Khi linh hồn bị dồn trong... ví

08/07/2005 23:11 GMT+7

Yoga là cách khổ luyện của những tu sĩ Ấn Độ từ hàng ngàn năm trước, một hình thức tu luyện mang màu sắc thiền gồm những tư thế tĩnh, sự thanh thản tuyệt đối trong tâm hồn và một chế độ ăn kiêng thanh đạm. Những năm gần đây, yoga của quê hương Phật giáo lại trở thành một ngành kinh doanh hái ra tiền trên đất Mỹ với lợi nhuận 30 tỉ USD mỗi năm.

Hiện nay, gần 20 triệu dân Mỹ tập yoga trong các câu lạc bộ thẩm mỹ đang mọc lên như nấm. Các tập đoàn bán lẻ thuộc hàng đại gia như Wal-Mart và Rei thừa dịp tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm ăn theo, từ DVD hướng dẫn đến áo quần, thảm tập... Ông trùm Nike cũng lên kế hoạch sản xuất kiểu giày tập yoga đầu tiên. Người ta tính được rằng, trung bình mỗi người tập yoga phải chi cỡ 1.500 USD/năm. Ngành "công nghiệp" yoga đang làm biến tướng mục đích nguyên thủy của nó.

 

Ấn Độ phát hoảng trước tình trạng học thuyết yoga có truyền thống từ 4.000 năm trước của mình lại trở thành miếng bánh màu mỡ cho phương Tây hưởng thụ, nhất là khi cơ chế quản lý của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bằng sáng chế, bản quyền... có nguy cơ xâm phạm thánh địa yoga của nước này. Vì thế, Bộ Khoa học và Kỹ thuật Ấn Độ vội vã xin công nhận bằng sáng chế yoga để ngăn chặn sự lạm dụng hoặc thậm chí cướp trắng "thành quả tinh thần" của nước mình. Chính phủ Ấn đang tập hợp một hệ thống dữ liệu kỹ thuật số về 1.500 tư thế yoga với hy vọng khẳng định nguồn gốc "yoga chính hiệu", đánh bật 134 bằng sáng chế yoga, 150 bản quyền về các dịch vụ ăn theo yoga và 2.315 thương hiệu đã được Mỹ cấp phép trước đó. Cuộc chiến giành quyền sở hữu yoga đang trong thời kỳ nóng bỏng. (Asia Times)

 

Đặng Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.