Nơi "đoàn quân Việt Nam" đã ra đi năm ấy...

18/08/2005 23:27 GMT+7

Tuyên Quang quá đỗi thanh bình, bên kia sông Lô là trập trùng rừng núi, vài làn khói bốc lên trong chiều chạng vạng. Tuyên Quang ngày nay cũng đã trở thành một bảo tàng cách mạng với hàng chục di tích lịch sử ghi lại một thời hào hùng trong lịch sử dân tộc.

Trở lại Tuyên Quang những ngày này, tôi tình cờ đọc được tâm sự của một cô gái Tuyên Quang xa quê trên Internet. Nữ sinh này nhận xét, vẻ đẹp của Tuyên Quang là những cánh rừng bát ngát, điểm những cây cọ bên những đồi chè, là con sông Lô trong xanh, là thị xã bé nhỏ mỗi năm một lần lụt lội. Quả thực, cảm nhận ấy cũng đúng với những khách du lịch, vài năm mới được một lần ghé qua Tuyên Quang như tôi.


Ông Hoàng Bình Quân đánh trống khai mạc Những ngày văn hóa Tuyên Quang. ảnh: L.Q.P
Tuyên Quang quá đỗi thanh bình, bên kia sông Lô là trập trùng rừng núi, vài làn khói bốc lên trong chiều chạng vạng khiến cho ta nhớ về những vần thơ, những bài ca viết về Việt Bắc, về những ngày Cách mạng Tháng 8  hào hùng cũng như về cuộc kháng chiến 9 năm trường kỳ của dân tộc. Trung tâm Việt Bắc là đây. Trong những điểm nhấn ở Tuyên Quang, người ta không quên thành nhà Mạc, tòa thành được xây dựng từ năm 1592, và theo truyền thuyết thì nhà Mạc xây thành này chỉ trong một đêm! Ngày nay, vết tích thành cổ còn lại ở ba địa điểm trong thị xã Tuyên Quang với những tường gạch, những cổng thành kiên cố.

Tuyên Quang ngày nay là một bảo tàng cách mạng với hàng chục di tích lịch sử ghi lại một thời hào hùng trong lịch sử dân tộc. Và Tân Trào chính là điểm nhấn quan trọng nhất. Thuộc huyện Sơn Dương, cách Tuyên Quang chừng 50 km về phía Nam, Tân Trào là một làng người Tày có phong cảnh tuyệt đẹp. Vẫn còn đó mái đình và cây đa Tân Trào, nơi các ngày 16- 17.8.1945, Quốc dân Đại hội đã họp và thông qua  lệnh Tổng khởi nghĩa; là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm lễ xuất quân tiến về Hà Nội chiều 16.8.1945. Tân Trào hôm nay đã trở thành địa danh nổi tiếng và là điểm tham quan du lịch lịch sử, văn hóa quan trọng. Đường sá đã phong quang, các di tích được bảo vệ và tôn tạo, có bưu điện và dịch vụ, mỗi năm thu hút hàng vạn lượt du khách. Du lịch đã trở thành một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của tỉnh Tuyên Quang.


Một góc thành cổ Tuyên Quang
Tham dự những hoạt động văn hóa, chính trị nhân dịp kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng 8, chúng tôi chứng kiến ngày hội của hàng nghìn đồng bào các dân tộc, từ Nà Hang, Chiêm Hóa, các bà, các cô người dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng áo quần tha thướt về dự lễ, vẻ đẹp trong trang phục, giọng nói phổ thông của đồng bào cho thấy đời sống kinh tế, văn hóa ở Tuyên Quang đang phát triển từng ngày. Đi trên những nẻo đường Tuyên Quang ngày nay, dễ nhận thấy những cánh rừng bát ngát đã thay thế những mỏm đồi nham nhở ngày nào. Rừng mỡ, rừng keo phủ dày bên những con đường lên Na Hang, Chiêm Hóa, rừng tái sinh một màu xanh mướt ven con đường tuyệt đẹp từ thị xã Tuyên Quang vào khu di tích lịch sử ATK Tân Trào. Tuyên Quang là một trong rất ít tỉnh thành trong cả nước đạt thành tích xuất sắc trong việc giữ rừng với độ che phủ lên đến 63%, tăng gấp ba lần năm 1991.

Tại buổi lễ kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng 8 vừa tổ chức tại Tân Trào, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã chỉ rõ, Tuyên Quang nên tập trung vào du lịch dịch vụ, công nghiệp chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng, và đó là con đường phát triển. Ông Hoàng Bình Quân,  Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang khi trao đổi với Thanh Niên đã cho biết, phương châm của tỉnh là "Chớp thời cơ, đột phá mạnh..."; và cách để thực hiện là "tựa vào dáng sông, thế núi, dựa vào ý Đảng, lòng dân".

Gặp mặt các chiến sĩ tham gia Tổng khởi nghĩa tại Hà Nội

Sáng 18.8, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND và MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt gần 300 chiến sĩ tham gia Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8 tại Hà Nội và các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu. Tới dự có nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười; Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt và lãnh đạo một số ban, ngành. Phát biểu tại cuộc gặp mặt, ông Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nêu lên những bài học lịch sử trọng đại của Cách mạng Tháng 8, thay mặt Đảng bộ và nhân dân thủ đô tỏ lòng biết ơn và kính trọng sâu sắc đối với những người đã trực tiếp chiến đấu, góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cuộc cách mạng. (V.Chiến)

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.