Du lịch hệ... 8X

29/06/2005 21:47 GMT+7

Túi tiền có hạn trong khi sở thích được đi đây đi đó lại cháy bỏng nên nhiều sinh viên đã tự thiết kế cho mình những kiểu du lịch "bụi", hết sức trẻ trung và dĩ nhiên là... hợp túi tiền.

"Dọc đường gió bụi"

Hè năm ngoái, vừa kết thúc đợt thực tập là Bích Phượng, Thiên Kim (sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) rủ nhau rong ruổi trên chiếc Wave Alpha đến Đà Lạt, Nha Trang... đổi gió. "Lúc đó nổi hứng muốn xả stress nên dù trong túi mỗi đứa chỉ có hơn 300 ngàn cũng quyết định vác ba lô lên đường, nghĩ lại thấy hơi liều nhưng nhờ liều nên có một chuyến đi vui ra trò", Kim cười cho biết. Hơn 550 cây số lượt đi, hai bạn thay phiên nhau cầm lái, đi đến đâu nghỉ đến đó, tranh thủ vác máy theo chụp ảnh lưu niệm. Phương châm "tiết kiệm triệt để" được áp dụng trong suốt cuộc hành trình. Chi phí ăn, ở không quá tốn kém, phần lớn đều phục vụ cho việc tham quan, mua quà lưu niệm và "đốt" phim. Lên Đà Lạt tá túc nhà đứa bạn đang trọ học tại đây, cùng chinh phục đỉnh Lang Biang, thăm thác Đam Bri, hồ Tuyền Lâm... Sau đó vòng ra Nha Trang, ghé thăm nhỏ bạn thân cùng lớp, thăm Tháp Chàm, ra Dốc Lết... Kết quả của chuyến du lịch "bụi" này là hai bạn đều đen nhẻm, nhưng bù lại được ngắm cảnh no mắt và ghi lại đầy một cuốn sổ về những cảm nhận qua chuyến đi. Quan trọng hơn là cả hai đều cảm thấy tinh thần thoải mái sau thời gian thực tập căng thẳng. "Đáng tiếc là lượt về, Kim ngã bệnh nên cả hai phải đi bằng tàu lửa. Nếu có dịp, lần sau bọn này lại rong ruổi tiếp, về miền Tây chẳng hạn", Phượng nháy mắt tinh nghịch.

Tìm về cảnh hoang sơ

Không thích phiêu lưu, ồn ào, M. Thảo (học viên Trường TH Nghiệp vụ du lịch và khách sạn TP.HCM) và M.Huân (sinh viên ĐHDL Văn Lang) tìm đến khu di tích núi Dinh (xã Hội Bài, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để thực hiện tour "2 trong 1". Vừa leo núi, vừa dừng lại đắm mình trong dòng Suối Tiên xanh mát giữa khung cảnh hoang sơ, yên tĩnh. Chưa kể hai bạn trẻ còn có dịp theo chân khách hành hương đến thăm chùa Tây Phương, thích thú ngắm đàn khỉ tinh nghịch chạy đến lấy bánh, trái cây từ tay du khách. Đích đến cuối cùng là Phòng Trưng bày khu di tích núi Dinh, vốn là chiến khu D của vùng Đông Nam Bộ ngày trước. "Cứ ngỡ nơi đây chỉ có những ngôi chùa, tịnh thất dành cho khách hành hương, không ngờ có cả địa điểm đáng để cho giới trẻ tìm đến. Thật thú vị khi biết về lịch sử vùng đất, nhìn thấy những hiện vật trong thời kháng chiến của cha anh trước đây", Huân hào hứng chia sẻ. Còn Thảo thì mơ màng: "Tuyệt vời nhất là khi đêm xuống, giữa không khí tĩnh mịch, đom đóm lập lòe bay quanh, ngước nhìn cả một bầu trời đầy sao thấy lòng mình thật nhẹ nhõm, quên hết mọi ồn ào, mệt mỏi trong cuộc sống. Cảm giác đó không thể tìm thấy khi trở về thành phố". Chi phí cho chuyến đi, theo lời của hai bạn trẻ, chỉ khoảng hơn trăm ngàn mỗi người. Cũng giống như Phượng, Kim, số tiền thực hiện chuyến du lịch "made in... sinh viên" này đều được dành dụm từ tiền làm thêm và dạy kèm của hai người.

Thích khám phá, tìm hiểu những điều mới mẻ qua những chuyến đi xa nhờ số tiền tích cóp từ thành quả lao động của chính mình - đó là điểm chung của những sinh viên thế hệ 8X. Biết đâu, còn nhiều kiểu du lịch độc đáo khác của các bạn mà người viết chưa kịp khám phá và ghi lại. Ừ nhỉ, có thể lắm! Hy vọng hè này nhiều bạn sinh viên sẽ tự thiết kế cho mình những chuyến đi bổ ích và vui tươi hơn thế.

Vân Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.