Tẩy nốt ruồi sẽ bị ung thư?

09/08/2006 11:06 GMT+7

Hỏi: Em năm nay 26 tuổi. Cách đây 10 năm, em có tẩy nốt ruồi bằng phương pháp bôi thuốc, chờ tróc vảy rồi cạy lớp vảy đó đi. Trong khoảng thời gian đó em không thấy bất kỳ ảnh hưởng nào từ việc tẩy nốt ruồi. Gần đây em đọc báo được biết nếu tẩy nốt ruồi bằng phương pháp đó sẽ bị ung thư. Em rất lo lắng không biết sau này mình có mắc phải căn bệnh đó không? (Bích Hường - TP.HCM)

Đáp: Mụn ruồi là một loại Noevus hắc tố, trong có các tế bào có thể chuyển thành dạng Melanoma (một loại u sắc tố ác tính) hay gặp dưới dạng nốt ruồi. Như vậy các nốt ruồi đều có khả năng ác tính hóa, tuy nhiên không phải nốt ruồi nào cũng gây ung thư. Chỉ khi nốt ruồi có những dấu hiệu bất thường như:
 
- Thay đổi về kích thước như lồi lên, lan rộng ra.

- Thay đổi về màu sắc (kể cả màu đỏ, màu trắng, màu xanh, màu đen).
 
- Bề mặt tự nhiên dễ rạn, dễ chảy máu.

- Xâm nhiễm xung quanh (tấy đỏ, viêm) gây đau, rát, ngứa, nứt nẻ, đóng vảy, chảy nước.

Khi xuất hiện những dấu hiệu đó thì bạn cần đi khám sớm.

Việc xử lý các mụn ruồi cũng có nhiều phương pháp như: mài, hớt nông, tẩy bằng hóa chất, phẫu thuật khoét bỏ hẳn… Đa phần người ta tìm đến loại bỏ nốt ruồi vì lý do thẩm mỹ. Nhưng cần cân nhắc khi tẩy nốt ruồi bằng bất cứ phương pháp nào để đảm bảo lấy hết chiều rộng lẫn chiều sâu của mụn ruồi, phòng tránh các biến chứng ác tính hóa.

Bạn đã tẩy mụn ruồi cách đây trên 10 năm, hiện giờ tại chỗ không thấy gì bất thường thì khả năng đó là những mụn ruồi lành tính. Nhưng cũng cần lưu ý một điều là khi điều trị các mụn ruồi với bất kể mục đích nào cũng nên được điều trị tại cơ sở y tế chuyên khoa, nơi có thực hiện các xét nghiệm tế bào để tránh mang lo lắng về sau.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.