Người ghép mặt đầu tiên trên thế giới gần như bình phục hoàn toàn

04/07/2006 11:58 GMT+7

Ngày 3/7, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép mặt cho Isabelle Dinoire - người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được cấy ghép mặt vào tháng 11 năm ngoái - cho biết khuôn mặt của cô đã gần như bình phục hoàn toàn.

Các bác sĩ cho biết qua gần 7 tháng theo dõi sau khi tiến hành phẫu thuật bệnh nhân đã lấy lại được cảm giác trên khuôn mặt và hiện giờ tâm lý của Isabelle Dinoire cũng rất tốt.

Isabelle Dinoire, 38 tuổi, người Pháp đã phải trải qua ca ghép mặt đầu tiên trên thế giới sau khi bị một con chó tấn công làm phần cằm, mũi bị xé nát, trơ cả xương vào tháng 11 năm ngoái. Các bác sĩ đã phẫu thuật thay mũi, môi và cằm cho cô.

Theo các bác sĩ cho biết thì một tuần sau phẫu thuật, Dinoire đã ăn uống được hầu như bình thường và khả năng phát âm của cô ta đã cải thiện rất nhanh. Khả năng cảm nhận trên khuôn mặt của Dinoire cũng rất tốt mặc dù cô ta cần phải có nhiều thời gian hơn nữa để điều trị bằng vật lý trị liệu để sự chuyển động quanh môi được tự nhiên hơn.

Đội ngũ bác sĩ phẫu thuật cho cô - do bác sĩ Bernard Devauchelle dẫn đầu - đến từ Trung tâm Y khoa của đại học Amiens đã tạo ra một cột mốc lịch sử khi tiến hành cấy các mô, cơ, các động mạch, tĩnh mạch từ một người cho trước sang một người khác.

Sau ca cấy ghép thành công ở Pháp, ngày 14/4/2006, các bác sĩ ở Trung Quốc cũng đã thực hiện thành công ca cấy ghép mặt ở người. Bệnh nhân là anh Li Guoxing, 30 tuổi, bị sẹo ở 2/3 gương mặt, chủ yếu nằm ở phía bên phải do bị gấu tấn công. Theo các bác sĩ Trung Quốc nhận định thì ca cấy ghép cho Li Guoxing còn phức tạp hơn trường hợp của Dinoire.

Đ.H
(BBC, Reuters, Xinhuanet)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.