Ông Đỗ Tư Đông thừa nhận gạ nữ sinh đổi "tình" lấy điểm" với CQĐT

02/08/2006 08:09 GMT+7

Ngày 1/8, trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên, đại tá Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết vừa ký giấy chính thức triệu tập ông Đỗ Tư Đông, Phó trưởng khoa Báo chí Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình T.Ư I (vừa bị buộc thôi việc) để lấy lời khai làm rõ hành vi gạ "tình" lấy "điểm" đã được phản ánh trên báo Thanh Niên.

Đại tá Nguyễn Thanh Bình khẳng định, ngay từ khi vụ việc nói trên được phản ánh trên báo Thanh Niên, Cơ quan bảo vệ an ninh - văn hóa (PA25) Công an tỉnh Hà Nam đã tiến hành xác minh theo chức năng quản lý địa bàn. Đáng chú ý, kết quả xác minh ban đầu cho thấy, ông Đỗ Tư Đông đã phải thừa nhận với cơ quan công an toàn bộ sự việc "gạ nữ sinh viên V.A đổi "tình" lấy điểm" đúng như báo Thanh Niên đã nêu. Sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Cơ quan Điều tra (CQĐT) Bộ Công an yêu cầu báo cáo diễn biến vụ việc này, CQĐT Công an tỉnh Hà Nam đã vào cuộc, xem xét, làm rõ mức độ hành vi của ông Đỗ Tư Đông có dấu hiệu phạm pháp hình sự hay không để xử lý. Sau đây là nội dung trao đổi giữa PV Thanh Niên và đại tá Nguyễn Thanh Bình:

* Thưa đại tá, sau khi gạ gẫm nữ sinh viên V.A đổi "tình" lấy "điểm", ông Đỗ Tư Đông đèo cô này đến thuê phòng tại nhà nghỉ Lá Cọ để định thực hiện ý đồ của mình (mặc dù sau đó nữ sinh này đã chủ động tự giải thoát). Như vậy ông Đông có dấu hiệu phạm pháp hình sự không?

 - Về vấn đề này, CQĐT sẽ xem xét lại các tình tiết đã xảy ra, việc ông Đông đèo cô nữ sinh đến thuê phòng nghỉ tại khách sạn là có, nhưng hậu quả đã xảy ra chưa lại là một vấn đề khác vì có những vụ việc không hình thành hậu quả. Theo quy định của pháp luật, tất cả những hành vi hình sự là phải để lại hậu quả, nên chúng tôi phải xem xét kỹ vụ này trên cơ sở căn cứ vào hậu quả của nó.

* Kết quả xác minh ban đầu vụ việc liên quan đến ông Đỗ Tư Đông?

 - Trước khi CQĐT chính thức triệu tập thì ông Đỗ Tư Đông đã có tường trình lời khai ban đầu với cơ quan PA25 và ông này đã xác nhận toàn bộ vụ việc nói trên. Ông Đông thừa nhận đã có lời nói gạ gẫm nữ sinh viên đổi "tình" lấy điểm với ý đồ muốn ngủ với cô này. Nhưng ông Đông cho rằng, ông ta không thực hiện việc can thiệp để nâng điểm cho bài thi nữ sinh V.A lên 8,5 điểm. Thực tế 2 bài thi của nữ sinh V.A chỉ đạt 5 và 5,5 điểm.

Chiều 1/8, Ban giám hiệu Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình T.Ư I tiếp tục yêu cầu V.A trở về trường làm bản tường trình về việc gửi đơn và băng ghi âm tố cáo ông Đỗ Tư Đông tới Báo Thanh Niên. Kết thúc buổi làm việc, V.A cho Thanh Niên biết: "Các thầy thông báo, ngày 2/8 em sẽ được nhận bằng tốt nghiệp trong lễ trao bằng tốt nghiệp của nhà trường".

Trong buổi làm việc, V.A đã tường trình lại toàn bộ sự thật về việc gạ "tình" của ông Đông. Điều đáng ngạc nhiên, ông Đinh Văn Mạnh - Hiệu trưởng nhà trường, và ông Đỗ Đức Trọng - Phó trưởng khoa Báo chí đã yêu cầu nữ sinh V.A phải nhận lỗi vì đã "không báo cáo với nhà trường về vụ việc, không gửi băng ghi âm cho các thầy cô để nhà trường họp nội bộ..." và vì  "chỉ phản ánh với Ban giám hiệu về việc bị thầy Đông trù úm mới có một lần" mà đã cung cấp ngay chứng cứ, nhờ Báo Thanh Niên lên tiếng bảo vệ làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường! Yêu cầu hết sức vô lý này đã bị V.A từ chối. (Bùi Trần - Mạnh Dương)

* Vậy nữ sinh V.A đã đạt điểm trung bình ở 2 bài thi này và cô ta phải được trường cấp bằng tốt nghiệp?

 - Nữ sinh V.A sẽ được cấp bằng tốt nghiệp ở dạng trung bình chứ không thể ở mức khá và giỏi được. Chúng tôi được biết, Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình T.Ư I đã quyết định cấp bằng tốt nghiệp cho V.A.

* Thưa đại tá, trong việc triển khai xác minh dư luận về chuyện chạy điểm và các hiện tượng tiêu cực trong thi cử ở Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình T.Ư I, cơ quan công an sẽ xoáy sâu vào vấn đề gì?

 - Chúng tôi đang đề nghị Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình T.Ư I cho chấm phúc khảo 2 bài thi của nữ sinh V.A để xem xét liệu có xảy ra việc tiêu cực khi chấm thi hay không vì theo một nguồn tin thì bài thi của nữ sinh này đã bị chấm "hạ điểm". CQĐT cũng sẽ tiếp tục đi sâu, xem xét các khóa thi trước đây của trường này có xảy ra các hiện tượng tiêu cực hay không vì có dư luận về việc chạy điểm trong thi cử ở đây. Trước hết là xem xét kết quả ở 2 bài thi của nữ sinh V.A, đề nghị chấm phúc khảo lại, nếu mà điểm thi đúng như vậy (5 và 5,5 điểm) thì không thể nói có chuyện tiêu cực trong chấm thi được. Còn nếu kết quả chấm phúc khảo 2 bài thi này có điểm cao hơn điểm chấm thi trước đó thì CQĐT sẽ phải xem xét vấn đề này, để xem có việc nữ sinh V.A đã bị cố tình trù úm, dìm điểm hay không. Vấn đề thứ hai, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh mở rộng xem các kỳ thi trước đó liệu có diễn ra các hiện tượng tiêu cực như vậy không.

* Trong quá trình xác minh vụ việc này, CQĐT có mời cô V.A đến ghi lời khai tố giác về vụ việc này không?

 - CQĐT sẽ có giấy mời cô V.A đến ghi lời khai như một nhân chứng chính của vụ việc này.

* Đại tá có nhận xét gì về hoạt động giáo dục, quản lý học sinh của Trường cao đẳng Phát thanh - truyền hình T.Ư I trong những năm qua?

 - Đây là một trường của trung ương đóng trên địa bàn địa phương nhưng sự hợp tác của trường với cơ quan công an là chưa hiệu quả, công tác quản lý học sinh của trường chưa tốt lắm nên đã để phát sinh một số vụ việc phức tạp.

Nhà nghỉ Lá Cọ (nơi ông Đông đưa nữ sinh V.A đến)

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.