Giá vé xe khách Đồng Nai: "Râu ông nọ cắm cằm bà kia”!

12/02/2006 22:25 GMT+7

Hiệp thương giá vé vận tải khách cố định bằng ô tô các tuyến đi, đến đồng bằng sông Cửu Long do tỉnh Cần Thơ tổ chức lại mang về áp dụng cho cả TP.HCM. Tờ trình xin tăng giá vé ký ngày 4/1/2005 của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Đồng Nai nội dung cũng "nhập nhằng" như vậy để rồi qua mặt UBND tỉnh và Sở Tài chính. Vậy mà vẫn cứ lọt...

Hằng năm, thực hiện quy định của Bộ GTVT về việc xây dựng biểu đồ chạy xe và phân công thực hiện biểu đồ chạy xe, lãnh đạo Sở GTCC TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đều có hội nghị hiệp thương (HNHT) bàn bạc thống nhất về giá cả, nội quy, bản hợp đồng khai thác tuyến cụ thể để căn cứ vào đó các bên cùng triển khai thực hiện. Trong HNHT năm 2004 quy định rõ: "Trường hợp không có doanh nghiệp vận tải mới tham dự, không có sự thay đổi nội dung nào trong các văn bản đã được HNHT lần này tham gia thì biên bản hội nghị này đương nhiên có giá trị sang năm tiếp theo".

Tuy nhiên, vừa bước sang năm mới 2006, không kịp chờ tờ trình của Sở GTVT được Sở Tài chính Đồng Nai chấp thuận, Công ty cổ phần bến xe và dịch vụ vận tải (CP BX&DVVT) Đồng Nai vẫn tự tiện áp dụng nâng giá hàng loạt các loại dịch vụ tại đây khiến các HTX vận tải phải than trời. Việc làm này không những không được ngăn chặn mà còn được che chắn bởi "bửu bối" là tờ trình xin tăng giá vé ký ngày 4.1.2006 của Sở GTVT Đồng Nai cho đến lúc này vẫn chưa được Sở Tài chính phê duyệt. Tréo ngoe hơn nữa là văn bản ký ngày 4.1 nhưng lại được cho áp dụng từ 1.1.2006!

Trả lời khiếu nại của các HTX vận tải, Giám đốc Công ty CP BX&DVVT Đồng Nai Nguyễn Giang Toan cho rằng, đơn vị của ông đã thực hiện theo đúng nội dung HNHT tổ chức tại Cần Thơ ngày 15.12.2005 (!) và văn bản  số 03 ngày 4.1.2006 của Sở GTVT tỉnh. Một số xã viên HTX vận tải tại TP.HCM bắt đầu phản ứng trước tình trạng "lấy râu ông nọ cắm cắm bà kia" này. Đầu tiên là HTX vận tải 25, sau đó là HTX xe khách liên tỉnh và du lịch Miền Đông. Bởi theo các đơn vị vận tải, HNHT do Cần Thơ đăng cai tổ chức là chỉ áp dụng cho các tuyến thuộc khu vực ĐBSCL và các tỉnh, TP lân cận đi và đến Cần Thơ, chứ không phải áp dụng cho TP.HCM  đi Đồng Nai và ngược lại. Trước sự việc trên, ngày 27.12.2005, đích thân Phó giám đốc Sở GTCC TP.HCM ký công văn gửi Sở GTVT Đồng Nai, nêu rõ: Trong thời gian chờ tổ chức HNHT mới, Sở nên có ý kiến chỉ đạo Công ty (CP BX&DVVT) Đồng Nai thực hiện đúng nội dung đã được thỏa thuận thống nhất tại HNHT ngày 20.5.2005. Thế nhưng, bất chấp tất cả, ngày 4.1.2006, ông Trần Văn Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Đồng Nai lại làm tờ trình Sở Tài chính tỉnh "lập lờ đánh lận con đen" đưa HNHT Cần Thơ vào như là HNHT với TP.HCM để trình giá, "chiêu" này đã qua mặt Sở Tài chính tỉnh và Sở đã chấp thuận bằng công văn số 53/STC-GCS ngày 12.1.2006. Căn cứ vào đó, Công ty CP BX&DVVT liên tục ép buộc các HTX xe khách tuyến TP.HCM - Đồng Nai ký kết lại các hợp đồng theo giá mới. Đơn vị nào không chấp thuận sẽ không được đóng dấu cuối lộ trình, gây khó khăn cho các đơn vị vận tải.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, một chuyên viên của Phòng quản lý vận tải Sở GTCC TP.HCM cho biết: “Cho tới thời điểm này, giữa chúng tôi và Đồng Nai vẫn chưa tổ chức hiệp thương, do đó đương nhiên nội dung HNHT năm 2005 vẫn còn giá trị thực hiện. Chính vì thế, việc Công ty CP BX&DVVT tự tiện nâng giá dịch vụ lên rõ ràng là sai hoàn toàn. Cần phải hiểu là HNHT tuyến vận tải khách cố định giữa TP.HCM và Đồng Nai hoàn toàn khác, tách bạch với HNHT vừa qua ở Cần Thơ, chứ không thể áp dụng theo đó".

Như vậy, đúng sai đã rõ. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài chính Đồng Nai nên xem xét lại toàn bộ sự việc, sớm có biện pháp chấn chỉnh việc nâng giá tùy tiện trên của Công ty CP&DVVT Đồng Nai,  thực hiện đúng các quy định của Bộ GTVT.

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.