Dẹp bỏ nạn taxi "dù" ở sân bay Nội Bài như thế nào ?

17/10/2005 22:03 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên về việc dẹp bỏ nạn "cò" khách của các taxi "dù" tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), ông Vũ Đức Huân - Phó giám đốc Trung tâm An ninh hàng không sân bay Nội Bài cho biết:

 

- Các đối tượng chạy taxi “dù” đã “bán” khách du lịch cho các nhà nghỉ trong nội thành kiếm tiền hoa hồng chủ yếu là thanh niên địa phương không có công ăn việc làm ngụ ở H.Sóc Sơn (Hà Nội) và một số địa phương khác. Số người này thường ăn chực nằm chờ tại sân bay từ sáng đến chiều tối. Khi có chuyến bay quốc tế hạ cánh, các "cò" tìm cách tiếp cận du khách quốc tế đi du lịch theo tour lẻ, chèo kéo họ đi taxi với lời quảng cáo hấp dẫn. Tuy nhiên, trên đường đi, tài xế sẽ gây khó khăn và bắt chẹt hành khách với giá cao hơn rất nhiều lần so với giá cước thông thường. Thậm chí, có một số trường hợp hành khách bị đe dọa hoặc bị hành hung nếu không chấp thuận theo yêu cầu của  tài xế. Chiêu thức mà đa phần cánh tài xế taxi “dù” áp dụng đối với khách là mời họ lên taxi rồi chở thẳng tới khách sạn mà khách hàng không đặt trước đó. Khi đến "điểm đỗ", họ giải thích với khách rằng "khách  sạn đã hết phòng nên phải chuyển sang khách sạn khác".

 

Nạn "cò" khách, taxi "dù" không chỉ gây mất trật tự công cộng mà còn làm cho khách quốc tế đến Việt Nam có ấn tượng không tốt về đất nước và con người ở đây và thực trạng này cũng là một trong những nguyên nhân khiến du khách nước ngoài đến Việt Nam rồi một đi không bao giờ trở lại.

 

* Lực lượng an ninh sân bay đã có những biện pháp gì để khắc phục?

 

- Ông Vũ Đức Huân: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã bắt quả tang và lập biên bản xử lý khoảng 30 vụ "cò" bắt khách, taxi "dù". Khi bị bắt quả tang, các đối tượng này thường đưa ra lý do nghe có vẻ rất hợp tình, hợp lý như đi đưa đón người thân để chạy tội. Tuy nhiên, chúng tôi đã tiến hành những biện pháp nghiệp vụ như đưa lực lượng an ninh trà trộn vào hành khách để quay phim, chụp hình, ghi âm các hoạt động của chúng đồng thời kêu gọi sự hợp tác của khách hàng để đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng. Với những trường hợp vi phạm nhiều lần, đã có tiền án tiền sự gây rối trật tự công cộng thì chúng tôi phối hợp với trạm cảnh sát sân bay Nội Bài hoàn tất hồ sơ đưa đi cải tạo. Với những người vi phạm lần đầu, chúng tôi nhắc nhở và yêu cầu họ viết cam đoan không tái phạm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát lại các đối tượng, tiến hành quay phim, chụp hình rồi phổ biến cho lực lượng an ninh sân bay nắm rõ để có biện pháp ngăn chặn đối tượng tiếp cận với khách nhất là du khách nước ngoài.

 

Quang Duẩn  (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.