Xe cũ lên "cơn sốt"

24/03/2006 09:49 GMT+7

Sau khi Nghị định 12/CP của Chính phủ về việc cho phép ôtô cũ nhập khẩu vào VN được thông báo, một cán bộ Thương vụ của VN ở nước ngoài cho biết: Tại một số nước có nguồn ôtô cũ hợp thị hiếu sử dụng của người VN như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu u... phong trào thu gom các loại xe này để gửi về VN bắt đầu rộ lên và đã xuất hiện tình trạng các đầu nậu tìm cách nâng đời xe sản xuất trước năm 2001 thành sản xuất sau 2001, “mông má” nhiều chi tiết như thay lốp, sửa số máy, số khung, sơn, hàn… Ở các cửa khẩu biên giới, ôtô cũ cũng đã được tập kết hàng loạt.

Thị trường nóng lên từ... bên kia đại dương
 
Tháng trước, cô bạn tôi từ Úc mail về, hỏi: “VN đang có chuyện gì mà bên này (Úc) nhiều người Việt săn lùng mua xe hơi cũ quá trời vậy bà?”. Và theo lời cô, điều quan tâm đầu tiên của các đầu nậu mua xe ôtô ở bên ấy là “mã xe”, kế đến là giá cả và hãng sản xuất có hợp “gu” với người tiêu dùng VN hay không.

Máy xe cà giựt? Không sao, sửa lại mấy hồi. Xe có niên hạn sản xuất trước 2001? Cũng không sao. Ở Mỹ, Đức, Nhật… chuyện đục sửa số máy, số khung để “dời đời xe” không đục đẽo bằng tay như bên ta mà dùng tia laser.

Sau một loạt tia sáng bắn lóe mắt thì số máy và số xe cũ biến mất mà “không để lại sẹo”. Nâng đời xe dễ như trở bàn tay! “Công bằng mà nói - bạn tôi kể - có nhiều xe cũ nhưng chất lượng còn khoảng 95%, nhưng không ít xe được mua “trên đường ra nghĩa địa” thật sự".

Ở Hàn Quốc cũng đang có “cơn sốt” mua, bán xe hơi cũ. Nhiều thành phố gần Seoul tự dưng xuất hiện nhiều người Việt Nam chuyên đi mua xe hơi cũ và khu vực phía sau khu Donteamon, xưởng “mông má” xe cũ mọc lên như “nấm mùa mưa”.

Hàn Quốc 3, 4 tháng nay đang sốt dịch vụ làm “thẩm mỹ” xe quá date. Số khung, số máy sau khi bắn bằng tia laser “xóa sẹo”, gò hàn “mông má” và đóng số máy, số khung theo yêu cầu, đẹp như thật. Xe cũ màu xanh, sứt sẹo quá xấu ư? Cho chuyển qua màu trắng sữa. Mới tinh.

Xe tại VN, khi thay đổi số khung, số máy, màu xe đều phải xin phép các cơ quan chức năng; còn ở các nước đang rộ lên chuyện mua xe cũ để chuyển về VN kia thì đố ai biết xe gốc màu gì. Với kỹ thuật cao như hiện nay, họ sẽ “úm ba la” biến “lọ lem” thành “công chúa” mấy hồi. Xe “zin” bị tai nạn mấy lần, sản xuất năm nào và màu gì, chỉ có “cò lái” mới biết. 

Cửa khẩu: 390... xe

Sáng 20/3/2006, một người bạn ở cảng Phước Long báo tin: đã có chủ hàng ở Bến Tre đăng ký sắp tới sẽ gửi vào cảng một lô hàng gồm 70 chiếc xe ôtô đã qua sử dụng. Hiện tại, lô hàng đã được tập trung ở cửa khẩu, đa phần là Toyota Camry và dù hàng chưa về nhưng chủ hàng đã báo giá bán tại thị trường Việt Nam: bèo nhất là 20.000 USD/chiếc (sau khi đã tính thuế và các khoản chi phí).

Cũng theo người này, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đã tập trung hàng tại các cửa khẩu chờ đến ngày 1/5 là chuyển hàng về. Có thể hàng sẽ về sớm hơn và nơi có thể nhận hàng sớm nhất là các kho ngoại quan. Thông tin còn cho biết thêm: hàng đã về rất nhiều tại cửa khẩu Xa Mát.

