Nhật Bản: Đề nghị chuyển đền Yasukuni thành nhà tưởng niệm

06/08/2006 23:59 GMT+7

Dự kiến vào ngày mai, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Aso sẽ tổ chức họp báo công bố một dự luật, trong đó đề xuất bỏ quy chế tôn giáo của đền Yasukuni và chuyển thành nhà tưởng niệm chiến tranh trực thuộc sự quản lý của chính phủ.

Dự luật trên sẽ xác định những ai được thờ phụng tại đền Yasukuni, và qua đó sẽ loại bỏ những tội phạm chiến tranh khỏi danh sách tưởng niệm. Sáng kiến của ông Aso được coi là nhằm giải tỏa sự căng thẳng lâu nay giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhưng điều này cũng cho thấy ông này đang tìm cách tách ra khỏi lập trường của Thủ tướng đương nhiệm Koizumi, Chánh văn phòng phủ thủ tướng Shinzo Abe và Bộ trưởng Tài chính Sadakazu Tanigaki - hai người sẽ là đối thủ của ông Aso trong cuộc đua vào chức thủ tướng sau khi ông Koizumi thôi chức vào mùa thu tới.

Trong một diễn biến khác, cuối tuần qua Chính phủ Nhật Bản cho giải mật một tư liệu từ thời chiến tranh thế giới thứ 2 liên quan đến ngôi đền Yasukuni. Theo đó, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Hideki Tojo đã xác định rõ rằng chỉ những quân nhân và viên chức dân sự phục vụ quân đội "chết trong khi thi hành nhiệm vụ quân sự" mới được thờ ở Yasukuni. Nếu theo đúng tinh thần văn bản này, bản thân tướng Tojo và các tội phạm chiến tranh bị kết án tử hình sau năm 1945 đều không thuộc diện được tôn vinh trong đền Yasukuni.

V.Hưng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.