Vụ án "chạy dự án" vay tiền cho các doanh nghiệp: 9 đơn vị bị lừa hơn 1 tỉ đồng

23/06/2005 23:50 GMT+7

Sáng 23/6, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về vụ án đường dây lừa đảo "chạy dự án" vay tiền cho các doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Thắng - Tổng biên tập Tạp chí Thị trường giá cả (TTGC) cho biết một số thông tin sau: ông Nguyễn Trọng Giác (đã bị bắt) sinh năm 1950, tốt nghiệp Đại học Kinh tế kế hoạch năm 1974, về công tác ở Tổng cục Hóa chất.

Năm 1990, ông Giác chuyển về  Ủy ban Vật giá nhà nước (năm 1992 chuyển thành Ban Vật giá Chính phủ), được cử làm Phó tổng biên tập Tạp chí TTGC (đại diện thường trực phía Nam), rồi được đề bạt làm Phó vụ trưởng. Sau 10 năm công tác ở TP.HCM, năm 2000, ông Giác chuyển ra Hà Nội. Cuối năm 2002, Chính phủ ra quyết định nhập Ban Vật giá Chính phủ về Bộ Tài chính thành Cục Quản lý giá, ông Giác vẫn làm Phó tổng biên tập Tạp chí TTGC. Trong hơn 10 năm làm Phó tổng biên tập, ông Giác được cử phụ trách công tác trị sự, phát hành, quảng cáo.

Ông Nguyễn Quốc Thắng cho biết: Đào Hữu Nghị (đã bị bắt) không phải là cộng tác viên của Tạp chí TTGC. Bởi từ năm 2002 đến nay, trong số danh sách 15 cộng tác viên có tên trong một văn bản được phê duyệt (9 người do ông Giác quản lý và 6 người do ông Thắng quản lý) không hề có tên Đào Hữu Nghị. Được biết, cuối năm 2004, ông Giác định đưa Nghị vào danh sách cộng tác viên của Tạp chí TTGC nhưng không được cơ quan chấp nhận.

Xung quanh vụ việc này, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục phó Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính khẳng định với các nhà báo: Cục Quản lý giá chỉ có chức năng thẩm định phương án giá hàng hóa (theo Pháp lệnh giá), chứ không hề có chức năng thẩm định dự án cho vay vốn, và Tạp chí TTGC nơi ông Giác làm Phó tổng biên tập càng không có chức năng ấy.

Cơ quan điều tra cho biết, ông Giác đã nhận Nghị làm cộng tác viên quảng cáo không thường xuyên, rồi ký giấy giới thiệu cho Nghị tới các doanh nghiệp làm quảng cáo cho Tạp chí TTGC (một số lần viết giấy giới thiệu cho Nghị đã bị anh em trong cơ quan phản đối). Thậm chí, một số lần, ông Giác còn đưa cả Nghị và một số đối tượng "cộng tác" khác đi "kiểm tra, thẩm định" một số dự án xin vay vốn của doanh nghiệp ở các tỉnh. Nghị còn nhiều lần đưa chủ các doanh nghiệp có dự án xin vay vốn tới Cục Quản lý giá ở số 3 phố Mai Xuân Thưởng để gặp ông Giác ngay tại tòa soạn Tạp chí TTGC. Những lần gặp gỡ ấy, ông Giác đều đưa danh thiếp giới thiệu mình là Phó vụ trưởng Ban Vật giá Chính phủ kiêm Phó tổng biên tập Tạp chí TTGC cho các đối tác. Qua xác minh ban đầu, sau khi nhận tiền "chạy dự án" của các doanh nghiệp, Đào Hữu Nghị đã đưa cho ông Giác tổng cộng 255 triệu đồng để "chi phí" lo lót. Hiện nay, ông Giác khai chỉ nhận tổng cộng 210 triệu đồng (200 triệu của Nghị, 10 triệu của bà Thủy) để "thẩm định" giúp cho các dự án vay tiền.

Cơ quan điều tra nhận xét: Đây là vụ phạm tội có tổ chức do ông Nguyễn Trọng Giác cầm đầu. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định đã có 9 doanh nghiệp và một số cá nhân nhờ đường dây của Nghị - Giác "chạy dự án" với số tiền bị lừa đảo, chiếm đoạt lên tới 1,103 tỉ đồng.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.