Nguy cơ heo Trung Quốc nhập lậu rất cao

03/08/2005 14:53 GMT+7

Cục phó Cục Thú y, ông Nguyễn Văn Thông, cho biết mặc dù bệnh do liên cầu khuẩn (streptococcus) ở heo gây chết người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam, nhưng nguy cơ là rất cao. Theo ông Thông, giá heo lên xuống thất thường và chênh lệch nhau nên dẫn đến việc heo thịt sẽ được bán qua lại giữa hai nước.

Kiểm soát rất khó khăn

Chiều 2/8, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Hà Nội, ông Trần Mạnh Giang, cho biết trước thông tin về bệnh lạ của heo tại Trung Quốc (TQ), TP đã tăng cường 2 trạm kiểm soát thú y tại cửa ngõ ra vào thủ đô. Đồng thời, quản lý chặt các điểm giết mổ tập trung, các chợ đầu mối, chợ vỉa hè trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp heo có dấu hiệu bệnh mới. Theo ông Giang, đến thời điểm này, Hà Nội chưa phát hiện trường hợp thịt heo được giết mổ, bày bán trên địa bàn có dấu hiệu bệnh lạ.

Tuy nhiên, ông Giang cũng thừa nhận việc kiểm soát từ khâu giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ của các hộ kinh doanh nhỏ, lẻ từ ngoại thành vào TP gặp rất nhiều khó khăn bởi lực lượng thú y không thể “giăng” hết các ngõ, ngách ra vào nội đô cũng như tất cả các điểm bán tự phát trên hè, trong những ngõ phố nhỏ. Còn để xác định là heo TQ nhập lậu hay không thì rất khó bởi theo cảm quan thì sản phẩm của 2 nước cơ bản là như nhau. Do đó, quan trọng nhất là mỗi người kinh doanh phải nâng cao ý thức bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vì cộng đồng và cũng vì sức khỏe của chính mình. Đồng thời, mỗi người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, cần thiết để lựa chọn sản phẩm chất lượng, bởi việc phát hiện những dấu hiệu bệnh của heo bằng cảm quan không khó.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại nhiều chợ lớn trên địa bàn (Chợ Hôm, Hàng Da, Hàng Bè, Châu Long, Mơ...), giá và sức mua thịt heo vẫn chưa có biến động gì đáng kể.

Chưa phát hiện ở TPHCM nhưng không loại trừ

Theo cơ quan chức năng, nguồn heo từ các tỉnh phía Bắc vẫn thường xuyên tuồn về TP.HCM hợp pháp và cả không hợp pháp. Ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng Ban Quản lý chợ đầu mối Phạm Văn Hai - TP.HCM, cho biết lâu nay lượng heo từ các tỉnh phía Bắc vẫn vào TP.HCM, nhất là vào thời điểm giá thịt heo tăng cao, lúc cao điểm lên đến 30 tấn/ngày. Nguồn heo này có giá thấp hơn đến bốn, năm giá so với nguồn hàng tại chỗ. Theo giới kinh doanh heo thì nguồn hàng này được tập kết, chuyển vùng từ các tỉnh phía Bắc hoặc từ các tỉnh giáp ranh TQ. Sau đó chuyển hàng vào miền Trung, các tỉnh miền Đông Nam Bộ hợp thức hóa giấy tờ rồi chuyển vào các lò giết mổ trên địa bàn TP.HCM.

Thông tin từ các trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức, Xuân Hiệp, TP.HCM (kiểm soát tại các cửa ngõ giao thông từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc vào TP.HCM), cho biết qua kiểm soát trên giấy tờ cho thấy heo có nguồn gốc từ các tỉnh Quảng Ngãi, Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Bình, Hà Tây, Lào Cai... hiện vẫn vào TP.HCM, mỗi tuần vài xe tải, với số lượng vài trăm con. Riêng nguồn heo đông lạnh được vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào TP.HCM cao hơn nhiều lần so với nguồn heo sống.

Ông Huỳnh Hữu Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết trước đây chi cục đã từng phát hiện một lô heo sống cả trăm con mắc bệnh truyền nhiễm tập kết về lò giết mổ Bình Chánh. Khi lực lượng công an điều tra vào cuộc đã xác minh nguồn heo này có nguồn gốc từ TQ được hợp thức hóa giấy tờ tại một số tỉnh phía Bắc rồi tuồn về TP.HCM. Gần đây Chi cục Thú y TP.HCM cũng đã phát hiện vài trường hợp vận chuyển heo từ các tỉnh phía Bắc vào TP.HCM nhưng không có giấy kiểm dịch thú y với số lượng hàng trăm con. Chính vì vậy, sau khi có thông tin “bệnh lạ” trên đàn heo tại TQ, chi cục đã có kế hoạch triển khai phòng ngừa từ xa. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cửa ngõ giao thông, trại chăn nuôi, lò giết mổ và cả tại các chợ trên địa bàn. Những ngày qua dù chưa phát hiện trường hợp cụ thể nào bán thịt heo TQ nhưng vẫn phải cảnh giác cao độ.

Không ăn thịt heo nhập lậu từ TQ

Chiều 2/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, ông Bùi Bá Bổng, đã ký công điện gửi UBND các tỉnh biên giới phía Bắc và các ngành liên quan về việc xử lý và ngăn chặn nhập lậu gia súc, sản phẩm gia súc qua biên giới TQ. Theo công điện, từ trung tuần tháng 7/2005, một căn bệnh ở heo do liên cầu khuẩn đã xuất hiện ở tỉnh Tứ Xuyên, TQ. Các bệnh nhân khi mắc bệnh đều có triệu chứng sốt, mệt mỏi, nôn khan, nôn mửa, sau hôn mê với triệu chứng tụ huyết dưới da. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều là những người có tiếp xúc với heo bệnh hoặc chết, giết mổ hoặc ăn thịt heo bệnh, chết. Không phát hiện trường hợp nào lây từ người sang người. Tại VN, chưa phát hiện một trường hợp nào bị bệnh do liên cầu khuẩn heo trên người. Để chủ động trong việc ngăn chặn và xử lý kịp thời việc nhập lậu heo, sản phẩm của heo từ TQ vào VN, Bộ NN-PTNT đề nghị kiểm soát chặt việc nhập lậu gia súc, sản phẩm gia súc qua biên giới. Nếu phát hiện phải tiêu hủy triệt để, đặc biệt là heo sống và sản phẩm từ heo theo quy định. Không ăn thịt heo và các sản phẩm từ heo nhập lậu qua biên giới.

Thế Dũng - Nguyễn Hải
(Báo Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.