Tiết lộ người cung cấp thông tin vụ Watergate

01/06/2005 23:28 GMT+7

Hơn 30 năm qua, danh tính của Deep Throat, người đóng vai trò trọng yếu trong vụ xì-căng-đan Watergate khiến lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ một tổng thống đã phải từ chức, vẫn còn là một bí ẩn.


Cái tên này nổi tiếng đến nỗi nó chiếm hẳn một mục trong từ điển Webster. Thế nhưng, vào độ tuổi 91 và với tình trạng thể chất lẫn tinh thần sa sút sau cơn đột quỵ, người từng cung cấp bí mật cho tờ Washington Post về vụ Watergate đã quyết định tiết lộ thân phận của mình thông qua luật sư. Chỉ sau vài giờ đăng tải thông tin trên tạp chí Vanity Fair, Washington Post và gia đình của ông này đã xác nhận nguồn tin trên. Người đó chính là W.Mark Felt, nhân vật thứ hai của Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thời đó.

 

Đối với nhiều người, lời thừa nhận của Felt là câu trả lời cho một trong những câu hỏi lớn nhất lịch sử chính trị và báo chí Mỹ: Ai đã cung cấp nguồn tin về vụ Watergate cho báo chí nhưng đồng thời lại sợ chính quyền Tổng thống R.Nixon lúc đó phát hiện nên chỉ sử dụng những tín hiệu mật thay vì gọi điện thoại trực tiếp hẹn gặp. Trước đó, 2 ký giả tờ Washington Post đã giữ bí mật tuyệt đối về nhân dạng của Deep Throat và cho biết chỉ bật mí khi nào ông qua đời.

 


... và hiện nay.

Cựu Phó giám đốc FBI đã thổ lộ bí mật cho người thân của mình cách đây 3 năm. Họ rất tự hào về ông và tin rằng ông là một người anh hùng vĩ đại của nước Mỹ. FBI vẫn chưa đưa ra phản ứng nào về tiết lộ trên của ông Felt. Tuy nhiên, John Dean, luật sư của cựu Tổng thống Nixon và đã chịu án tù 4 tháng do liên quan trong vụ Watergate, rất ngạc nhiên sau khi biết được sự thật. Dean không thể nào tin rằng một người có chức vụ cao như ông Felt và phải phụ trách những chiến dịch diễn ra hằng ngày của FBI lại có thời gian lưu lại các dấu hiệu và gặp mặt các phóng viên của Washington Post. Cố vấn chính của Nixon C.Colson, người từng có thời cộng tác chặt chẽ với Felt trong chính quyền Nixon, thì ngỡ ngàng thốt lên: "Ông ta đã được các nhà lãnh đạo nước Mỹ tin tưởng và tôi thật không thể nào hiểu nổi vì sao ông ta lại phản bội niềm tin đó". (AP, BBC)

 

Thụy Miên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.