Xa Mát - Tây Ninh, 8h sáng ngày 21/3/2006. Tại quán cà phê cách cửa khẩu khoảng 500m, không khí có vẻ sôi động với gần chục chiếc xe du lịch biển số Sài Gòn, Tây Ninh đậu san sát mà sau khi tìm hiểu, chúng tôi biết đa phần các chủ xe là thương lái ở các tỉnh đang nhờ những người tại đây (biết tiếng Campuchia) dắt qua biên giới thăm dò thị trường xe cũ.

Tài xế tên C. cũng đồng thời là thương lái các loại hàng tại cửa khẩu, sau một hồi dè dặt với cái nhìn khá xét nét đã trở nên thân thiện hơn khi nghe chúng tôi giới thiệu là dân ở Đồng Nai lên đây kiếm đặt mua xe trước, chờ đến 1/5 khi được cho phép thì làm thủ tục đưa xe về.

Theo ông C., đúng là xe đã tập trung khá nhiều để chuẩn bị đưa về Việt Nam nhưng là tập trung phía bên kia biên giới, cách cửa khẩu 200km, “đóng đô” tại Nam Yang. So với thị trường Việt Nam hiện nay thì giá ôtô đã qua sử dụng tại Campuchia rất rẻ, cụ thể như: Toyota Camry 3.0 đời 2004 giá 7.000 USD; 2.4 đời 2003 giá 5.000 USD; Honda Civic 2001 giá 8.500 USD; Toyota Corona giá 1.000 USD… Cũng theo ông C., từ hồi đầu tháng 3, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sang Nam Yang gom hàng với số lượng lớn và chỉ chờ đến giờ G là chuyển hàng.

So với Xa Mát, “nhiệt độ” tại Mộc Bài nóng hơn hẳn. Xe vừa dừng bánh, chúng tôi đã nhận được sự đón tiếp khá nồng hậu của đội quân xe ôm với lời chào mời nồng nhiệt: Qua kiếm mua xe cũ phải không? 300 ngàn/người (lượt đi - về nếu có hộ chiếu); không hộ chiếu 900.000/người, tụi tui dắt tới tận các vựa xe cũ bên Nam Yang cho coi và chọn xe luôn. Đặt tiền trước mai mốt họ qua tận bên này giao xe cũng được!

Theo hướng dẫn của đội quân xe ôm, chúng tôi gặp một thương lái tên Đ. - hiện đang sinh sống tại Campuchia với nghề chạy taxi. Ngay từ đầu tháng 3, Đ. đã thường xuyên chốt ngay tại cửa khẩu Mộc Bài để đón khách sang coi xe. Đ. cho biết, hai tuần nay, có khá nhiều người từ TP.HCM và một số tỉnh như Đồng Nai, Lâm Đồng lên đây nhờ Điền dắt qua Nam Yang coi xe. Có ngày lên đến cả chục người.

Cũng theo Đ., Nam Yang được xem là thị trường ôtô cũ khá sôi động với hơn 20 vựa xe cũ các loại. Giá cả thì vô chừng, 2.000 USD cũng có mà 18 - 20.000 USD cũng có, tùy vào loại xe, đời xe. Tuy nhiên có một điểm chung là các loại xe được nhập về chủ yếu là các dòng xe đã bị “out date” (lỗi thời) của các hãng châu u, Mỹ, Nhật, nhất là các dòng xe cũ có gốc Nhật như Honda, Toyota, Nissan… sẽ là dòng xe được nhập nhiều về Việt Nam với giá bình dân (3.000-5.000USD/chiếc chưa tính thuế).

Sau khi cho số điện thoại liên lạc, Đ. nhiệt tình hẹn hò: sẽ đón tiếp bất cứ lúc nào chúng tôi có nhu cầu sang coi xe. Và nếu dắt thêm được nhiều khách, chi phí sẽ giảm ít nhất là 20%.

Giá có rẻ?

Không chỉ tại thị trường Campuchia, tại thị trường Mỹ, giá xe các loại, ngay cả đời 2005 cũng rẻ hơn từ 5-10 lần so với giá xe tại thị trường Việt Nam hiện nay. Mạng mua bán xe trực tuyến lớn nhất nước Mỹ - www.autotrade.com ngày 19/3/2006 đã áp giá giới thiệu hàng loại xe đã qua sử dụng: Forescape XLS sport 2005 giá 9.988 USD; Toyota Corolla Altis 1.8 đã chạy 23.234 miles, giá: 6.495USD; For Focus 2001 giá 6.000 USD… thậm chí có một số xe đời 2001 - 2002, giá chỉ có 3.000 - 4.000 USD.

