Kỷ niệm 58 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2005)

26/07/2005 23:43 GMT+7

* Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ VN viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ * Chủ tịch nước Trần Đức Lương gửi thư đến thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước * Công bố Pháp lệnh Ưu đãi người có công * Xây dựng Trung tâm Quốc gia giám định gene hài cốt liệt sĩ * Chuyện của những chiến binh bảo vệ linh hồn * Di cảo chưa công bố của nhà thơ - liệt sĩ Phan Đồng

Nhân kỷ niệm 58 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2005), sáng 26/7, Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam do Tổng bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu đã vào Lăng đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các vòng hoa của BCH T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đều mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại". Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt cùng nhiều ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, các Phó thủ tướng, Phó chủ tịch Quốc hội, bộ trưởng và lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể ở T.Ư... đứng trước Lăng, nghiêng mình kính cẩn viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khởi xướng hằng năm nên có một ngày để nhân dân tỏ lòng "Hiếu nghĩa bác ái", biết ơn thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, gia đình liệt sĩ. Người đã đồng ý chọn ngày 27/7 hằng năm là ngày "Thương binh toàn quốc" (nay là Ngày Thương binh - Liệt sĩ).

Sau đó, đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (Hà Nội).

* Văn phòng Chủ tịch nước ngày 26/7 đã họp báo về lệnh của Chủ tịch nước công bố Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Có 11 nhóm đối tượng người có công (so với 7 nhóm của pháp lệnh cũ) cùng với thân nhân của họ được hưởng chế độ ưu đãi của pháp lệnh mới. Đối tượng bổ sung bao gồm: thương binh loại B xác nhận trước ngày 31/12/1993 (trước đây gọi là quân nhân bị tai nạn lao động); bệnh binh mất sức lao động từ 41-60% được công nhận trước ngày 31/12/1994 (trước đây gọi là quân nhân bị bệnh nghề nghiệp); người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng trong gia đình được tặng huân chương, huy chương kháng chiến.

* Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng Trung tâm Quốc gia giám định gene hài cốt liệt sĩ nhằm hỗ trợ các thân nhân tìm hài cốt liệt sĩ.

TTXVN - Tuyết Nhung - Kiều Hương - Q.Duẩn - B.Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.