Du lịch hè 2006: Du khách đổi sở thích đi tour

01/06/2006 22:42 GMT+7

Giá tour tăng 10 - 20%: Thông tin từ các công ty lữ hành ở TP.HCM, du khách đăng ký du lịch hè năm nay sớm hơn so với mọi năm, trong đó, lượng khách đông nhất vẫn là học sinh, sinh viên. Hầu hết đại diện các công ty lữ hành đều dự đoán lượng khách du lịch hè năm nay sẽ tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên sẽ không xảy ra tình trạng quá tải ở các điểm du lịch nóng như Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc... như những dịp lễ. Không thiếu phòng, cũng không thiếu xe do lượng khách du lịch hè rải đều từ tháng 6 đến tháng 8, nhưng giá tour hè năm nay tăng từ 10 - 20% so với bình thường. Nguyên nhân là do giá xăng dầu tăng dẫn đến giá vận chuyển và giá dịch vụ tăng cao. Những tour "lên rừng, xuống biển" vẫn thu hút đông đảo du khách nhất, như Đà Lạt,  Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang... 

Theo nhận định của các công ty lữ hành, xu hướng du khách đổi sở thích, chọn dịch vụ từng phần trong tour trọn gói đang tăng mạnh đối với các tour trong nước. Một nhóm bạn ngụ ở quận Tân Bình (TP.HCM) đang đăng ký du lịch đến Đà Lạt trong dịp hè tại Công ty du lịch Kim cho biết: “Chúng tôi chỉ đăng ký xe và khách sạn, lên đến Đà Lạt rồi muốn đi chơi chỗ nào thì lúc đó tính tiếp. Bây giờ Đà Lạt đâu còn xa lạ gì với người dân thành phố nữa mà cần phải đi theo tour, bị bó buộc thời gian”...

Đại diện Công ty du lịch Kim cũng cho biết, khoảng gần một năm nay, lượng khách là sinh viên hay giới trẻ đều chọn dịch vụ từng phần để họ tự khám phá hơn là chọn tour trọn gói như trước đây. Những điểm đến thường được khách lẻ chọn cho hình thức du lịch này là Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Vũng Tàu, Ninh Chữ... Nhiều công ty lữ hành khác cũng có cùng nhận định: trong thời gian tới, đối với những điểm đến quen thuộc trong nước, khách du lịch lẻ sẽ chỉ chọn dịch vụ từng phần, chủ yếu là xe và khách sạn chứ không chọn dịch vụ trọn gói. 

Làm mới tour cũ

Dù không có điểm du lịch mới nhưng hầu hết các công ty lữ hành đều cố gắng làm mới tour của mình bằng việc tổ chức liên tuyến và nội dung tour có nhiều hoạt động mới lạ để thu hút du khách. Chẳng hạn, cũng với điểm đến là Madagui,


Đảo Langkawi (Malaysia) -ảnh: Hùng Sơn

Phan Thiết, Đà Lạt, Công ty dã ngoại Lửa Việt tổ chức tour liên tuyến mang tên "Trại rèn luyện ba lô xanh" (7 ngày, 6 đêm) dành cho các bạn trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. Tour này không những đưa du khách tham quan các điểm du lịch mà còn có nhiều chương trình bổ ích cho giới trẻ như: tổ chức lửa trại; tập thể dục, leo núi; thảo luận về tác hại của ma túy...

Cũng là các tour đến Thái Lan, Singapore, Malaysia như trước đây nhưng Trung tâm du lịch Thanh niên xung phong tổ chức thêm nhiều hoạt động mới lạ như đi câu cá trên sông, tham quan và thưởng thức vườn cây ăn trái ở Thái Lan; đi tàu điện ngầm, xe buýt ở Singapore, Malaysia... Công ty du lịch Lys tổ chức tour đến Thái Lan có thêm các tiết mục hấp dẫn như đi thuyền trên sông Chaophraya (Bangkok) và tổ chức tour liên tuyến mới Thái Lan - Malaysia (6 ngày, 5 đêm).

