Lễ hội chùa Hương năm nay có gì mới?

18/01/2006 22:13 GMT+7

Quần thể chùa Hương bây giờ gồm Thiên Trù, Tiên Sơn, Giải Oan, Hương Tích, Hinh Bồng, Long Vân, Tuyết Sơn, Bảo Đài... Hiếm có du khách nào trong một kỳ hành hương có thể đi hết khu Hương Sơn đã được Bộ VH-TT quy hoạch rộng 18.000 ha. Năm nay, khi đến với lễ hội chùa Hương (Hà Tây) sắp diễn ra, du khách sẽ được thấy một loạt thay đổi về cảnh quan cũng như phương thức tổ chức.

Theo lời đại đức Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương, mùa lễ hội năm nay du khách có thể chứng kiến nhiều thay đổi tích cực nhờ công việc trùng tu giai đoạn 2000 - 2005. Đường đá từ nhà bia tới cổng Nam Thiên Môn đã hoàn tất. Các chùa Giải Oan, Am Từ Vân, động Tuyết Kình, Điện Mẫu... đã được trùng tu. Trong đợt bão năm 2005, đền Trấn Song bị đá lở làm hư hỏng một phần đã được tu sửa hoàn tất. Các lòng động và sân cũng được xây kè. Các pho tượng Phật, Bồ tát, Tổ sư được tu lý theo đúng phương pháp cổ truyền. Đặc biệt, pho tượng đức Quan m (Phật bà chùa Hương) bằng đá xanh đã được an vị tại chính điện Thiên Trù...  Trong thời gian tới, đường từ nhà bia lên Quan m Kiều sẽ được nâng cấp. Công trình tượng Quan m bằng đá trên đỉnh núi Mâm Xôi chờ cấp phép sẽ tiếp tục được xây dựng. Quan trọng nhất, hệ thống điện lưới đã vào đến lòng động Hương Tích thay thế cho điện máy phát sử dụng nhiều năm nay, đảm bảo ánh sáng cho du khách hành lễ. Trong suốt 20 năm qua, các hạng mục di tích được tôn tạo và tu sửa hoàn toàn bằng sự đóng góp công đức của Phật tử và nhân dân địa phương.

Năm nay, UBND tỉnh Hà Tây có ý định tách vé thắng cảnh và vé đò ra riêng, sẽ có đò chất lượng cao, đò ít người... tùy thuộc vào giá vé. Tuy vậy, từ phía huyện Mỹ Đức, ông chủ tịch lại không nhất trí quan điểm này. Mùa lễ hội năm 1991 đã từng xảy ra trường hợp gây mất trật tự tại chùa Hương về chuyện dân không đồng ý việc tách vé thắng cảnh và vé đò, cho rằng chính quyền chỉ biết thu giá vé thắng cảnh và bỏ mặc người dân. Chính vì thế, cho đến giờ phút này, ý kiến về vé vẫn chưa thống nhất và khó khả thi trong năm nay.

Để tiền công đức được sử dụng đúng chỗ, một nét mới của chùa Hương năm nay là bán phiếu công đức. Phiếu này do Sở Tài chính in và có số serie để tránh thất thoát. Tiền dầu đèn thì giao cho từng chùa quản lý. Còn tiền công đức sẽ được đưa về một số tài khoản để kiểm soát, đầu tư trở lại cho các hoạt động tôn tạo chùa Hương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây Đào Văn Bình cho biết: "Cáp treo vừa khánh thành đã gặp phải một sự cố ngày 10.1 vừa qua (Thanh Niên đã đưa tin) khiến cho nhiều du khách lo lắng. Nhưng với cương vị lãnh đạo tỉnh, chúng tôi đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hiện nay, chúng tôi đã tiến hành báo cáo kiểm điểm các ngành và huyện, tăng cường công tác an ninh bảo vệ cho du khách. Sẽ xử lý kiên quyết những cá nhân gây rối trật tự". Hoạt động của tuyến cáp treo Thiên Trù - Giải Oan - Hương Tích chắc chắn sẽ góp phần giảm tình trạng tắc nghẽn đường lên động. Tuy vậy, BTC lễ hội đã điều đình với Công ty Hutraco: nếu xảy ra tình trạng tắc đường vào động thì cũng tạm dừng hoạt động của cáp treo để tránh tắc cổ chai.

Ông Bình cho biết thêm, đường 21 Hà Đông - Mỹ Đức được Bộ Giao thông vận tải  đầu tư, song tỉnh cũng đầu tư trước 10 tỉ để làm đường trước mùa lễ hội. Huyện Mỹ Đức cũng tự tu tạo tuyến đường đê vào Hương Sơn. Một con đường ven suối được bê tông hóa ở bến Trò đón khách... Cầu Quan m mới xây (rộng 6m) cũng làm lối vào động Hương Tích thoát khỏi cảnh "vào chẳng được - ra cũng không xong" hằng năm.

Ông Mai Xuân Thành, Chủ tịch huyện Mỹ Đức cho biết, huyện đã làm công tác tư tưởng với bà con kinh doanh, chấp hành quy hoạch của tỉnh về việc quy hoạch 2 khu dịch vụ xuống dưới bến Trò, tiến tới giải phóng sân Phục Mã trước Thiên Trù. Về tình trạng đội giá dịch vụ trong những ngày lễ hội, ông Thành thừa nhận: "Chúng tôi đã có quy định niêm yết giá cả, song không thể kiểm soát được. Du khách nên thương lượng trước để tránh tình trạng... chẳng biết kêu ai".

Chu Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.