Nhân 25 năm ngày mất nhà danh họa Picasso : Picasso "sống lại" trên sân khấu

26/12/2005 14:59 GMT+7

Không ít nữ khán giả ở Việt Nam hâm mộ diễn viên người Pháp Robert Hossein khi anh đóng vai bá tước Peyrac, người chồng đầu tiên của cô thôn nữ đa tình hấp dẫn Angelique, trong bộ phim truyện nhiều tập Angelique, nữ hầu tước thiên thần thực hiện cách đây hàng chục năm (với nữ diễn viên Michèle Mercier gợi cảm trong vai Angelique).

Sau khi giã từ nghề diễn viên điện ảnh, Robert Hossein trở thành một đạo diễn lớn về sân khấu. Ông đã dàn dựng thành công nhiều vở kịch rất đồ sộ và đặc sắc: Tự do hay là chết (ca ngợi cuộc Cách mạng Pháp 1789), Kean (qua vở này Robert Hossein đoạt giải Alexandré Dumas, đây là vở kịch phóng tác từ truyện giả sử của nhà văn A.Dumas "bố"), Nhà thờ Đức Bà Paris, Những người khốn khổ (đều dựa theo truyện của Victor Hugo), Một người tên là Jésus v.v... Gần đây Robert Hossein cũng đã dựng vở kịch Angelique và lên sân khấu trở lại với vai Peyrac. Vở kịch lớn mới nhất do Robert Hossein dàn dựng đang được chú ý trong năm 1998, năm kỷ niệm 25 năm ngày mất của nhà danh họa Tây Ban Nha vĩ đại Pablo Picasso (1881-1973), là vở Cuộc đời màu xanh nói về cuộc đời của Picasso.

Cuộc đời màu xanh là một vở ca nhạc kịch, phần nhạc do nhạc sĩ Pascal Stive soạn, Jean-Micheal Beriat viết lời. Vở kịch vĩ đại này mạnh dạn tái hiện đến... 67 năm cuối cùng của Picasso (từ năm 1906 đến 1973), đề cập đến sự nghiệp sáng tác, hàng loạt mối tình say đắm và những người bạn từng gần gũi với Picasso như họa sĩ Braque, các nhà văn nhà thơ J.P.Sartre, André Breton, Lorca v.v... Trong đó có cả giai đoạn Picasso hoạt động tích cực cho hòa bình, ủng hộ chủ nghĩa cộng sản, chống lại bọn phát xít.

Trên sân khấu, dưới sự dàn dựng của Robert Hossein, lần lượt... 100 nam nữ nghệ sĩ xuất hiện trong 40 cảnh, 20 bức tranh lần lượt được trang trí, công trình diễn xuất tập thể qui mô này lôi cuốn thêm bằng phần nhạc đệm do 80 nghệ sĩ của dàn nhạc giao hưởng Monte-Carlo. Vở kịch gồm 5 hồi, theo sát từng thời kỳ trong cuộc sống của Picasso: Những năm tháng ngông cuồng, Le Moulin Rouge (tên của một nhà hàng trình diễn nhảy múa ở Paris), Guernica (tên của một thành phố ở Tây Ban Nha đã bị quân phát xít Franco và máy bay quốc xã Đức tàn phá), Paris bị chiếm đóng (cũng do quốc xã Đức Hitler cai trị khủng bố) và Vallauris (một ngôi làng ở miền Nam nước Pháp).

Nam nghệ sĩ Mario Pelchat thủ vai Picasso. Trong buổi biểu diễn đầu tiên do Hoàng gia Monaco tổ chức, đạo diễn Robert Hossein đã cho Mario Pelchat (qua vai Picasso) nói một câu nổi tiếng của Picasso trước đây, anh cất giọng sang sảng nói "vào mặt" các khán giả ông hoàng, bà chúa quí tộc và giới trùm tư bản tài phiệt: "Tôi mơ ước được làm người cộng sản để có thể yêu quí con người nhiều hơn"!

Vở Cuộc đời màu xanh sau đó diễn tại Nhà hát Folies Bergère ở Paris (trước ngày diễn đã bán được 6.000 vé giữ chỗ trước), rồi lưu diễn tại nhiều thành phố lớn ở châu Âu và cả ở Mỹ. Đạo diễn Robert Hossein năm nay 71 tuổi, ông nói: "Picasso đã làm tôi say mê. Đó là một con người dấn thân, phản kháng, đam mê; một người từ chối mọi công thức, một thiên tài đi trước thời đại và luôn luôn được phụ nữ say mê!"

Nhị Ngọc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.