Hoặc tour caravan, tự lái xe ô tô ra nước ngoài trước đây của Trung tâm du lịch Thanh niên xung phong chỉ tổ chức tuyến Campuchia - Thái Lan thì nay được nối thêm với Lào. Công ty du lịch Hạnh Dung (TP.HCM) kết hợp cả 2 tour du lịch Nhật và Mỹ thành cùng tuyến, với giá 3.199 USD, trong khi nếu chỉ du lịch riêng đến xứ sở hoa anh đào, giá tour ít nhất cũng từ 2.200 USD; còn nếu du lịch đến Mỹ kết hợp thăm thân nhân, giá tour ít nhất cũng 2.500 USD. Công ty du lịch Fiditourist tổ chức liên tuyến Hồng Kông - Trung Quốc 7 ngày, 6 đêm. Saigontourist, Bến Thành, Vietravel, Festival... đều có tổ chức tour đến Nam Phi. Công ty du lịch Chợ Lớn thì tổ chức tour mới đến Brunei...

Giá tour rẻ có là giá thực?

Mùa hè đến, nhu cầu đi du lịch của người tiêu dùng cũng tăng mạnh. Các công ty lữ hành tung ra khá nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng, trong đó đặc biệt là giảm giá. Tuy nhiên, nếu du khách không nghiên cứu kỹ giá tour có thể phải trả giá cao hơn giá mà các công ty quảng cáo, giới thiệu tour. Chẳng hạn có công ty giới thiệu tour TP.HCM đi Bangkok (6 ngày, 5 đêm) với giá chỉ 199 USD, nhưng thật ra giá này chưa kể phí sân bay, an ninh mà du khách phải trả thêm là 87 USD.


Một điểm giải trí ở Thái Lan - ảnh:  Đ.X.H

Hoặc tour đi Pnom Penh - Angkowat giá 199 USD (4 ngày), nhưng du khách còn đóng thêm 25 USD làm lệ phí visa.

Thậm chí có công ty đưa ra giá tour TP.HCM, hoặc Hà Nội đi Bangkok (3 ngày, 2 đêm) rất rẻ, chỉ 139 USD nhưng nếu cộng thêm các loại thuế, phí sân bay là 60 USD thì giá tour lên đến 229 USD. Hoặc giá tour đi Bangkok, Pattaya (5 ngày, 4 đêm) giá công bố là 195 USD, nhưng du khách còn phải trả thêm 67 USD các loại thuế, phí, tổng cộng là 262 USD... Đó là chưa kể ở một số tour của các công ty, giá công bố chưa kể thuế VAT nên chi phí thật mà du khách phải trả cao hơn nhiều. (Trần Hùng)

Giá tham khảo một số tour du lịch:

Tour trong nước: Tour "Trại rèn luyện ba lô xanh" (7 ngày, 6 đêm) giá 2.295.000 đ/khách; tour Phan Thiết (3 ngày, 2 đêm) từ 950.000 đ/khách trở lên; Phú Quốc (3 ngày, 2 đêm) khoảng 1.930.000 đ/khách (đi bằng máy bay); Đà Lạt (4 ngày, 3 đêm) từ 950.000 đ/khách trở lên; Nha Trang (4 ngày, 3 đêm) khoảng 1.000.000 đ/khách; Đà Nẵng - Huế - Phong Nha (7 ngày, 7 đêm) giá 2.300.000 đ/khách...

Tour nước ngoài: Tour caravan Việt Nam - Lào - Thái Lan - Campuchia (7 ngày) giá 395 USD/khách; tour liên tuyến Thái Lan - Malaysia (6 ngày, 5 đêm) khoảng 430 USD/khách; tour liên tuyến Hồng Kông - Trung Quốc (7 ngày, 6 đêm) khoảng 580 USD/khách; tour Nam Phi (9 ngày, 8 đêm) giá 2.035 USD/khách; tour Brunei (4 ngày) 345 USD/khách... (Gia An)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.