Kiểm lâm đơn độc, ai sẽ giữ rừng?

23/09/2005 21:36 GMT+7

Trong khi liên tục xảy ra 5 vụ kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng bị tấn công, 7 người bị thương vào các ngày 6, 7, 11/9 chưa được các cơ quan chức năng giải quyết rốt ráo thì vào ngày 18/9 vừa qua lại xảy ra một vụ hơn 20 lâm tặc vây đánh 7 kiểm lâm viên Phong Nha - Kẻ Bàng để tẩu tán gỗ lậu. Thực tế cho thấy bên cạnh việc lực lượng kiểm lâm quá mỏng, yếu còn là sự thiếu quan tâm của các cơ quan chức năng.

Nhật ký "những ngày lâm tặc đánh kiểm lâm"

Chuỗi ngày căng thẳng với kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng bắt đầu từ 6/9, tại cầu Dũng Cảm trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Phú Định (Bố Trạch), kiểm lâm viên Trương Quang Tám trên đường Đồng Hới đã bị 5 thanh niên đi xe máy đuổi theo chặn đánh. Chúng dùng dao chém Tám một nhát rất nặng vào cổ, dùng gậy gộc, đấm đá gây gãy xương vai, xương tay, phải khẩn cấp đi Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, đến nay vẫn chưa bình phục.

Trên đường Hồ Chí Minh tuyến Tây Trường Sơn, cũng ngày 6/9, tại Km số 9 Hạt phó Trần Đức Tiến bị hai thanh niên chặn đánh tại Trạm Kiểm lâm Trộ Mợng, vụ đánh này gây thương tích nặng cho Hạt phó Tiến.

Hôm sau, ngày 7/9, hai kiểm lâm Bùi Ngọc Thanh và Nguyễn Trung Kiên ở Trạm Kiểm lâm Khe Gát trên đường đi làm qua địa phận xã Phúc Trạch thì bất ngờ bị một nhóm người vây đánh, đập nát xe máy tại Troóc.

Đến ngày 11/9, 6 kiểm lâm khác trong lúc tuần tra tại Vực Trộ, lại bị một nhóm thanh niên ở xã Phúc Trạch, Xuân Trạch, phục kích đánh. Vụ này gây thương tật nặng cho kiểm lâm Cao Văn Thư, Cao Thái Huy, cả hai phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.


Nhân viên kiểm lâm
thu giữ gỗ lậu

Đến ngày 18/9, lúc 19 giờ 30 tổ kiểm lâm lưu động gồm bảy chiến sĩ làm nhiệm vụ tại địa bàn Troóc đã phát hiện hai xe máy chở 6 phách gỗ huê - loại gỗ bán bằng kg đặc biệt quý hiếm - đội kiểm lâm đã tiến hành bắt giữ. Khi bị bắt, hai lâm tặc đi trên hai xe máy hô hoán và lao vào đánh đội kiểm lâm, vào hùa với hai tên lâm tặc này còn có hơn 20 người khác lao vào dùng gậy gộc, ly chén, dao rựa đánh đội kiểm lâm nhằm cướp lại 6 phách gỗ. Do lực lượng kiểm lâm mỏng nên lâm tặc đã cướp và tẩu tán 1 xe máy và 3 phách gỗ. Phía kiểm lâm có ba chiến sĩ bị thương nặng gồm Nguyễn Thế Vịnh, Ngô Anh Đức, Võ Hồng Thịnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hồng Thái, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn 12 xã vùng đệm di sản xảy ra gần 50 vụ lâm tặc hành hung kiểm lâm. Ngoài ra, lâm tặc, vợ con, bè ổ lâm tặc còn kéo đến trước trụ sở hạt chửi bới, lăng nhục, hăm dọa kiểm lâm thì vô kể. Lâm tặc gặp kiểm lâm đâu là chửi đó...

"Ai bảo vệ chúng tôi?"

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các vụ việc nêu trên đã báo cáo rất rõ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên báo cáo cứ báo cáo, còn xử lý lại rất hời hợt, thiếu kiên quyết. Nhiều khi chính quyền các xã vùng đệm di sản lại làm ngơ, hoặc chỉ nhắc nhở đại khái đối tượng rồi ai về nhà nấy. Ngoài ra, các cơ quan chức năng gồm công an, thanh tra phối hợp lỏng lẻo để lâm tặc càng thêm lộng hành. Xin ví dụ như năm ngoái có lâm tặc khét tiếng với tên tục Hoàn "cu đen" đánh trọng thương kiểm lâm Ngô Anh Sơn của Hạt Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng, phải vào Bệnh xá Phong Nha, Hoàn "cu đen" còn lao vào đánh tiếp. Tòa án xử gã tù một năm, nhưng người ta lại thấy gã đi cải tạo lao động ngay trong cơ quan Công an huyện Bố Trạch, hằng ngày chợ búa, nấu nướng. Trong thời gian này, Hoàn "cu đen" không những không phải cải tạo mà còn trở nên thân thiết hơn với nhiều người. Có lẽ vì vậy nên khi về, hắn lại tiếp tục hống hách.

Một kiểm lâm bị đánh (xin giấu tên) nói: "Chúng ngang nhiên vây đánh chúng tôi mà không cần lý do nào. Anh em chúng tôi nằm viện thế này, còn chúng, sau một tháng, vẫn không có tên nào bị truy xét. Chúng tôi bảo vệ rừng thì bị đánh đập tàn nhẫn, còn ai bảo vệ chúng tôi?".

"Ai bảo vệ chúng tôi?". Câu hỏi đó cứ cứa sâu vào lòng chúng tôi trong quá trình thực hiện bài viết này, bởi lẽ trong vòng nửa tháng mà kiểm lâm bị đánh liên tiếp như thế, bị mất an toàn như thế, mà các cơ quan chức năng Quảng Bình chưa có biện pháp mạnh trấn áp lâm tặc thì coi như chưa ai bảo vệ được kiểm lâm. Hay nói cách khác là bất lực với nạn lâm tặc đánh kiểm lâm. Biết bao giờ những người giữ di sản hết đổ máu?

Nguyễn Khánh Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.