Nhập lậu trên 16 tấn dược liệu là tiền chất ma túy

02/09/2005 23:50 GMT+7

Cục Hải quan TP.HCM vừa phát hiện một vụ nhập lậu dược liệu có trọng lượng lên đến 16,6 tấn dưới hình thức tạm nhập tái xuất. Đáng nói là không chỉ làm rõ hành vi nhập khẩu không đúng thủ tục của chủ lô hàng là Công ty Dược liệu trung ương I (DLTƯ - I), Hải quan TP.HCM còn phát hiện ra rằng toàn bộ lô hàng này là chất Safrole, một hóa chất không thể thiếu trong quá trình sản xuất và điều chế ma túy.

Ngày 27/5/2005, Công ty DLTƯ - I đăng ký kiểm tra lô hàng nhập khẩu thuộc tờ khai hải quan số 36XT/XK/KV42 tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn. Theo khai báo thì lô hàng này là tinh dầu xá xị, trọng lượng 16.653,6 kg, trị giá trên 105.000 USD. Tuy nhiên qua thực tế kiểm tra, Hải quan TP.HCM nghi ngờ về chủng loại hàng này nên đã gửi mẫu đi giám định. Và những nghi ngờ của cán bộ hải quan quả là không sai, kết luận giám định cho biết số hóa chất trên không phải là tinh dầu xá xị mà là một loại hợp chất có tên gọi là Safrole. Đây là chất không thể thiếu trong quá trình sản xuất, điều chế ma túy và đã được quy định trong bảng I và bảng II của Công ước Liên Hiệp Quốc về kiểm soát ma túy và tiền chất ma túy, ban hành kèm Nghị định số 67/2001/NĐ-CP ngày 1/10/2001 của Chính phủ.

Ngay sau đó, Hải quan TP.HCM đã lập biên bản vi phạm đối với Công ty DLTƯ - I và tiếp tục xin ý kiến của các cơ quan chức năng về đường lối xử lý. Kết quả xác minh ban đầu đã "hé" ra nhiều chuyện "động trời" hơn nữa. Thực chất lô hàng trên Công ty DLTƯ - I mua từ Công ty Winco (Campuchia), qua cửa khẩu Xà Xía (Kiên Giang) rồi về Cảng Sài Gòn. Sau đó lô hàng này sẽ được chuyển cho đối tác mua hàng là Công ty IFF (Trung Quốc). Công ty DLTƯ - I "lý giải" với Hải quan TP.HCM là trước đây họ từng cho tạm nhập tái xuất loại hàng hóa tương tự đến các nước trên thế giới và hiện tại ở VN cũng có một số công ty vẫn thực hiện "cách thức như vậy" đối với mặt hàng này nhưng không gặp bất cứ trở ngại nào (!?).

Dù vậy, phía Công ty DLTƯ - I phải thừa nhận là việc làm trên hoàn toàn trái với quy định của Bộ Y tế. Cụ thể là tại Công văn 10239/YT-QLD/24/12/1998, Bộ Y tế đã đề nghị Chính phủ "đình chỉ việc thu mua tinh dầu xá xị trong cả nước và đưa tinh dầu xá xị vào danh mục các chất quản lý chuyên ngành". Công ty DLTƯ - I cũng thừa nhận "có biết" Safrole là thành phần chính của tinh dầu xá xị và là tiền chất ma túy. Song họ lại lý giải rằng từ trước tới giờ việc tạm nhập tái xuất tinh dầu xá xị chỉ cần xin phép Bộ Thương mại chứ không biết rằng mọi công đoạn từ xuất nhập khẩu, vận chuyển... đều phải xin phép các cơ quan khác là Bộ Y tế, Bộ Công nghiệp và Bộ Công an (?). Công ty DLTƯ - I cũng cho biết đã nhiều lần mua bán, vận chuyển với các đối tác tại các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc và một số nước khác. Và trong những thương vụ ấy họ đều khai tên hàng hóa là tinh dầu xá xị và đều sử dụng chứng thư giám định của Vinacontrol theo yêu cầu của khách hàng.

Chưa hết, Hải quan TP.HCM còn phát hiện có sự không trung thực ở "lộ trình" của lô hàng trên. Cụ thể, hàng được nhập từ cửa khẩu Xà Xía rồi mới đưa về Cảng Sài Gòn nhưng ngày mở tờ khai hải quan tạm nhập tại cửa khẩu Xà Xía lại... có sau thời gian mở tờ khai nhập vào kho ngoại quan của Cảng Sài Gòn! Điều này đồng nghĩa với việc lô hàng đã được đưa lậu vào kho ngoại quan khi chưa có tờ khai tạm nhập. Việc làm là này hoàn toàn trái quy định thủ tục hải quan. Xung quanh vấn đề này nhiều câu hỏi đã được đặt ra là liệu lô hàng này nhập vào kho ngoại quan Cảng Sài Gòn có phải là lô hàng tạm nhập tại cửa khẩu Xà Xía hay không. Và Công ty DLTƯ - I có chức năng kinh doanh, vận chuyển tiền chất ma túy hay không? Nếu không thì đây là một vụ án hình sự có tính chất hết sức nghiêm trọng cần phải xử lý nghiêm minh.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.