ICANN thử nghiệm tên miền "phi" Anh ngữ

16/03/2006 10:11 GMT+7

ICANN vừa cho biết sẽ vạch ra kế hoạch thử nghiệm các tên miền không phải là tiếng Anh, giúp mở ra các cơ hội gần hơn cho các tên miền bằng tiếng châu Á và Ả rập.

Kế hoạch thử nghiệm trên được ICANN công bố ngày 15/3, theo đó những công việc liên quan sẽ được thực hiện vào nửa cuối năm tới. Việc thử nghiệm cũng đảm bảo rằng các tên miền có ký tự không phải là tiếng Anh sẽ không phá vỡ cấu trúc vốn có của hệ thống DNS toàn cầu đang được hàng triệu người sử dụng hiện nay. Hiện hệ thống phân giải tên miền của ICANN chỉ chấp nhận 37 ký tự, bao gồm 26 ký tự chữ Latin, 10 chữ số, và một dấu gạch nối.

Khi cuộc thử nghiệm hoàn tất, hệ thống của ICANN sẽ có khả năng "hiểu" được những ngôn ngữ khác, chẳng hạn như tiếng Trung Quốc. Trong thời gian qua, ICANN cũng phải chịu nhiều áp lực trước việc thông qua một số "thủ thuật" kỹ thuật giúp hệ thống phân giải tên miền có thể hiểu được các ngôn ngữ khác.

Trên thực tế Trung Quốc đã đi trước một bước trong việc áp dụng tên miền tiếng Trung cho riêng nước này. Việc làm này cũng có thể gây ra nhiều rủi ro, chẳng hạn cùng một địa chỉ nhưng có thể chỉ tới 2 site khác nhau tùy thuộc vào vị trí của người duyệt Web.

Theo nhận định của các chuyên gia, kể cả khi cuộc thử nghiệm thành công, vẫn còn rất nhiều rào cản khác mà các tổ chức hoạch định Internet cần vượt qua. Để giải quyết dứt điểm vấn đề tên miền cần phải có thời gian, có thể hết năm tới hoặc lâu hơn nữa.

Theo AP, VNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.