Đọc "Điều kỳ lạ Việt Nam"

18/12/2005 15:22 GMT+7

Anh Nguyễn Lê Bách nhờ tôi viết giới thiệu về cuốn sách của anh có tên Điều kỳ lạ Việt Nam mà anh đã ghi chép, suy nghĩ trăn trở với quê hương đất nước trong suốt 43 năm anh làm công tác ngoại giao ở các châu lục. Cái khó nhất của tôi là phải giới thiệu một người bạn, một người anh dày dạn và từng trải hơn mình rất nhiều về tuổi đời cũng như trong trường đời.

Tôi có dịp được quen với anh Nguyễn Lê Bách cách nay đã gần 5 năm ở một lớp học chính trị ngắn hạn tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Lớp học bế giảng chỉ một ngày trước khi anh được nhận nhiệm vụ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ai Cập và kiêm nhiệm ở 5 nước Syria, Kuwait, Palestine và Israel.

Cuộc gặp gỡ lần đó khởi sự để chúng tôi trở thành những người đồng nghiệp quý mến nhau và sau này anh chính thức viết thường xuyên cho Báo Thanh Niên và các tờ báo bạn về những vấn đề ở Bắc Phi và vùng Trung Đông nhiều biến cố của thế giới.

Lần gặp thứ hai, tại Cairo khi Báo Thanh Niên đưa đoàn người mẫu Việt Nam sang dự "Cuộc thi Hoa hậu thời trang quốc tế" tại Ai Cập. Anh ra tận sân bay đón tôi và đoàn. Anh giúp đỡ chúng tôi tận tình như công việc của một người làm ngoại giao và quý hơn như tình cảm của một người Việt Nam đối với bà con trong nước. Anh hiểu biết về Ai Cập và Trung Đông như trong lòng bàn tay.

Tôi đọc anh, chia sẻ cùng anh những trăn trở về đất nước, trăn trở mỗi khi thấy ở các nước họ có một cây cầu hiện đại, một con đường cao tốc để qua sa mạc, một bảo tàng được khai thác cho du lịch đúng mức mà ở ta chưa làm được... Cháy bỏng một tình yêu Tổ quốc khi nhận nhiệm vụ đại sứ ở Israel và bản Quốc ca Việt Nam được cất lên ở kinh thành Jerusalem, trái tim nghệ sĩ và trái tim nhà báo của anh hòa quyện vào con người ngoại giao để cho anh những suy nghĩ, ước mơ đẹp. Và điều thú vị hơn là những gì nhà ngoại giao ghi nhận, cảm xúc, mơ ước lại được chuyển tải trên những trang báo trong nước để mọi người Việt Nam được chia sẻ, suy ngẫm và đồng cảm...

Tôi rất thích những bài báo anh viết vào những tháng năm xa xứ. Nó chứa đựng tình cảm dạt dào của một người con sống xa Tổ quốc, nó hàm chứa một tinh thần trách nhiệm cao của một nhà ngoại giao Việt Nam với đất nước, kể cả lúc những tự sự của anh với bà con Việt kiều ở xa quê hoặc những bài viết anh thực hiện rất thành công ở nhiệm vụ "ngoại giao phục vụ cho kinh tế".

Xin chân thành cảm ơn nhà báo Nguyễn Lê Bách có nhã ý dành cho tôi viết giới thiệu về cuốn sách của anh với bạn đọc và trân trọng giới thiệu Điều kỳ lạ Việt Nam của anh đến với đông đảo bạn đọc.

Nguyễn Công Khế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.