Các tiếp viên hàng không “xách tay" hàng lậu như thế nào?

18/11/2005 23:09 GMT+7

Tôi vận chuyển hàng vì lợi nhuận, không suy nghĩ gì" - lời phát biểu gây sốc trên là của một nhân chứng nguyên là tiếp viên hàng không đã giúp sức cho Nguyễn Gia Thiều buôn lậu điện thoại di động.

 

Cáo trạng xác định, từ năm 1999 - 2002, Công ty Đông Nam đã nhập lậu tổng cộng 39.519 chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) trị giá 148,6 tỉ đồng bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó có hình thức gửi phi công, gửi tiếp viên hàng không theo đường phi mậu dịch... Tuy nhiên, trong vụ án này, các nhân viên hàng không đều không bị xem xét trách nhiệm hình sự, chỉ bị triệu tập ra tòa với tư cách nhân chứng. Qua quá trình thẩm vấn tại phiên tòa sáng qua cho thấy vai trò của họ trong việc giúp cho Nguyễn Gia Thiều buôn lậu không hề đơn giản.

 

Việc vận chuyển ĐTDĐ lậu của các tiếp viên hàng không cho Công ty Đông Nam đều thông qua bị cáo Huỳnh Tiến Dũng, nguyên Giám đốc Trung tâm dịch vụ chuyên nghiệp thiết bị viễn thông (thuộc Công ty xuất nhập khẩu máy TP.HCM). Tại phiên tòa, bị cáo Dũng khai nhận đã cấu kết với một người tên là Andy (người Hồng Kông) và một số tiếp viên, phi công của Vietnam Airlines nhập lậu 1.465 chiếc ĐTDĐ (trong đó vận chuyển cho Thiều 959 chiếc) trị giá 5,7 tỉ đồng. Theo lời Dũng khai thì quan hệ giữa y và các tiếp viên hàng không này thân thiện đến mức Dũng vào tận trụ sở Đoàn tiếp viên (trong sân bay) để xem lịch bay và số điện thoại cầm tay của các tiếp viên để liên hệ nhờ mang ĐTDĐ từ Hồng Kông về Việt Nam. Khi số tiếp viên, phi công về đến sân bay thì điện thoại báo số hiệu chuyến bay và thời gian hạ cánh cho Dũng, Dũng sẽ đến cổng Đoàn tiếp viên nhận "hàng" và trả tiền công vận chuyển (từ 25 - 35 USD/chiếc). Theo tài liệu mà cơ quan chức năng thu thập được, có đến 23 tiếp viên, phi công thường xuyên "đánh hàng" về cho Dũng.

 

Tuy nhiên, không chỉ có vận chuyển điện thoại, các tiếp viên này còn vận chuyển tiền từ Việt Nam qua Hồng Kông cho Công ty Đông Nam. Tại phiên tòa hôm qua, chủ tọa Phan Bá hỏi nhân chứng Nguyễn Vũ Đăng: "Anh đã vận chuyển điện thoại và tiền cho Công ty Đông Nam bao nhiêu lần?". Ông Đăng thưa: "Dạ, 3 lần vận chuyển điện thoại, 3 lần vận chuyển tiền". "Mỗi lần vận chuyển điện thoại thì làm như thế nào?" - chủ tọa hỏi tiếp. "Dạ, có một người Hồng Kông mang 1 lô điện thoại đến máy bay, bọn tôi nhận xong rồi vận chuyển qua cửa khẩu". "Đoàn tiếp viên của một chuyến bay thì có mấy người?". "Dạ 6 - 9 người". Chủ tọa tiếp: "Các anh vận chuyển như thế nào?" . Ông Đăng thưa: "Dạ, điện thoại được bỏ trong một cái bọc lớn, trong đó có nhiều hộp chứa điện thoại. Bọn tôi đến cái bọc đấy lấy mỗi người từ 2 - 4 chiếc rồi đưa về". Chủ tọa xoáy sâu vào vấn đề: "Tự nhiên điện thoại để đấy rồi mỗi người đến lấy 2 - 4 cái mang về, các anh không suy nghĩ gì à?". "Dạ, không ạ! Đơn thuần chúng tôi chỉ nghĩ đến chuyện kiếm lợi nhuận thôi...". Chủ tọa chuyển sang hỏi vấn đề khác: "Ai đứng ra hướng dẫn cho các anh nhận điện thoại trên máy bay?". Ông Đăng vẫn lảng tránh: "Dạ không có ai

 

cả (?!)". Chủ tọa Phan Bá nói: "Ở đây cho thấy việc vận chuyển điện thoại của các tiếp viên hàng không là có thật, mà vận chuyển nguyên lô hàng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra lại đánh giá là chỉ vận chuyển từng bộ phận. Tòa sẽ xem xét tình tiết này". Chủ tọa chuyển sang hỏi một nhân chứng khác là Nguyễn Phương, cũng là một tiếp viên hàng không: "Anh vận chuyển hàng mấy lần?". "Dạ, khoảng 8 lần". "Có vận chuyển tiền không?". ""Dạ, tôi không nhớ... nhưng hình như là có". Chủ tọa: "Mỗi lần như vậy anh đều có nhận tiền công, đúng không?". "Thưa đúng". "Theo anh thì việc làm đó của anh có trái với quy định của ngành không?". Ông Phương đáp: "Dạ, có vi phạm". Một nhân chứng khác cũng cùng "ê-kíp" với 2 nhân chứng trên là Bùi Bích Thủy khai nhận rằng đã vận chuyển hàng giúp cho Huỳnh Tiến Dũng. Tuy nhiên, khi chủ tọa hỏi "ai là người đứng ra nhận hàng về và phân phối cho các anh chị mang về" thì bà Thủy lại im lặng. Chủ tọa nói: "Ở đây cho thấy có người đứng ra nhận hàng rồi phân phối cho các anh chị đưa về nhưng điều này chưa được cơ quan điều tra làm rõ...".

 

Hôm nay, phiên tòa tạm nghỉ. Ngày thứ hai 21.11, tòa sẽ tiếp tục làm việc.

 

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.