Đường đi của một con cá heo

15/12/2005 13:05 GMT+7

Phóng viên Báo Người lao động đưa ra một bài điều tra làm bộc lộ rõ những sự rườm rà và ách tắc về thủ tục một cách thâm căn cố đế diễn ra ở ta hàng bao nhiêu năm trời, diễn ra ở một thành phố trung tâm về kinh tế và giao dịch thương mại quốc tế là thành phố Hồ Chí Minh.

Bắt đầu từ chuyện con cá ở Biển Đen của vùng biển Bắc Cộng hòa Liên bang Nga muốn vào biểu diễn ở Việt Nam với một hợp đồng có thời hạn là 10 năm.

Nhiều nước chung quanh ta đều có tổ chức biểu diễn cá heo phục vụ cho du lịch. Xem ra đây cũng là trò hấp dẫn tăng thêm khách cho du lịch. Khi tôi đến Hồng Kông, điểm biểu diễn cá heo cũng chật ních du khách.

Thế mà khi con cá heo đến Việt Nam lại gặp khó khăn, không phải vì không thể tìm ra điểm thích hợp cho con cá heo biểu diễn, cũng không phải vì lý do kỹ thuật, không phải vì thiếu đối tác làm công việc dễ kiếm khách này. Không phải vì một thứ gì cả, nhưng nó lại mắc ở khâu thủ tục.

Thủ tục gì mà kỳ lạ thế. Và nhiều cơ quan có quyền quyết định đến thế đối với một con cá heo đã có sở hữu chủ và đang được hành nghề biểu diễn ở nước khác. Thủ tục gì mà từ Sở Kế hoạch - Đầu tư đến Sở Văn hóa - Thông tin, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Giao thông- công chính, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng..., hàng vài chục cơ quan có thẩm quyền phải xét duyệt mất gần 2 năm với trên 20 con dấu cùng vô số chữ ký chính thức, chữ ký tắt trên một chú diễn viên cá heo chỉ đến Việt Nam để biểu diễn thu hút khách phục vụ phát triển văn hóa du lịch.

Cho đến nay vẫn hiếm hoi lời khen đối với thủ tục của các cơ quan hành chánh của chúng ta. Dù rằng so với trước đây, nó có tiến bộ rất nhiều.

Tôi nghĩ rằng chừng nào mà nhân dân và các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhiều tiếng khen hơn đối với lĩnh vực này của chúng ta, thì lúc đó ta mới tin được rằng nền kinh tế của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng kinh tế, sự hấp dẫn của nền kinh tế mới thực sự được tăng lên và giữ được độ bền vững của nó.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 5/3/2000)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.