7 tuổi đã dậy thì ?

14/08/2006 17:49 GMT+7

Hỏi: Tôi có một bé gái chưa đầy 7 tuổi nhưng đã có biểu hiện dậy thì (ngực phát triển sớm). Tôi rất lo, đã đưa cháu đi khám đa khoa, bác sĩ siêu âm chẩn đoán không có biểu hiệu bướu. Việc ngực phát triển sớm được cho là bình thường. Tuy nhiên, với một đứa trẻ như vậy mà gọi là bình thường thì khó làm cho tôi yên tâm được. Rất mong bác sĩ cho lời khuyên. (Nguyen Ngoc Hung - 27/6H Quang Trung, P.11, Gò Vấp, TP.HCM)

Đáp: Giới tính sớm trưởng thành, về mặt y học là nhằm chỉ tuyến sinh dục của nhi đồng (tức tinh hoàn của nam và buồng trứng của nữ) phát triển quá sớm, làm cho cơ quan sinh dục phát triển và xuất hiện những đặc trưng giới tính. Ở nữ giới, các biểu hiện này là mọc lông mu, lông nách, bầu vú căng phồng, cơ quan sinh dục phát triển và có kinh.
 
Trẻ em nữ dưới 8 tuổi có hiện tượng cơ quan sinh dục chín muồi kèm theo những đặc trưng giới tính phụ thì được coi là giới tính phát dục quá sớm. Với điều kiện xã hội phát triển hiện nay, cuộc sống hiện đại, dinh dưỡng đưa vào cơ thể càng nhiều thì độ tuổi trẻ em bước vào tuổi thanh xuân và đạt tới mức chín muồi về giới tính (trên phạm vi toàn thế giới) càng dần có xu hướng sớm hơn. Bởi vậy ranh giới giữa sự trưởng thành bình thường về giới tính và sự phát triển quá sớm ở trẻ càng khó phân chia. Sự chín muồi quá sớm về giới tính ở trẻ em thường kèm theo gia tăng về hình dáng cơ thể, cơ bắp phát triển, xương cốt cũng phát triển sớm trong khi đó nhận thức về xã hội cũng vẫn như những trẻ em khác cùng lứa. Các bậc phụ huynh, ngoài việc điều trị tình trạng sớm phát dục về giới tính cần phải có giáo dục giới tính một cách thích hợp để trẻ hiểu được tình hình của bản thân, coi đó là một quá trình phát triển tự nhiên của cơ thể, tránh sợ hãi hay mặc cảm với bạn bè và đặc biệt là để tránh những hành vi quan hệ tình dục sớm.

Nguyên nhân của tình trạng dậy thì sớm này tương đối phức tạp và thường được phân chia làm 2 loại: loại giới tính phát dục sớm thực sự và loại giới tính phát dục sớm giả tạo. Trường hợp chỉ có ngực phát triển mà các cơ quan sinh dục không tương xứng cần lưu ý đến bệnh lý của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng. Tóm lại các trường hợp giới tính trưởng thành quá sớm khá phức tạp, nếu phát hiện thấy con em mình có hiện tượng đó, ngoài việc trấn an con em, phụ huynh nên đưa đến thầy thuốc chuyên khoa thăm khám ngay.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.