Phía sau vụ kiện của Michael Jackson

15/06/2005 23:36 GMT+7

Có lẽ, hình ảnh Michael Jackson nắm tay đoàn trẻ em đủ các màu da hát vang ca khúc bất hủ Heal the world (Hàn gắn thế giới) đã khiến hàng triệu người hâm mộ không muốn tin rằng có những em bé nào đó lại là nạn nhân bị anh lạm dụng tình dục. Trong lúc báo chí so sánh sức chấn động của sự kiện siêu sao nhạc pop được tuyên trắng án với sự sụp đổ của bức tường Berlin hoặc việc Nelson Mandela được trả tự do, thì Michael đang nằm liệt giường, kiệt sức vì quá căng thẳng.

Chỉ vài giờ sau khi tòa tuyên bố Michael Jackson trắng án trong vụ cáo buộc anh lạm dụng tình dục bé trai 13 tuổi (nay em đã 15 tuổi) Gavin Arvizo, ông Raymond Hultman - thành viên bồi thẩm đoàn - đã gây sửng sốt khi thừa nhận, ông vẫn cảm thấy rằng Michael "có lẽ đã lạm dụng tình dục trẻ em. Tôi không thể tin được rằng... người đàn ông này có thể ngủ với các em trong cùng một phòng hết ngày này qua ngày khác mà chỉ xem ti vi và ăn bắp rang". Không chỉ Hultman, còn 2 thành viên nữa trong bồi thẩm đoàn 8 người lúc đầu chưa tán đồng với ý kiến của 5 người kia cho rằng Michael không có tội. Nhưng rốt cuộc đa số đã thuyết phục được thiểu số, và phán quyết cuối cùng được đưa ra là có sự nhất trí giữa họ, nhưng không phải không còn những vết gợn. "Điều đó không có nghĩa anh ta là người vô tội" - Hultman nói - "Anh ta chỉ được phán quyết là không phạm tội mà anh ta bị cáo buộc". Ông nói rằng bên nguyên đã  đưa ra rất nhiều bằng chứng cho rằng Jackson đã có những hành vi cư xử không thích đáng với các cậu bé, tuy nhiên lại không phải với cậu bé đã tố cáo anh, và điều cốt yếu nhất - hàng đống vật chứng lẫn nhân chứng vẫn "không đủ” để tòa án tuyên Michael có tội. Mặc dù công tố viên Tom Sneddon cho rằng bồi thẩm đoàn đã bị chi phối bởi tiếng tăm lừng lẫy của Michael, nhưng các thành viên bồi thẩm đoàn đều khẳng định, trước tòa thì Michael cũng như một con người bình thường, và điều đó khiến anh có vẻ "thực" hơn trong mắt họ.

Nếu một người bình thường dính vào một vụ kiện như vừa rồi của Michael thì chắc chắn đã phá sản, nhưng ở đây bị cáo lại là "vua". Tổng số tiền mà Michael đã tiêu cho vụ kiện không được công bố, nhưng ước tính không dưới 5 triệu USD. Ngốn nhiều nhất là tiền thù lao cho đoàn luật sư hùng hậu của Michael, đứng đầu là luật sư nổi tiếng Thomas Mesereau. Thông thường luật sư sẽ thỏa thuận về thù lao với thân chủ trước khi bắt tay vào công việc, nhưng ở vụ Michael, vì khối lượng công việc quá lớn và các luật sư không chắc sẽ có bao nhiêu việc phải làm, nên có thể họ đã tính công theo giờ. Một luật sư hàng đầu như Mesereau có thể đòi tới hơn 500 USD một giờ. Việc thuê các "nhân viên chìm" trà trộn vào gia đình Arvizo và các nhân chứng quan trọng cũng không rẻ chút nào - khoảng 500 ngàn USD. Còn thiệt hại do những chuyến lưu diễn và công việc ghi âm của Michael phải tạm đình lại, uy tín bị ảnh hưởng, sức khỏe bị suy sụp do phải theo đuổi phiên tòa kéo dài tới 4 tháng này thì chưa thể tính hết được.

Một fan hâm mộ đọc tin Michael Jackson được tha bổng trên tờ Santa Maria Times. ảnh: Reuters

Chi phí khổng lồ này khiến cho thắng lợi của vụ kiện bị một số người Mỹ xem gần như thắng lợi của tiền bạc, vì theo họ chỉ có những người giàu sụ mới thuê được các luật sư giỏi nhất biện hộ cho mình, và "nếu không phải là Michael thì tình thế có thể đã khác".

Hiện tại, Michael đang cần thời gian để nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe, song trước mắt anh còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng cơn ác mộng của Michael chấm dứt cũng là lúc khởi đầu ác mộng của một người khác: nhà báo Anh Martin Bashir. Đây là nhà báo từng thực hiện những cuộc phỏng vấn gây chú ý, trong đó có cuộc phỏng vấn năm 1995 với Công nương Diana - bà đã khẳng định mối quan hệ tình cảm của Thái tử Charles với Camilla Parker - Bowles. Cuốn phim tài liệu dài 90 phút Living with Michael Jackson (Sống với Michael Jackson) của ông được coi là khởi nguồn của vụ kiện Michael Jackson. Bashir đã bỏ ra 8 tháng trời đi cùng với Michael Jackson để thực hiện cuốn phim này, nhưng sau khi bộ phim được trình chiếu thì Michael tuyên bố rằng anh "đã bị phản bội". Trong phim, người ta thấy Jackson nắm tay cậu bé (mà sau này là người tố cáo anh), thừa nhận việc chung giường ngủ với các cậu bé ở trang trại Neverland. "Tại sao lại không thể chung giường cơ chứ?" - anh nói - "Việc làm đầy tình yêu thương nhất là chung giường với ai đó. Có gì sai trái khi chia sẻ tình yêu?". Giờ thì nhất định Jackson sẽ kiện nhà báo này ra tòa.

Việc quan trọng nữa là Michael phải phục hồi cả uy tín, tiền bạc lẫn sự nghiệp. Luật sư của Michael cho biết, nhất định anh sẽ không bao giờ dính tới bất kỳ bé trai nào nữa, vì quá rắc rối. Trong phiên tòa, bên nguyên từng ám chỉ rằng anh đang nợ tới 300 triệu USD và đang trên bờ vực phá sản. Song các chuyên gia trong công nghiệp âm nhạc Mỹ tin rằng, lời tuyên bố trắng án có thể cứu vãn sự nghiệp của Jackson. Những năm vừa qua, các cố gắng để trở lại vị trí cao trong bảng xếp hạng của Jackson đều thất bại. Nhưng lần này anh có thể tận dụng sự quan tâm của công chúng đối với phiên tòa để vực dậy sự nghiệp và tái khẳng định ngôi vị "vua" của mình, vì từng có những ngôi sao ca nhạc tỏa sáng trở lại sau những vụ kiện tụng ầm ĩ. Tuy nhiên, để trả món nợ khổng lồ này, có thể Michael sẽ phải bán trang trại Neverland hoặc cổ phần trong bộ sưu tập âm nhạc bao gồm quyền sử dụng hơn 200 bài hát của Beatles.

Phạm Thu Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.