Chủ tịch nước, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương phòng chống lũ lụt

19/07/2006 23:21 GMT+7

Ngày 19/7, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo tàu thuyền không nên đi vào vùng biển quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và bắc biển Đông Sau mấy ngày mưa lớn trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Thái Nguyên, ngày 19/7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi Công điện về việc khẩn trương phòng chống lũ lụt tại một số điểm.

Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư triển khai các phương án phòng chống lũ hiệu quả và theo cấp báo động. Các địa phương cần phối hợp tốt với các ngành chức năng ở T.Ư nhanh chóng triển khai bảo vệ tài sản, kho tàng, hàng hóa của Nhà nước và nhân dân, đảm bảo giữ gìn ổn định trật tự, vệ sinh môi trường ở những vùng chịu ảnh hưởng của lũ. Cần chuẩn bị tốt các điều kiện y tế và vật chất sẵn sàng điều trị và ứng cứu cho các nạn nhân do mưa lũ gây ra.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các bộ, ngành liên quan cần tập trung sức tổ chức thực hiện ngay một


Sạt lở đất gây ách tắc giao thông đường vào thị trấn chợ Đồn (Bắc Kạn) (ảnh: TTXVN)

số việc: tiếp tục chỉ đạo tốt công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhất là thiệt hại về người...

* Tối 19/7, đoàn công tác của Chính phủ do ông Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng dẫn đầu cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, lãnh đạo các bộ, ngành đã lên thăm hỏi các gia đình gặp nạn tại tỉnh Bắc Kạn.

* Theo TTXVN, mặc dù buổi sáng 19/7, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư vẫn cho rằng tình hình mưa lũ ở các tỉnh Bắc Bộ vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng theo thông tin vào lúc 16 giờ ngày 19/7 của Trung tâm khí tượng thủy văn T.Ư: lưu lượng nước đến hồ Hòa Bình đạt đỉnh là 14.700m3/s và bắt đầu giảm. Tới tối ngày 20/7 có khả năng giảm xuống chỉ còn 10.000m3/s.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến chiều 19/7, lũ lụt trong những ngày qua đã làm cho 12 người ở các tỉnh Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn chết và mất tích. Trong đó, 3 huyện Chợ Đồn, Ba Bể, Bạch Thông (Bắc Kạn) có 9 người bị chết và mất tích. Hơn 400 nhà chủ yếu ở Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng bị ngập, sập và cuốn trôi. Ngoài những thiệt hại về hoa màu, hệ thống thủy lợi bị hư hỏng, các tuyến giao thông của 4 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lai Châu cũng bị sạt lở nghiêm trọng, gây tắc nghẽn giao thông.

* Ngày 19/7, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết: Trên ảnh mây vệ tinh chiều 19/7 cho thấy rất rõ một vùng xoáy thấp hoạt động ở Philippines đã di chuyển vào khu vực giữa biển Đông. Tàu thuyền đánh bắt xa bờ cần theo dõi các thông tin dự báo thời tiết về diễn biến của vùng xoáy thấp này, vì có khả năng sẽ mạnh lên. Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cảnh báo tàu thuyền không nên đi vào khu vực hoạt động của vùng xoáy thấp như: vùng biển quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và bắc biển Đông. Cũng vào ngày 19/7, một áp thấp nhiệt đới ở phía đông Philippines đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Kaemi. Cơn bão này di chuyển theo hướng tây bắc, có khả năng tiến về vùng biển phía đông đảo Đài Loan.

TTXVN - Dân Hùng - M.V - Bảo Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.