mỹ đã từng làm với nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nếu không áp dụng PNTR đối với Việt Nam, các doanh nghiệp và nông dân Mỹ sẽ bị đứng ngoài lề cuộc chơi và sẽ phải chứng kiến các doanh nghiệp nước ngoài khác làm ăn với Việt Nam với mức thế thấp và các ưu đãi thương mại khác theo khuôn khổ WTO. Áp dụng chế PNTR đối với Việt Nam sẽ giúp các nhà xuất khẩu bang North Carolina gặt hái quan trọng tại một thị trường quan trọng và đang phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam là nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. GDP của Việt Nam tăng trưởng gần 50% trong vòng 5 năm trở lại đây, đạt mức 52 tỷ USD. Việt Nam có một nền kinh tế năng động và Việt Nam sẽ trở thành một nền kinh tế mạnh tại châu Á. Làm ăn với Việt Nam không chỉ mang lại những cơ hội kinh tế trước mắt mà lâu dài nó còn giúp cho các doanh nghiệp Mỹ có thế đứng quan trọng trong khu vực kinh tế châu Á đầy tiềm năng.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.