Xung quanh vụ đánh bom ở Bali: Kẻ khủng bố có bằng tiến sĩ

03/10/2005 23:29 GMT+7

Cảnh sát Indonesia đã công bố hình những gương mặt không còn nguyên vẹn của các nghi can đánh bom ở Bali với hy vọng tóm được kẻ chủ mưu. Phá hủy và Túi tiền, biệt danh của 2 nhân vật thuộc hàng ngũ Jemaah Islamiyah (JI) vẫn được xem là những nghi can hàng đầu.

An ninh đang được tăng cường ở mức cao nhất trên khắp thủ đô Jakarta, đặc biệt là quanh các cơ quan ngoại giao và những nơi đông người lui tới. Tất cả những ai vào Jakarta trong những ngày này đều bị kiểm tra. Cảnh sát cũng đã công bố một đoạn phim do một du khách ở Bali tình cờ quay được, chiếu cảnh một nghi can đeo ba lô sau lưng bước vào một nhà hàng ở Kuta. Đó là một thanh niên mặc áo sơ mi đen và quần jean. Người này biến mất khỏi màn hình chỉ vài giây trước khi quả bom phát nổ. Khói đen bốc lên ngùn ngụt trong tiếng la hét thất thanh của thực khách... Bầu không khí tang thương bao trùm khắp hòn đảo Bali xinh đẹp. Số người thiệt mạng được thông báo giảm xuống còn 19 so với 26 trước đó. Chính quyền địa phương giải thích do các phần thi thể bị đứt lìa của các nạn nhân được đưa vào nhà xác trong các túi khác nhau, dẫn đến con số thống kê ban đầu không chính xác.

Tư lệnh cảnh sát Indonesia M.Pastika cho rằng những kẻ đánh bom hoạt động có tổ chức, được tuyển mộ, huấn luyện và cung cấp bom để gieo rắc chết chóc. Mặc dù đến nay giới chức Indonesia không công bố một cách chính thức về nghi can đứng sau vụ này nhưng hầu hết mọi ánh mắt đều đang đổ về phía JI, trong đó đáng chú ý nhất là Azahari và N.Top - đều là người Malaysia.

Với tài chế tạo bom ở mức rất thành thục, Azahari mang biệt danh là Phá hủy. Trong thập niên 70, y từng sang Úc du học rồi 10 năm sau đó sang tận xứ sở sương mù để theo học ngành toán và kỹ sư tại Trường ĐH Reading. Y tốt nghiệp với điểm số xuất sắc đến độ được nhà trường mời tiếp tục ở lại để học lên tiến sĩ. Vậy là sau bao năm dùi mài kinh sử, y đã cầm trong tay tấm bằng tiến sĩ để rồi sau đó sang Afghanistan và Philippines tiếp tục học, có điều lần này y chỉ chú tâm vào việc chế tạo bom cùng các kỹ năng khủng bố. Trước đó, y đã lọt vào mắt xanh của các lãnh đạo chóp bu JI. Y có một "đồng nghiệp" tin cậy là Noordin - kẻ mang biệt danh Túi tiền vì chuyên tìm kiếm các nguồn tài chính cho các hoạt động khủng bố. Cả Noordin và Azahari đều chạy khỏi Malaysia sau khi bị lộ sau sự kiện 11/9/2001. Nhiều nguồn tin cho rằng chúng đang có mặt ở Indonesia. Mặc dù bị truy lùng gắt gao ở nhiều nước nhưng hai tên vẫn đang ngoài vòng pháp luật. Noordin và Azahari bị quy trách nhiệm đứng sau vụ đánh bom Bali hồi năm 2002 làm 202 người thiệt mạng.

Kiều Oanh
(CNN, Guardian)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.