Miền Nam sa mạc Sahara: 30,5 triệu người bị đói

29/09/2005 15:03 GMT+7

Tổ chức nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) vừa cảnh báo, hiện có tới 30,5 triệu người sống ở miền Nam sa mạc Sahara (châu Phi) đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và cần được cứu trợ khẩn cấp.

FAO cho rằng khủng hoảng kinh tế, nội chiến, thời tiết xấu và mất mùa là những nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ thiếu lương thực trên diện rộng ở khu vực này.

Tính đến thời điểm hiện nay, các nhà tài trợ đã cam kết cung cấp 2,8 triệu tấn ngũ cốc cho các nước trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu của năm 2004 - 2005, trong đó 2 triệu tấn đã được phân phối tới tận tay người dân. Tuy nhiên, nhiều nước như Lesotho, Malawi, Mozambique, Zambia... vẫn đang cần được cứu trợ khẩn cấp trước tháng 11 năm nay.
 
Số liệu của FAO cho thấy có tới 40% dân số Malawi (khoảng 4,6 triệu người) đang đối mặt với nguy cơ bị đói do giá ngô tăng đột biến. Trong khi đó, tình cảnh của người dân Sudan vẫn ở mức đáng báo động do nội chiến kéo dài, gây ra nhiều trở ngại cho nỗ lực cứu trợ của cộng đồng quốc tế.

FAO cảnh báo tình trạng thiếu lương thực sẽ nhanh chóng lan rộng trong năm 2006 bởi các nguồn cung ứng đã bắt đầu cạn kiệt, trong khi chi phí đầu vào của các ngành trong lĩnh vực nông nghiệp như hạt giống, nhiên liệu hay phân bón tăng quá cao. Nhu cầu nhập khẩu ngũ cốc của các nước thuộc khu vực này trong hai năm 2005 - 2006 vẫn rất cao, khoảng 3,2 triệu tấn.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.