Cần có thủ tục thông thoáng hơn với giáo viên nước ngoài

23/08/2005 16:07 GMT+7

Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm khi đến thăm và làm việc với Viện Ngôn ngữ Quốc tế ILA Vietnam chiều 22/8. Việc Bộ Lao động thương binh & xã hội quy định phải có xác nhận của cảnh sát địa phương nơi giáo viên nước ngoài cư trú mới được giảng dạy tại Việt Nam là không hợp lý vì ở các nước khác không có cơ chế quản lý nhân khẩu như Việt Nam.

Trình bày về vấn đề này với Phó thủ tướng, ông Mark Godwin, Phó tổng giám đốc ILA cho biết, ở nước ngoài việc gửi hồ sơ tư pháp về quê quán của giáo viên để xác minh rất mất thời gian, thường là 3 đến 6 tháng. ILA là trung tâm đào tạo với 100% giáo viên nước ngoài và có bộ phận tuyển dụng riêng. Giáo viên phải là người bản ngữ, phải tốt nghiệp đại học hoặc cao hơn, phải có chứng chỉ chuyên môn về giảng dạy Anh ngữ. Với bằng cấp như trên, các giáo viên hoàn toàn có thể dể dàng tìm được việc dạy học ở bất cứ quốc gia nào trong khu vực quanh ta, với mức lương cao hơn nhiều lần và sự thông thoáng trong chính sách mời gọi giáo viên giỏi đến đất nước họ giảng dạy. Thời gian qua, chỉ vì vướng mắc về xác nhận lý lịch tư pháp mà rất nhiều giáo viên giỏi đã chuyển đi dạy ở nước khác. Việc kiểm tra tư cách đạo đức của giáo viên được ILA đảm bảo, căn cứ vào visa của người đó được Chính phủ Việt Nam chấp nhận khi nhập cảnh và kiểm tra thời gian người giáo viên đó sống và làm việc ở trường học trước đây bằng xác nhận chính thức của trường đó. Nếu vấn đề giấy phép làm việc cho giáo viên nước ngoài còn kéo dài, thì các trường học như ILA Vietnam sẽ gặp khó khăn lớn trong việc duy trì chất lượng ở mức độ cao mà học sinh sẽ là đối tượng bị thiệt thòi.

Trước vấn đề này, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã đề nghị bà Lê Thị Hồng Liên, Phó giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP HCM và ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc, Vụ trưởng Văn phòng Đại diện Bộ Giáo dục & Đào tạo phía Nam và các cán bộ Chính phủ cùng đi cần xem xét lại sớm các quy định này và có ý kiến để Bộ LĐ TB&XH kịp thời sửa đổi để giúp ILA cũng như các trường đào tạo ngoại ngữ khác mời được nhiều hơn nữa các giáo viên giỏi trên thế giới đến Việt Nam.

Phó thủ tướng cũng hoan nghênh ILA đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và xây dựng các quy chuẩn vể giảng dạy Anh ngữ đạt tiêu chuẩn quốc tế bởi đây là điều kiện tiên quyết để tạo dựng lên chất lượng cho học sinh. Ông cho biết, hiện nay tiếng Anh là ngoại ngữ mà chính phủ Việt Nam cho rằng cần tập trung đào tạo cho học sinh để giúp các em sẵn sàng với việc hội nhập quốc tế.

Ông Tony Williams, Tổng giám đốc ILA cho biết trong thời gian tới ILA sẽ xin phép Chính phủ Việt Nam mở rộng các chương trình hợp tác đào tạo liên thông với nhiều trường chất lượng cao ở nước ngoài, đưa đến cho học sinh Việt Nam tiêu chuẩn đào tạo quốc tế nhưng với học phí thấp nhất. ILA Việt Nam cũng sẵn sàng phối hợp với ngành giáo dục TP HCM tổ chức nâng cao kỹ năng giảng dạy Anh ngữ cho giáo viên thành phố.

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.