Quá ít diễn viên trẻ và chuyên nghiệp

29/07/2005 09:47 GMT+7

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Điện ảnh Việt Nam lần thứ 6 diễn ra tại Hội trường Ba Đình (Hà Nội). Có rất nhiều điều bức xúc về phương thức hoạt động của hội, trong đó nổi cộm là tình trạng diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp quá ít. Một số diễn viên đã bày tỏ ý kiến khi họ chưa có một chi hội diễn viên riêng để được làm nghề tốt hơn.

Diễn viên Hồng Ánh: Diễn viên trẻ quá ít  
 
Tôi đã 28 tuổi, được gọi là trẻ nhất đại hội mà chỉ còn 2 tuổi nữa là các cụ bảo đã toan về già. Đại hội này quá ít đại biểu là diễn viên (27/500) và không có người trẻ thực sự. Sau kịch bản, đạo diễn thì phải là diễn viên. Vì đó là khâu cuối cùng thực hiện kịch bản. Nhưng điện ảnh nước ta hiện nay quá thiếu diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp.

Nếu tác phẩm mới, đạo diễn tìm gương mặt diễn viên mới nhưng chưa có nghề cũng không hiệu quả. Trong khi đó, diễn viên cũ không tự làm mới mình thì cũng coi như về hưu non. Khán giả khó chấp nhận phong cách cũ kỹ của cả đạo diễn và diễn viên nên dù gì thì diễn viên cũng nên tự làm mới mình trong mỗi tác phẩm.

Theo tôi, mỗi diễn viên phải tự rèn luyện nghề nghiệp thường xuyên. Đồng thời, các đạo diễn hãy chọn diễn viên theo sở trường của họ. Bởi vì, rất nhiều kịch bản phim và có rất nhiều đề tài ai hợp món nào thì xài món đó. Hiện nay hội chưa có chi hội dành riêng cho diễn viên. Thông qua đại hội này, chúng tôi muốn Hội Điện ảnh Việt Nam cần kết nạp thêm hội viên là diễn viên và nên có các lớp đào tạo chuyên nghiệp cho diễn viên điện ảnh.

Diễn viên Quyền Linh: Đào tạo diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp
 

Hội vẫn chưa có định hướng cho các hoạt động nghề nghiệp. Cụ thể là các đề tài phim lịch sử dân tộc, tâm lý xã hội… cần phải có những định hướng đúng đắn để khi làm phim đạt được hiệu quả cao. Trong giới diễn viên chúng tôi thực sự muốn được đóng phim lịch sử Việt Nam. Không thể để khán giả Việt Nam thuộc lịch sử nước ngoài hơn lịch sử Việt Nam thông qua phim ảnh, truyền hình… Muốn có những bộ phim lịch sử dân tộc hay và thuyết phục được khán giả thì phải có định hướng đúng đắn! Để phát huy được khả năng của diễn viên khi thực hiện nhiều đề tài, tôi cho rằng Hội điện ảnh phải thường xuyên mở các lớp đào tạo chuyên nghiệp cho điện ảnh.

Hiện trạng điện ảnh đang mở ra những hứa hẹn tốt, ví dụ như đã có hãng phim tư nhân bên cạnh Nhà nước. Nhà nước cứ mạnh dạn cùng tư nhân đầu tư về nội dung thì sẽ làm được nhiều phim hay hơn. Tiền bạc bỏ ra thích đáng cùng với nội dung tốt, đương nhiên phim sẽ đạt được hiệu quả cao. Vì khi được đầu tư sâu, có định hướng đúng đắn thì bộ phim ra đời sẽ có chỗ đứng cả về giá trị nghệ thuật lẫn hiệu quả kinh tế.

Chúng tôi thấy Hội cần phải động viên đội ngũ diễn viên hơn. Hội cũng nên để ý đến xã hội hóa điện ảnh thì cần phải tập trung đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp. Hãy tạo cho họ cơ hội hoạt động chuyên nghiệp và được đào tạo chuyên nghiêp. Một bất hợp lý khi 500 đại biểu dự đại hội mà chỉ có 27 người là diễn viên. Đã thế… như tôi cũng được gọi là diễn viên trẻ!

Vậy khi nào đội ngũ diễn viên mới được trẻ hóa? Nếu hội không có cơ chế tập trung diễn viên chuyên nghiệp thì họ sẽ bỏ nghề! Và, nếu làm phim chỉ có kịch bản với đạo diễn thì… ??? Tôi mong muốn Hội Điện ảnh hãy phối hợp với nhà trường tập trung đào tạo diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp và có sinh hoạt nghiệp vụ cho diễn viên thường xuyên.

Diễn viên Minh Châu: Tạo môi trường làm nghề cho diễn viên
 

Cứ nhìn anh chị em diễn viên của TP Hồ Chí Minh hoạt động sôi nổi mà thèm! Thôi thì sân khấu, điện ảnh… họ tạo ra đủ hình thức để hoạt động. Tôi cũng lớn tuổi rồi, nhưng giá mà hãng phim của hội có làm phim thì mỗi chúng tôi sẽ được làm nghề đôi chút.

Nói cho cùng, Hội Điện ảnh Việt Nam thừa sức làm được như các hãng phim khác, nhưng… hình như hãng phim của hội chưa làm được phim nào? Nghệ sĩ phía Nam luôn có nhiều hoạt động nghề nghiệp. Có thể đóng phim, có thể diễn trên sân khấu thể nghiệm… và họ luôn được làm nghề diễn! Nếu diễn viên không được làm nghề sẽ chán nản và không còn muốn phát huy nghề nghiệp.

Ở TP Hồ Chí Minh luôn có những đợt tuyển và đào tạo diễn viên thực thụ. Nghệ sĩ phía Nam được thử nghiệm bằng nhiều hình thức để phát huy khả năng diễn xuất của chính mình. Có thể như trước kia khi diễn viên không đóng phim thì đóng kịch để rèn luyện nghề (khi ấy còn Đoàn kịch Điện ảnh). Hãy tạo cho chúng tôi môi trường làm nghề diễn viên một cách chính đáng.

Thuỷ Vân
(Tiền Phong)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.