Mai Tết nhạt màu

08/01/2006 23:23 GMT+7

Chỉ còn không đầy nửa tháng nữa là đến mùa hoa kiểng Tết. Thế nhưng, diễn biến thất thường của thời tiết đã ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà vườn trồng hoa kiểng Tết tại TP.HCM.

"Thời tiết năm nay khó quá, không đoán được", hầu hết các chủ vườn mai đều than thở như vậy khi được hỏi về tình hình mai kiểng năm nay. Các chủ vườn mai tại khu vực P.Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức), vùng trồng mai lớn của thành phố, đều dự đoán giá mai Tết năm nay sẽ tăng tối thiểu từ 10 -15% bởi giá mai gốc mua vào, phân bón... đều tăng giá. Mọi năm thì lẽ ra cuối tháng 12 là thời điểm nắng ráo nhưng năm nay trời mưa liên tục lại thêm không khí lạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ ra hoa, đậu búp của hoa mai. Một chủ vườn mai ở Hiệp Bình Chánh cho biết: "Với điều kiện thời tiết như vậy, vườn chúng tôi chỉ có thể kiểm soát được tình trạng ra bông khoảng 70% mai trong vườn. Thêm vào đó là việc đê bao Hiệp Bình Phước bị vỡ cũng ảnh hưởng đến những vườn mai ở khu vực này. Đối với mai trồng trong chậu thì còn đỡ vì các chủ vườn có thể kê chậu lên để tránh ngập chứ với các vườn mai thường (trồng thẳng xuống đất) thì bị ảnh hưởng khá nặng". Các chủ vườn dự đoán Tết này sẽ hiếm loại mai thường nên giá mai chậu sẽ bị đội lên, dự đoán giá trung bình một chậu mai gốc sẽ từ 250.000 - 270.000 đồng. Ông Nguyễn Thành Sơn, chủ vườn mai Ba Sơn (47 đường 37, KP.8, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) cho biết: "Đến gần Tết mà chỉ cần một cơn mưa lớn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ra bông của những gốc mai. Mưa nhiều sẽ làm cho non bông nhưng chỉ cần nắng lên là mai sẽ nở rộ, rất khó kiểm soát. Thắng hay thua trong mùa mai này rất khó đoán". Theo UBND  phường An Phú Đông (Q.12), đợt triều cường cuối tháng 11 và mưa nhiều đã khiến các hộ trồng lài, hoa màu cũng như vườn mai chuẩn bị ngày Tết thiệt hại nặng nề do ngập úng. 

Trong khi đó, giá cả các loại hoa kiểng ngắn ngày khác được dự báo không biến động gì nhiều trong dịp Tết năm nay. Nhiều chủ vựa thu mua hoa cảnh trên đường Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp) cho biết giá hoa trong những ngày qua vẫn chưa có gì thay đổi so với mọi năm. Tuy vậy, các chủ vựa hoa này cũng nhận xét chất lượng hoa năm nay không bằng so với năm ngoái vì ảnh hưởng bởi thời tiết. Các loại hoa được ưa chuộng trong dịp Tết như cúc, vạn thọ, thược dược, hồng... đều kém sắc vì mưa trái mùa. Tuy giá cả hiện nay chưa lên nhưng các chủ vựa này nói rằng họ không dám khẳng định giá hoa sẽ vẫn như vậy vào những ngày Tết. Lý do bởi đây đều là các loại hoa ngắn ngày nên những ngày cận Tết mới có thể biết chắc chắn giá hoa có lên hay không. Kỹ sư Trần Thuận, Phó giám đốc kỹ thuật - kinh doanh Trung tâm nghiên cứu - dịch vụ sinh vật cảnh TP.HCM, cho biết: "Thời điểm này các vựa hoa vẫn còn găm hàng để nghe ngóng giá cả. Tuy thời tiết có bất lợi nhưng các nhà vườn giàu kinh nghiệm có thể điều chỉnh để có đủ hàng cung ứng trong dịp Tết. Vì vậy, các nhà vườn có thể tăng giá đối với các loại hoa được chăm sóc đẹp, nở đúng dịp Tết". 

Trung Bảo - Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.