Naomi Watts: Đôi mắt biết nói

14/01/2006 15:11 GMT+7

Điều gì đã khiến không ít khán giả xúc động khi xem phim King Kong phiên bản 2005 của đạo diễn Peter Jackson? Phải chăng đó là những giây phút họ đồng cảm với người đẹp Ann Darrow khi cô nhận ra phần "nhân tính" bên trong con quái vật. Với đôi mắt xanh biếc mở to của diễn viên Naomi Watts, nhân vật Ann chia sẻ với chúng ta điều cô nhìn thấy: Nét "người" ẩn chứa bên trong trái tim loài dã thú.

Ai đó từng khuyên những diễn viên không biết diễn xuất bằng mắt, tốt hơn là hãy nhắm mắt lại. Naomi Watts chắc chắn sẽ chẳng cần lời khuyên đó. Bởi cô có đôi mắt biết nói và khiến khán giả phải nín thở để thấu hiểu thông điệp từ những cái nhìn sâu thẳm. Đó chính là điểm khác biệt dễ thấy nhất khi so sánh cách thể hiện vai nữ chính giữa 3 phiên bản của phim King Kong. Khác với "Nữ hoàng la hét" Fay Wray trong King Kong năm 1933 hay Jessica Lange của King Kong năm 1976, Naomi Watts có cách tiếp cận nhân vật theo lối riêng: cô đối thoại với con quái thú qua ánh nhìn  trìu mến có pha chút ngỡ ngàng, bối rối.

Đôi mắt ấy đẹp và không có quầng thâm hay nếp nhăn. Khó có thể ngờ rằng Naomi Watts, nữ diễn viên thủ vai nàng Ann Darrow mảnh mai, "kẻ đánh cắp trái tim" con quái vật King Kong ngoài đời đã 37 tuổi. Sắc đẹp thách thức thời gian của ngôi sao đến từ Australia trong bộ phim bom tấn của Hollywood khiến những khán giả trung thành của cô bấy lâu không khỏi ngạc nhiên. Trên diễn đàn điện ảnh IMDB, một fan hâm mộ cao hứng phát biểu: "Nếu nữ thần của tình yêu và sắc đẹp Aphrodite hỏi tôi ai là người đẹp nhất trên đời, chắc chắn không thể ai khác ngoài Naomi Watts và Nicole Kidman".     

Thường xuyên bị dư luận so sánh với Nicole Kidman, người đồng hương và cũng là bạn thân nhất, Naomi từng thổ lộ chính Nicole đã luôn bên cạnh cô trong những năm tháng khó khăn nhất của đời mình. Gần 20 năm trước, hai cô gái gặp nhau lần đầu tiên khi cùng đến dự tuyển cho một màn trình diễn bikini. Họ đón taxi về chung và chuyện trò rôm rả trên suốt quãng đường. Lúc ấy, Nicole mới biết Naomi mồ côi cha từ năm lên 7. Cha cô là Peter Watts, kỹ sư âm thanh của nhóm nhạc Pink Floyd, mất năm 30 tuổi vì dùng quá liều heroin. 7 năm trời ròng rã sau cái chết của người cha,  Naomi cùng em trai theo mẹ là một diễn viên sân khấu liên tục di chuyển khắp nước Anh trước khi đến Australia định cư khi cô tròn 14 tuổi. 

Năm 1991, đôi bạn cùng tham gia bộ phim ăn khách về lứa tuổi teen Flirting. Nhưng số phận đã nở nụ cười rộng mở hơn với Nicole. Trong khi người bạn thân sớm gia nhập vào giới thượng lưu ở Hollywood cùng với siêu sao Tom Cruise, Naomi sống chật vật qua ngày với những vai diễn nhỏ xíu, chẳng ai để ý đến. Cô quá quen với nỗi sợ hãi bị tống khứ khỏi căn hộ tồi tàn vì thường xuyên trễ hạn nộp tiền thuê nhà. Không có cơ hội đứng trước ống kính camera thường xuyên, Naomi buộc phải suốt ngày cầm giẻ lau chùi xe hơi để kiếm thêm thu nhập.  "Giấc mơ Mỹ" dần tan vỡ trong tim cô gái nhập cư người Úc. Biết bao lần Naomi Watts toan tự tử bằng cách lái xe đâm xuống vực.

