Buôn lậu nội tạng người ở Trung Quốc

07/10/2005 22:11 GMT+7

Do tình trạng thiếu hụt trầm trọng các cơ quan nội tạng người để thực hiện các ca cấy ghép, ngành kinh doanh các bộ phận cơ thể người bất hợp pháp đang thịnh hành tại Trung Quốc.

Buôn bán các cơ quan nội tạng người hiện đang là công việc hái ra tiền ở Trung Quốc, trong đó Thượng Hải nổi lên như là một thị trường tiêu thụ lớn và cũng là trung tâm chính chuyên thực hiện các ca cấy ghép nội tạng. Không chỉ có những bệnh nhân trong nước mới đến đây để được cấy ghép mà còn có cả những du khách ngoại quốc đến từ các nước Đông Nam Á, Hàn Quốc hay thậm chí ở tận Canada xa xôi. Với nhu cầu cao như vậy, nguồn cung cấp nội tạng người tại Trung Quốc cũng rất đa dạng. Nào là từ những người nghèo cần tiền nên bán đi một phần cơ thể của mình, nào là nhập lậu từ nước ngoài hay thậm chí từ các tù nhân trong nước đã bị hành hình. Theo nguồn tin được tiết lộ từ Sở Cảnh sát Thượng Hải, một số quan chức trong ngành đã câu kết với các bác sĩ hám lợi để buôn bán nội tạng của những phạm nhân bị xử tử. Ở đất nước đông dân nhất hành tinh này, chuyện buôn bán các cơ quan nội tạng của tội phạm đã bị tử hình là khá phổ biến và hiếm khi bị các cơ quan chức năng chú ý đến.

Chi phí thực hiện các ca cấy ghép nội tạng người thường rất cao, vào khoảng 30 - 35 ngàn USD, song giá có thể xê dịch tùy theo loại nội tạng bệnh nhân muốn cấy ghép. Đa số du khách ngoại quốc đến Trung Quốc thường để ghép thận. Tiến trình thực hiện các ca cấy ghép này khá giản đơn. Khách có nhu cầu sẽ được nhận thông tin cụ thể về một quả thận có sẵn và sau đó, họ sẽ đến Trung Quốc ngay lập tức theo hình thức du lịch. Trong một tuần ở bệnh viện, họ sẽ được ghép một quả thận mới phù hợp với thể trạng của mình.

Theo giới truyền thông Trung Quốc, có khá nhiều quảng cáo cho việc cấy ghép thận và giác mạc ở các bệnh viện tại Thượng Hải và Liêu Ninh. Một số mẩu quảng cáo cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, tuổi tác của người cho thận và cả số điện thoại để liên lạc. Hiện nay, những kẻ buôn bán nội tạng người đang hoạt động mạnh trên mạng. Bọn này lập hẳn các trang web để những ai có nhu cầu có thể lên rao bán hoặc tìm mua các cơ quan nội tạng. Khách hàng cứ việc nhấp chuột vào trang web và điền thông tin đầy đủ về nhóm máu, tuổi tác, chiều cao, trọng lượng cũng như địa chỉ e-mail.

Theo thống kê, du khách đến Trung Quốc để cấy ghép nội tạng chủ yếu đến từ Hàn Quốc. Chỉ việc lên mạng, người dân xứ kim chi sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về các bệnh viện an toàn. Không chỉ có những kẻ môi giới riêng lẻ mà cả một số cơ quan y tế cũng tham gia vào ngành kinh doanh béo bở này. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Cấy ghép Hàn Quốc, số bệnh nhân nước này đổ xô sang Trung Quốc để cấy ghép đã tăng đáng kể trong vài năm qua. Trong 8 tháng đầu năm 2004, đã có 124 bệnh nhân sang Trung Quốc để phẫu thuật cấy ghép. Con số này năm 2003 chỉ là 73, năm 2002: 23 và năm 2001: 4 người.

Châu Yên
(The Epoch Times, THX, ANN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.