Ngân hàng Nhà nước quyết tâm giữ ổn định lãi suất

05/08/2005 08:52 GMT+7

Ngày 4/8, trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước khẳng định quyết tâm giữ ổn định lãi suất để đạt được mục tiêu kiềm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc điều chỉnh lãi suất của các ngân hàng trong những ngày vừa qua là biến động bình thường của thị trường lãi suất nói chung, không gây ra hiện tượng đột biến. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa tính đến chuyện phải can thiệp bằng bất cứ một biện pháp mạnh nào. Lãi suất cơ bản VND tháng 8/2005 vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố vẫn giữ nguyên so với tháng trước.

Tâm lý lo ngại một "làn sóng" lãi suất mới sẽ xuất hiện khi trong những ngày đầu tháng 8, các ngân hàng thương mại quốc doanh chính thức điều chỉnh lãi suất huy động, trong đó Ngân hàng Công thương đã điều chỉnh lãi suất cho vay với mức tăng 0,6%/năm với cho vay ngắn hạn và 0,5% nếu vay trung và dài hạn đối với VND và tăng 0,25%/năm đối với USD.

Trước đó, một loạt các ngân hàng cổ phần, mặc dù đã có mức lãi suất hấp dẫn hơn các ngân hàng quốc doanh từ 0,1% đến 0,75%, nhưng vẫn liên tục thông báo tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở tất cả các kỳ hạn. Đây là đợt điều chỉnh lãi suất lần thứ 3 kể từ đầu năm đến nay của các ngân hàng thương mại.

Hiện tại, lãi suất tiền gửi VND trong nước đang dao động từ 5,76%/năm đến 8,64%/năm đối với kỳ hạn 6 tháng; từ 7,2%/năm - 9,12%/năm đối với tiền gửi 12 tháng; tiền gửi 24 - 36 tháng từ 8,4,%/năm đến 9,76%/năm. Lãi suất huy động USD kỳ hạn 6 tháng từ 1,12%/năm - 3,35%/năm, kỳ hạn 12 tháng từ 0,8%/năm - 3,8%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, chính sách tiền tệ từ nay đến cuối năm vẫn sẽ được điều hành theo hướng thận trọng và linh hoạt nhằm không gây ra những biến động bất thường về lãi suất, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại hoạt động kinh doanh ổn định.

Để giữ ổn định mặt bằng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực can thiệp bằng các nghiệp vụ thị trường mở, không để các tổ chức tín dụng bị động về vốn, đáp ứng nhu cầu thanh toán cho các ngân hàng cũng như các doanh nghiệp.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.