TP.HCM: Dán tem đại trà để chống taxi "dù"!

15/07/2006 22:06 GMT+7

Hoạt động kinh doanh taxi tại TP.HCM đang tồn tại nhiều bất cập và hạn chế. Đó là tình trạng các đơn vị hoạt động theo Luật Doanh nghiệp (DN) chưa tuân thủ Quyết định 4126/2001/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT); còn hầu hết hợp tác xã (HTX) hoạt động theo Luật HTX thì khoán trắng cho xã viên, lái xe dẫn đến việc quản lý rất tùy tiện, không nắm được doanh thu, không nộp thuế và... chẳng hề có biện pháp chế tài. Quá trình này còn là nguyên nhân phát sinh tình trạng taxi "dù" mà hành khách là người bị thiệt hại trực tiếp...

Hành khách có thể nhận biết taxi "dù" qua tem

Sở GTCC TP.HCM giao cho Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (gọi tắt là Trung tâm) đảm nhận việc cấp phát tem taxi trên cơ sở danh sách đăng ký của các DN, HTX. Thời hạn cấp tem đối với DN là 12 tháng và với các HTX là 6 tháng (riêng những taxi hoạt động ổn định, lần cấp tem kế tiếp là 12 tháng). Sở GTCC cho biết trên tem taxi có ghi đầy đủ các chi tiết (tên đơn vị chủ quản, biển số đăng ký, thời hạn của tem) nhằm giúp hành khách dễ dàng nắm được thông tin của chiếc xe mình đang đi.

Tem được dán phía trong kính (bên phải tài xế) và phía dưới tem đăng kiểm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Phòng Kế hoạch - Điều hành của Trung tâm) cho biết các DN được phép nhận tem về tự dán cho xe của mình, còn với HTX thì phải đăng ký thời gian và địa điểm để Trung tâm tổ chức dán trực tiếp. Ngay sau khi các đơn vị được cấp tem, Trung tâm sẽ chuyển danh sách số taxi đã dán tem cho Phòng CSGT đường bộ, Thanh tra Sở GTCC và Cục Thuế thành phố để những cơ quan này cùng phối hợp kiểm soát nạn taxi "dù".

Những "rối rắm" trong quá trình thực hiện

Sở GTCC TP.HCM cho biết, trên toàn TP.HCM hiện có khoảng 10.000 xe taxi, trong đó chỉ mới khoảng 5.800 taxi được dán tem. Hơn 4.000 taxi còn lại được xem như ngoài tầm kiểm soát.

Theo quy định ban đầu của Sở GTCC, những taxi của HTX sẽ được cấp tem thời hạn 12 tháng cho lần kế tiếp nếu hoạt động ổn định. Tuy nhiên, ngày 7/6, Trung tâm đã kiến nghị Sở GTCC tiếp tục cấp tem thời hạn chỉ 6 tháng cho việc dán tem đợt 2 đối với taxi thuộc HTX. Lý do, theo Trung tâm, vừa qua có đến 6 HTX taxi kiến nghị về việc một số HTX khác chỉ thu phí quản lý, không thu thuế theo đúng thông báo của Cục Thuế thành phố, cũng như theo cam kết giữa các đơn vị trước đó. Mặt khác, do mức thu thuế không thống nhất giữa các HTX nên một số xã viên chuyển từ HTX này sang HTX khác gây rối loạn hoạt động taxi. Hơn nữa, vừa qua Trung tâm đã in 10.000 tem taxi nhưng hiện mới dán được 6.000 tem. Trung tâm cho biết 4.000 tem còn lại (có hạn 6 tháng) sẽ dùng để dán đợt 2 cho taxi thuộc HTX, nhằm tiết kiệm chi phí. Đại diện các HTX taxi cho biết không hài lòng với quyết định này, do cảm thấy có sự phân biệt giữa HTX và DN. Riêng đối với hai HTX là Vận tải du lịch 27.7 (Q.11) và Dịch vụ hỗ trợ vận tải du lịch 27.7 (Gò Vấp), do có nhãn hiệu đăng ký tương tự nhau, trong khi chờ ý kiến của Cục Sở hữu trí tuệ, tạm thời chỉ được cấp tem loại 6 tháng.

Logo tem sẽ dán trên các taxi

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.