"Đừng, Naomi - Nicole  Kidman khuyên - Cậu chỉ cần một bộ phim thôi. Rồi ngày đó sẽ đến!". Nicole tận tình giúp đỡ bạn mình bằng cách đem lại cho Naomi những mối quan hệ mới. Không dễ dàng gì nhưng cuối cùng cơ hội thực sự đã đến. Năm 2001, sau 10 năm bôn ba ở Hollywood, cái tên Naomi Watts lần đầu tiên để lại dấu ấn sau bộ phim gây sốc Mulholland Drive của đạo diễn David Lynch. Trong phim Naomi diễn lại phần nào cuộc đời mình. Một cô gái trẻ đến Hollywood với tham vọng cháy bỏng được trở thành ngôi sao màn bạc. Trong phim có những cảnh tình tự với bạn diễn nữ khó diễn đến nỗi, Naomi phải khóc ròng vì xấu hổ. Cô uất ức vì cảm thấy bị đạo diễn "ép" quá đáng. May thay, bộ phim thành công vang dội và được giới phê bình hưởng ứng.

Từ đó trở đi, Naomi liên tục cộng tác với những diễn viên và đạo diễn hạng A. Một số phim thành công về thương mại cho dù bị giới phê bình không ưa như phim kinh dị The Ring phần 1 và 2. Số khác như I Heart Huckabees đóng cặp với Jude Laws, hay Le Divorce với Kate Hudson, 21 Grams với Sean Penn tuy không chiếm vị trí ấn tượng ở phòng vé nhưng là những dịp cho Naomi cộng tác với những đồng nghiệp có nhiều ảnh hưởng ở Hollywood. Đặc biệt nhất phải kể đến phim 21 Grams (2003) của đạo diễn gốc Mexico Alejandro González Inäárritu. Với phim này, Naomi nhận đề cử cho giải Oscar. 

Giữa lúc con đường diễn xuất dần rộng mở với Naomi, Nicole Kidman lâm vào khủng hoảng tinh thần sau cuộc chia tay ồn ào với Tom Cruise. Naomi chuyển đến sống chung với Nicole. Giới showbiz lắm điều xì xào rằng quan hệ giữa hai người đẹp "có vấn đề".  Nicole nổi tiếng ăn nói thanh lịch và khôn ngoan đã khóa miệng những kẻ ác ý. Trong khi đó, Naomi tếu táo với báo chí: "Tôi thực sự muốn trở thành đàn ông, chỉ vì muốn đứng... khi đi tè!". 

Xinh đẹp và tài năng nhưng Naomi không suôn sẻ trong chuyện tình cảm. Năm ngoái, cô kết thúc mối tình kéo dài 2 năm với nam tài tử đồng hương Heath Ledger, người đang nổi đình đám với bộ phim về hai chàng cao bồi đồng tính trong Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An. Người yêu hiện thời của Naomi là diễn viên Liev Schreiber. Tuy tỏ ra ngờ vực với tình yêu, nhưng Naomi vừa tuyên bố sẽ tạm gác sự nghiệp qua một bên tập trung lo chuyện chồng con sau khi hoàn thành phim King Kong. Nhưng những fan lỡ "kết" Naomi đừng vội lo lắng. Bởi ít ra, trong năm 2006, khán giả sẽ có dịp được chiêm ngưỡng đôi mắt xanh tuyệt đẹp của cô cùng với những cái nhìn mê đắm dành cho bạn tình Liev Schreiber trong The Painted Veil, phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của văn hào W.Somerset Maugham.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.