Hạn hán nghiêm trọng: Xả nước thì thiếu điện, không xả thì chết lúa

08/02/2006 00:14 GMT+7

Kể từ 2-3 năm lại đây, tình trạng hạn hán, thiếu điện đã trở thành mối lo thường trực cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và đời sống của đông đảo người dân. Đến thời điểm hiện nay, tình hình càng trở nên nghiêm trọng. Lựa chọn khó khăn nhất đang đặt ra là xả nước từ các hồ chứa để cứu hàng trăm ngàn ha lúa đang vào vụ cấy hay trữ nước để phục vụ các nhà máy thủy điện?

Ngày 7/2, một cuộc họp về chủ đề này với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng công ty điện lực VN (EVN), Văn phòng Chính phủ đã được tổ chức để đi đến một số giải pháp thống nhất. Theo báo cáo của Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), mức nước tại các công trình đầu mối của hệ thống thủy lợi đều thấp hơn so với quy định, khiến nhiều trạm bơm không chạy được hoặc chỉ chạy vài giờ mỗi ngày. Đến 5/2, vẫn còn tới khoảng 200 ngàn ha đất gieo cấy lúa xuân chưa có nước trong khi số diện tích đã cấy cũng vẫn cần có nước dưỡng lúa. Mực nước sông Hồng tại Hà Nội ngày 7/2 vẫn ở mức rất thấp: dao động ở mức 1,9 - 2m.

Với quan điểm đảm bảo an ninh lương thực và đời sống người dân, Cục Thủy lợi đề nghị  EVN xả nước các hồ Hòa Bình, Thác Bà mạnh hơn để giữ mức nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức 2,3m - mức tối thiểu để các công trình thủy lợi có thể lấy được nước từ nay cho đến ngày 15/2. Về phía EVN, ông Ngô Sơn Hải, Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia đã thống nhất với đề nghị trên và cam kết nâng lượng nước xả các hồ thủy điện Thác Bà và Hòa Bình lên 1.100 m3/giây.

Những khúc sông Hồng cạn trơ đáy. Ảnh: L.Q.P

Mặc dù đã nhất trí xả nước nhưng phía EVN vẫn tỏ ra lo ngại về nguy cơ thiếu điện nặng nề như cuối mùa khô 2005. Sau cuộc họp, ông Ngô Sơn Hải cho biết: "Nếu tình hình nước về thủy điện Hòa Bình và Thác Bà vẫn như năm 2005 thì có nguy cơ thiếu tới 150 - 200 triệu kWh vào tháng 5 tới". Cũng theo ông Hải, sẽ không có thêm các nguồn phát điện mới bổ sung, còn việc nhập khẩu điện từ Trung Quốc là "không đáng kể". EVN dự tính giảm khai thác từ các nhà máy thủy điện phía Nam và ở các nhà máy nhiệt điện để dự trữ phát điện vào những tháng có khả năng thiếu điện lớn. Việc truyền tải điện từ Nam ra Bắc theo đường dây 500 KV cũng đang được chuẩn bị. Ông Hải cho rằng, tình hình cung ứng điện sẽ phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Nếu vào tháng 5/2006, lũ tiểu mãn không về hoặc về nhưng ít nước thì tình hình sẽ rất khó khăn.

Thủ tướng Phan Văn Khải chỉ đạo: Chống hạn là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm nhất thời điểm hiện nay

Ngày 7/2, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công nghiệp, Tài chính; Tổng công ty điện lực VN, UBND các tỉnh, thành phố phía Bắc... về các biện pháp khắc phục tình trạng hạn hán tại các vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ. Tình hình thiếu nước, hạn hán đang diễn ra nghiêm trọng tại các vùng, miền trên và có khả năng sẽ gay gắt hơn trong thời gian tới. Mức nước trên hệ thống các sông Hồng, Thái Bình và các sông khác tại miền Bắc là thấp nhất trong khoảng 100 năm trở lại đây. Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố đồng bằng, trung du Bắc Bộ tập trung sức chỉ đạo quyết liệt công tác chống hạn, đảm bảo nước phục vụ sản xuất vụ đông-xuân và phải coi đây như nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay. Lãnh đạo các tỉnh phải có trách nhiệm chỉ đạo nạo vét các cửa sông, các trục sông tưới, kênh dẫn dòng, có kế hoạch lấy nước, trữ nước phù hợp để tận dụng tối đa nguồn nước xả của thủy điện Hòa Bình, Thác Bà và các hồ chứa khác; sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý, rà soát các vùng sản xuất và kiên quyết chuyển đổi diện tích trồng lúa sang cây hoa màu và các loại cây khác phù hợp hơn ở các vùng không đảm bảo nguồn nước cho lúa.

Công điện cũng yêu cầu Bộ Công nghiệp, Tổng công ty điện lực VN tính toán, điều tiết hợp lý công suất các nhà máy điện để từ nay đến 15/2, đảm bảo đưa nước từ hồ chứa thủy điện Hòa Bình và Thác Bà phục vụ gieo cấy, đảm bảo mức nước sông tại Hà Nội ở mức 2,3m.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.