TP.HCM: Khiếu kiện đất đai vẫn “nóng” và phức tạp

30/07/2006 22:06 GMT+7

Hiện nay, tại Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP.HCM vẫn còn tồn đọng 227 vụ khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong lĩnh vực đất đai. Điều này chứng tỏ tình hình kiện cáo về đất đai vẫn chưa thuyên giảm. PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Dụ (ảnh) - Chánh thanh tra Sở TN-MT TP.HCM xung quanh vấn đề này và được bà Dụ cho biết:

- Thực ra, có một số vụ KNTC quá phức tạp nên phải giải quyết lâu. Con số hơn 200 vụ tồn đọng đó đang trong quá trình giải quyết. Hầu hết những loại hồ sơ như đòi lại đất cũ, tranh chấp đất gia tộc, chuyển nhượng đất với nhau từ những năm 80 và sau đó tranh chấp... thì không thể giải quyết đúng thời hạn 30 ngày (lần đầu) hoặc 45 ngày (lần hai) như Luật KNTC quy định. Chúng tôi phải thực hiện đầy đủ các giai đoạn khi giải quyết hồ sơ như tiếp xúc đương sự, thẩm tra xác minh, trưng cầu giám định, tổ chức họp, lập báo cáo đề xuất... Tuy nhiên, cần nói rõ là từ đầu năm đến nay, thanh tra Sở TN-MT cũng đã giải quyết được 417 hồ sơ (đạt 99% số hồ sơ nhận mới). Điều đặc biệt nữa là chúng tôi đã tiến hành hòa giải thành công và sau đó có  66 trường hợp đương sự tự nguyện rút đơn. Từ đầu năm đến nay, Sở TN-MT cũng đã thành lập 13 đoàn thanh tra, kiểm tra và đã phát hiện được nhiều sai phạm của một số tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc sử dụng đất từ đó đề xuất UBND thành phố có biện pháp xử lý thích hợp.

* Thời gian tới, thanh tra Sở làm gì để đẩy nhanh việc thụ lý hồ sơ KNTC của người dân ?

- Bà Nguyễn Thị Dụ: Tôi thấy nhiều tín hiệu khá phấn khởi sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KNTC có hiệu lực từ ngày 1.6.2006. Có nhiều điểm mới có thể làm cho người dân và cả cơ quan thanh tra hành xử vụ việc một cách nhanh chóng hơn mà vẫn đảm bảo tính pháp lý. Ví dụ như cho phép người dân mời luật sư giúp đỡ về pháp luật trong thời gian khiếu nại. Ngoài ra, luật mới cũng quy định bỏ "Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng" bằng "Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật" bao gồm quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, quyết định giải quyết khiếu nại lần hai trong thời hạn do pháp luật quy định, người khiếu nại không khiếu nại tiếp, không khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. Điều này thể hiện sự nhất quán của cấp có thẩm quyền trong quan điểm xử lý một vụ KNTC, nhất là các vụ việc phức tạp kéo dài trong lĩnh vực đất đai, đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dân có quyền lựa chọn hình thức khiếu nại tiếp hay nộp đơn khởi kiện ra tòa hành chính.

T.T.Bình (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.