Nguy cơ dịch cúm gia cầm H5N1: Hàng triệu con chim quý chưa được bảo vệ

20/11/2005 10:23 GMT+7

Theo ông Phan Văn Mùi, Trưởng Ban quản lý và bảo vệ rừng cấm Sơn Trà vừa cho biết: tới nay (20/11) các ngành chức năng và địa phương vẫn chưa có phương án nào để bảo vệ hàng triệu con chim quý của rừng cấm Sơn Trà khỏi dịch cúm gia cầm H5N1. Khi mà dịch cúm ngày càng có chiều hướng phức tạp, hàng triệu con chim quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị lây nhiễm cao.

Rừng cấm Sơn Trà rộng gần 4.400 ha, nằm gần khu dân cư và tại đây hiện có 165 loài chim sinh sống với số lượng cá thể lên đến hàng triệu con, trong đó có hàng chục loài chim quý hiếm, có cả những loài được liệt kê trong sách Đỏ như gà tiềm mặt đỏ, yến hang...

Theo chủ trương đến 17h ngày 15/11 Đà Nẵng sẽ cấm không nuôi gia cầm trong nội thành, người dân có thể vì tiếc của lại lén lút đem gia cầm lên núi để cất giấu, hay khi gia cầm bị chết người dân không tiêu hủy theo đúng quy trình mà vứt lên núi. Từ đây các mầm bệnh của dịch có thể theo các dòng nước suối chảy ra các khu dân cư tạo ra sự lây lan trong cộng đồng dân cư.

Cũng theo Ban quản lý: chim di cư ít, địa bàn quản lý rộng, nhiệm vụ của ban quản lý là kiểm tra xem có con chim nào chết không rồi báo với Chi cục Kiểm lâm và quận Sơn Trà. Nếu phát hiện chim chết thì ban quản lý cũng chưa có các phương tiện để khoanh vùng khử độc để dịch không lan rộng.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.