Những đồng vốn Mỹ đang sinh lợi ở Việt Nam

12/07/2005 00:11 GMT+7

Theo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ (Amcham) tại Việt Nam, khi được hỏi về môi trường kinh doanh Việt Nam có đến 80% doanh nhân Mỹ nhận xét “hài lòng” và “rất hài lòng”. Kể từ khi Hiệp định thương mại Việt - Mỹ (BTA) có hiệu lực (tháng 12.2001), không chỉ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ tăng mà dòng vốn đầu tư và hàng hóa Mỹ cũng không ngừng chảy vào Việt Nam.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), tính đến nay đã có 232 dự án đầu tư trực tiếp từ Mỹ vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký là 1,34 tỉ USD; Mỹ là quốc gia xếp thứ 11 trong số những quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Từ sản xuất ô tô đến hàng tiêu dùng, nhiều mặt hàng của các công ty Mỹ đã khẳng định được vị thế tại thị trường Việt Nam. Điển hình như Công ty liên doanh Ford. Thành lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam năm 1995 với vốn đầu tư 102 triệu USD, chỉ sau 6 năm, số xe mà Ford bán ra là 1.223 chiếc. Đến năm 2004 con số này đã lên đến 5.618 chiếc. Nếu như năm 1997 Ford Việt Nam được xem là nhà sản xuất xe hơi thành công thứ 7 thì nay đã nhảy lên vị trí thứ 2 trong số 11 công ty liên doanh sản xuất xe hơi tại Việt Nam (chỉ sau Toyota). 5 tháng đầu năm nay, Ford Việt Nam đã bán được 1.379 chiếc, tăng 101% so với cùng kỳ. Công ty Procter & Gamble (P&G) là một ví dụ khác về sự thành công của người Mỹ tại Việt Nam. 10 năm có mặt tại ở Việt Nam, P&G đã tăng vốn đầu tư gấp 6 lần so với ban đầu để mở rộng sản xuất. Ông Phạm Văn Bằng - Giám đốc tài chính và đối ngoại của P&G cho biết: "Vốn đầu tư hiện nay của chúng tôi là 83 triệu USD. Chúng tôi phải liên tục tăng vốn vì tốc độ tăng trưởng đạt đến 30%/năm. Năm nào chúng tôi cũng mở rộng hoạt động sản xuất. 10 năm qua doanh số của chúng tôi là 320 triệu USD. Xét trên bình diện toàn cầu, P&G Việt Nam là đơn vị có mức tăng trưởng cao nhất của tập đoàn P&G". Ngày 15.7 tới đây, khách sạn Park Hyatt Saigon - một thương hiệu Mỹ nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực du lịch - sẽ chính thức khai trương tại TP.HCM. Nhìn vào lịch sử của tập đoàn Hyatt toàn cầu, có thể thấy rằng những khách sạn của Hyatt đều được xây dựng tại những thành phố, địa điểm chiến lược  mà Hyatt lựa chọn để đầu tư trên thế giới. Nhiều chuyên gia trong ngành du lịch nhận định sự xuất hiện của Park Hyatt Saigon (có tổng vốn đầu tư 48 triệu USD) sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch đến từ Mỹ.

Ngày 11.7.1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Một ngày sau, 12.7.1995, Thủ tướng Võ Văn Kiệt cũng ra tuyên bố tương tự tại Hà Nội. 10 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại. Nếu kim ngạch thương mại hai chiều năm 1995 mới chỉ đạt 450 triệu USD thì 10 năm sau, con số này đã là 6,4 tỉ USD. Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, năm 2005, ước tính giá trị xuất khẩu từ Việt Nam vào Mỹ sẽ đạt từ 5,7 tỉ USD - 5,9 tỉ USD.

Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, kể từ cuối tháng 6, thị trường Việt Nam lại có thêm một tên tuổi mới đến từ nước Mỹ là Tập đoàn ACE INA International Holdings và trong tương lai không xa sẽ là New York Life International. Sự xuất hiện của Công ty bảo hiểm y tế Pacific International cũng gây chú ý. Bởi lẽ dù công ty này có trụ sở tại Hồng Kông và thị trường chính là châu Á, nhưng Pacific International được đăng ký tại đảo Samoa, thuộc Mỹ và cổ đông của công ty chủ yếu là những nhà đầu tư Mỹ. Nói về thị trường Việt Nam, ông Gary E.H.Dawson - Tổng giám đốc Pacific International đã dùng chữ "tuyệt vời" thay vì "đầy tiềm năng". Với nhận định tương tự, ông Lâm Hải Tuấn - Tổng giám đốc của Công ty bảo hiểm nhân thọ ACE Life cho rằng thị trường Việt Nam đang bước qua một giai đoạn mới và còn nhiều chỗ cho những nhà đầu tư đến sau như ACE Life. "Tôi có cảm giác hiện nay ở Việt Nam chỉ những người thuộc giới trung lưu trở lên mới có thể mua bảo hiểm nhân thọ. ACE đến Việt Nam và sẽ đem lại sự khác biệt. Sản phẩm của chúng tôi sẽ phù hợp với tất cả mọi người...", ông Tuấn nói.

Trong chuyến thăm chính thức Mỹ vừa qua của Thủ tướng Phan Văn Khải, lãnh đạo của hai quốc gia đều nhất trí là sẽ tạo điều kiện để đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam tăng hơn nữa, chí ít chỉ đứng sau Singapore, Đài Loan và Nhật Bản. Còn ông Walter Blocker, Tổng giám đốc Công ty Gannon cũng là Phó chủ tịch Amcham Việt Nam khẳng định: "Làm ăn ở Việt Nam ngày càng dễ dàng hơn".

Trung Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.