Đây là mức giá mơ ước của nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện nay và chính vì thế, nhiều người đang háo hức sẽ được sở hữu những chiếc xe thương hiệu mơ ước với giá cả phải chăng nhất chứ không bị bắt chẹt với mức giá như thị trường trong nước từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, giá xe nhập bán tại Việt Nam có thực sự rẻ hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào mức thuế áp cho mặt hàng này.

Hiện tại, tạm thời vẫn tính với mức thuế áp gồm: 150% thuế nhập khẩu; 50% thuế tiêu thụ đặc biệt; 10% thuế GTGT với cách tính: giá mua ban đầu cộng 150% thuế nhập khẩu; tiếp tục lấy tổng cộng thêm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt; rồi lại lấy tổng đó cộng thêm 10% thuế VAT. Như vậy, so với giá mua vào, trị giá chiếc xe đã tăng thêm khoảng 4 lần nữa.

Ví như một chiếc Toyota Camry đã qua sử dụng 3 năm ở nước ngoài bán với giá 7.000 USD, nếu tính đầy đủ các khoản thuế và phí vận chuyển thì về đến Việt Nam giá cũng trên 30.000 USD không rẻ bao nhiêu so với xe mới được sản xuất tại Việt Nam. Đó là chưa kể hệ thống dịch vụ không thể nào bằng xe mua mới trong nước. Một điều cần lưu ý là nếu chất lượng xe cũ còn khá tốt mà nhập khẩu được với giá 3.000 đến 5.000 USD thì chỉ có nước gian lận về thuế - một doanh nghiệp chuyên về nhập khẩu ô tô - nhận định.

Nhiều người trong giới còn cảnh báo: phải cẩn thận nếu không sẽ mua phải các xe đã bị va chạm, hư nát được tân trang lại, hoặc xe bị ngập nước lâu ngày sau các trận bão lũ tại các nước như bão Katrina và Rita tại Mỹ năm ngoái. Đặc biệt, đừng ham giá rẻ với nguồn hàng từ Campuchia đổ về vì đa số là hàng kém chất lượng.

Cần thêm các quy định kín kẽ

Theo Nghị định 12 của Chính phủ, xe hơi cũ sẽ được nhập khẩu bắt đầu từ 1/5/2006. Vậy xe nào sẽ được nhập hay tất cả xe cũ đều được nhập? Ở các nước như Úc, Mỹ khi mua xe cũ tại các salon (phòng trưng bày), chủ mua đều nhận được lý lịch xe đi kèm hoặc ít nhất là giấy giám định chất lượng và tuổi thọ từ chính hãng xe sản xuất chiếc ôtô ấy.

Về nguyên tắc, xe cũ được cho phép nhập vào VN phải là xe sản xuất sau năm 2001 và có đủ những thông số an toàn về khí xả và số km đã chạy. Nhưng ai sẽ chứng nhận điều này, hay là lái buôn chủ những lô xe cũ ấy, chứng thực? Người bán nào “nỡ” nói hàng mình dỏm?

Chỉ còn khoảng 35 ngày nữa hàng loạt xe hơi cũ được nhập vào VN. Để tránh bị biến thành bãi rác thải ôtô, ngay bây giờ, chúng ta phải học kinh nghiệm từ các nước bạn: Những ôtô cũ nhập về VN bắt buộc phải có lý lịch xe đi kèm hoặc phải có giấy giám định xác nhận tình trạng chất lượng kỹ thuật xe từ hãng sản xuất xe cũ ấy!

Quan trọng hơn nữa, việc kiểm soát này phải được thực hiện từ khi xe còn ở bên ngoài cửa khẩu chứ nếu chờ đến khi đã vào VN, chuẩn bị tham gia giao thông mới qua Cục Đăng kiểm Việt Nam giám định (để cấp phép lưu hành) thì đã quá muộn, bởi không lẽ lúc ấy lại làm thủ tục tái xuất xe về nghĩa địa cũ?

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.