Dakota Fanning: Ngôi sao nhí của Hollywood

08/08/2005 21:23 GMT+7

Khán giả Việt Nam rất thích một minh tinh nhỏ tuổi, đã diễn xuất tuyệt vời và không hề tỏ ra lép vế cạnh Tom Cruise trong bộ phim War of the worlds (Thế giới đại chiến). Nhiều tờ báo chuyên ngành về điện ảnh trên thế giới đã có một tổng kết đáng kinh ngạc về Dakota Fanning, tên của diễn viên nhí tài năng đó.

 

Mới 11 tuổi và dù chưa đóng một vai chính nào, nhưng Dakota Fanning lại có tác động mạnh mẽ đến nền điện ảnh Hollywood. Một tạp chí của Mỹ đã không ngần ngại gọi Dakota Fanning là "Nữ diễn viên nhí quyền lực nhất Hollywood".

 

Fanning - trước khi đóng vai con gái Tom Cruise trong bộ phim Thế giới đại chiến của Steve Spielberg - đã được giao nhiều vai trong 12 bộ phim kể từ năm 2001, đặc biệt từng diễn xuất với các ngôi sao đoạt Oscar như: Robert De Niro, Sean Penn và Denzel Washington. Ngôi sao nhí mới cao 1,50m mà đã làm mưa gió ở các quầy bán vé, doanh số các phim có mặt của cô đã vượt các siêu sao như Julia Roberts, Nicole Kidman và Sandra Bullock hơn 4 năm qua. Theo Tuần báo Giải trí, các bộ phim có sự tham gia của Fanning, kể từ năm 2001, đã thu được tổng số tiền vé đến 647 triệu USD (so với 586 triệu USD các bộ phim có Roberts, 497 triệu USD với Kidman, 338 triệu USD với Reese Witherspoon và 295 triệu USD của Sandra Bullock cùng thời gian). Ở số báo ngày 29.7, tạp chí trên viết: "Cô ấy là nữ diễn viên quyền lực nhất của Hollywood, không trẻ con chút nào".

 

Fanning sinh năm 1994 tại Georgia (miền Nam nước Mỹ) trong một gia đình không có liên quan gì đến ngành biểu diễn. Fanning bắt đầu bước vào điện ảnh khi lên 5 tuổi. Thấy con mình có năng khiếu, cha mẹ cô quyết định chuyển đến sống ở Los Angeles để tìm cơ hội cho Fanning. Năm 2001, Fanning vào vai con gái của Sean Penn trong bộ phim I am Sam (được đề cử Oscar), sau đó tiếp tục xuất hiện trong các phim truyền hình dài tập như: Ally McBeal, ER, CSI cùng các phim điện ảnh nổi tiếng khác.

 

Nhận xét về Fanning, Marcela Miranda, người điều hành trang web www.dakota-fanning.org, phát biểu với AFP: "Cô ấy là nữ diễn viên tài năng nhất. Fanning chỉ nhỏ về tuổi tác, nhưng có một tâm hồn và trái tim lớn". Còn Cindy Osbrink - người đại diện 5 năm qua của cô cho biết: "Cô ấy có thể vào bất cứ vai nào". Diễn viên ngôi sao Mike Myers (phim Austin Powers), đóng vai nhân vật đối nghịch với Fanning trong bộ phim The cat in the hat (2003) thì nhận xét: "Cô ấy là một sự kết hợp giữa Judy Garland và Meryl Streep". Denzel Washington (giải Nam diễn viên xuất sắc ở Oscar 2001, phim Training Day, Nam diễn viên phụ xuất sắc Oscar năm 1989, phim Glory) trong một cuộc trả lời phỏng vấn đã cho biết: "Vẻ thiên thần của Fanning mỗi khi xuất hiện trên màn bạc đã gây ấn tượng cho tôi. Hai lần trong sự nghiệp, khi đang đóng một cảnh, tôi chỉ tự khám phá bản thân khi nhìn vào một diễn viên khác. Đó là một lần với Gene Hackman, và lần khác với Dakota".

 

Hiện Fanning đang chuyển hướng từ những vai đơn giản sang những vai phức tạp hơn với cát-sê vào khoảng 3 triệu USD. Mọi người đang chờ xem vai chính của Fanning trong Charlotte's Web, một phim dành cho trẻ em sẽ phát hành vào năm 2006. Còn hiện tại, mỗi ngày cô phải trả lời hàng trăm thư của người hâm mộ từ khắp thế giới gửi về sau khi xem cô trong Thế giới đại chiến.

 

Tuấn Anh (theo AFP)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.