Phong trào ca sĩ "vươn vai" thành nhạc sĩ

07/10/2005 22:37 GMT+7

Ở Việt Nam, khoảng vài năm gần đây bắt đầu rầm rộ phong trào ca sĩ viết nhạc. Thấy gì qua các ca khúc "đặc biệt" này?

Bắt đầu từ Việt hóa ca khúc nước ngoài

Cái "vươn vai" thoắt nhiên thành nhạc sĩ của một bộ phận ca sĩ phải kể đến việc đặt lời cho các bài hát nhạc ngoại. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng được xem là một trường hợp đặt lời thành công với bài hát nổi tiếng là Bình minh sẽ mang em đi từ nguyên tác tiếng Anh. Ca sĩ Minh Quân cũng Việt hóa ca khúc chủ đề trong phim Trái tim mùa thu và giới thiệu nó trong một chương trình ca nhạc của VTV3. Bạn N.T.T, một sinh viên đang du học ở Trung Quốc nhận xét về một số ca khúc nhạc Hoa được đặt lời Việt là: "Một số ca sĩ đã không tuân thủ nội dung gốc của bài hát, họ chỉ lấy giai điệu và đặt tiếng Việt vào"...

Với việc Việt hóa ca khúc nước ngoài, vấn đề bản quyền sẽ rất đáng lưu tâm. Bên cạnh đó là sự trung thực của lương tâm ca sĩ khi chuyển lời từ tiếng nước ngoài sang lời Việt. Đã có trường hợp ca sĩ "cầm nhầm" sản phẩm của người khác thành của mình và bị người nghe phát hiện.

Một phong trào đã xuất hiện

Nhóm AC&M. Ảnh T.L

Có thể xem Ngọc Sơn là một trong những ca sĩ tiên phong giới thiệu những ca khúc tự sáng tác. Minh Thuận, Lý Hải góp mặt với hàng loạt ca khúc có giai điệu giống nhạc Hoa. Ca sĩ Ngọc Anh có hẳn một album nhạc với 5 ca khúc. Lam Trường với các ca khúc Cho bạn cho tôi, Có một ngày, Cạm bẫy. Lương Bằng Quang gây ấn tượng với Đôi chân thiên thần, Lời ru rừng xanh và album vol 1 Lương Bằng Quang Return... Sau đó là Duy Mạnh với ca khúc Kiếp đỏ đen vang lên khắp nơi. Các ca sĩ trẻ cũng không đứng ngoài phong trào này. Vân Quang Long, Phan Đình Tùng, Tina Tình, Hoàng Quân,  Minh Thư, Rapper Tiến Đạt lần lượt giới thiệu những ca khúc của mình với  khán giả. Có khá nhiều ca sĩ viết 1, 2 bài nhằm mục đích tạo sự đa dạng trong album của mình như Thanh Lam, Thanh Thảo, Lâm Hùng, Trần Tâm, Lê Hiếu... Làn sóng ca sĩ viết nhạc kéo dài đến những ca sĩ mới nổi lên từ chương trình Sao Mai - Điểm hẹn như Tùng Dương, Kasim Hoàng Vũ... Có thể nói chưa bao giờ làng nhạc sĩ lại được tiếp đón nhiều "thành viên mới " như bây giờ.

Số lượng hay chất lượng?

Bạn yêu nhạc ban đầu hẳn sẽ rất tò mò để nghe các ca khúc do ca sĩ mình yêu thích mang nặng đẻ đau. Nhưng để lưu lại trong tâm trí khán giả thì các ca khúc cần có sức mạnh chinh phục từ ca từ và giai điệu. Không quá bi quan để có thể nhận xét chung là một số ca khúc do ca sĩ tự sáng tác đang rơi dần vào quên lãng. Đây là một vài đoạn trích trong ca khúc do các ca sĩ sáng tác: "Yêu đương nay còn đâu, hỡi ơi tình đó cho tôi nỗi sầu, tiếng khóc như nghẹn trao lòng tôi, khóc cho tình yêu một sớm tiêu điều", "...cuộc sống đua chen câu lợi danh lòng cứ ngỡ khi ta giàu sang sẽ không ưu phiền, từng ngày qua tâm hồn ta chôn vùi trong ý nghĩa bạc vàng nên không tin vào ai thật lòng với ai...".

Những ca khúc có ca từ ngô nghê, nhạc điệu gượng ép, diễn tả tình cảm sướt mướt não nề sẽ tạo nên sự e dè nhất định khi tiếp nhận. Công chúng sẽ chỉ xem các ca khúc do ca sĩ sáng tác như là một thủ thuật để làm mới mình của ca sĩ hơn là đánh giá và lắng nghe nó như một ca khúc thực thụ.

Những điểm sáng

Ca sĩ Ngọc Anh. Ảnh T.L

Trong chương trình VTV Bài hát tôi yêu 2004 và Bài hát Việt 2005, khán giả ngỡ ngàng và thích thú với các ca khúc của nhóm 5 Dòng Kẻ như Cỏ và mưa, Cánh hồng. Nhóm nhạc độc đáo AC&M cũng có một số ca khúc hay như Hoàng Bách với ca khúc Mưa rơi cuối tuần được bạn yêu nhạc yêu thích. Ngọc Anh cũng điểm một dấu son với album Hãy yêu khi ta còn bên nhau được đánh giá khá cao và đã tái phát hành.

Để có ca khúc hay và đứng được trong lòng người yêu nhạc, các ca sĩ phải lao động như một nhạc sĩ thực thụ chứ không chỉ đơn giản là việc Việt hóa ca khúc. Hoàn toàn tốt đẹp khi các ca sĩ viết nhạc cho mình hát vì hơn ai hết, ca sĩ chính là người hiểu mình nhất. Nhưng nếu những ca khúc được ca sĩ sáng tác chỉ với mục đích đánh bóng tên tuổi của mình trong giai đoạn nhất thời thì hiệu quả tốt đẹp sẽ không còn. Bạn yêu nhạc luôn mong họ sẽ được nghe những ca khúc mang đậm dấu ấn cá tính sáng tạo của các ca sĩ chứ không muốn nghe các ca khúc lai Tàu, Tây, Thái với ca từ rền rĩ thở than.

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.