Hồ bơi công cộng: Ổ bệnh truyền nhiễm

31/05/2005 15:28 GMT+7

Vừa đưa con đến hồ bơi, một nữ bác sĩ đã xanh mặt vội vã lôi ngược cháu bé về nhà. Chị vừa nhác thấy vùng vẫy trong lòng hồ là hai người bệnh mình đang điều trị. Theo nhận xét từ các cơ quan chức năng, tình trạng mất vệ sinh tại các hồ bơi ngày càng cao.

Các thứ chất thải và nhiều loại vi trùng gây bệnh đều đổ xuống hồ bơi, trong khi ý thức quản lý về vệ sinh tại các hồ bơi vẫn còn kém.  Theo quy định, các hồ bơi không được phép cho những người mắc các bệnh truyền nhiễm, say xỉn vào hồ. Phải được tắm rửa trước khi xuống hồ... Tuy nhiên, trên thực tế, các quy định này không được các hồ bơi thực hiện mà ai vào cũng được, không có người giám sát nhắc nhở.

Mọi thứ đều “đổ” xuống hồ

Chiều 30/4 tại hồ bơi 25 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1- TPHCM, chúng tôi chứng kiến một ông khách khoảng 40 tuổi trên người nổi đầy hắc lào, mụn nhọt vẫn ngang nhiên xuống hồ bơi làm cho một số người gần đó nhanh chóng rời khỏi hồ với ánh mắt e ngại. Ông Vương Quang Dũng, ở Lý Chính Thắng, quận 3, cho biết tuần qua ông cùng hai con đến hồ bơi Kỳ Đồng, quận 3 để giải nhiệt thì chứng kiến một nhóm thanh niên đang say xỉn vào bơi. Cả đám vừa bơi vừa hò hét, văng tục và còn thi nhau tiểu trong hồ với vẻ mặt khoái chí. Chưa hết, một người trong nhóm, sau một hồi đùa giỡn, còn nôn mửa lênh láng.

Chị Lê Hoa Huệ, ở gần hồ bơi Hải Quân, quận Bình Thạnh, cho biết trước đây tuần nào chị cũng đi bơi. Có lần chị chứng kiến một khách nữ bị “kẹt” cứ vô tư xuống hồ, kể từ đó chị giã từ luôn hồ bơi. Anh Sơn, nhân viên trực hồ tại một hồ bơi ở quận 1, cho biết ngày nào anh cũng chứng kiến ít nhất một, hai trường hợp khách vào bơi không an toàn, có cả những người mình đầy ghẻ lở, có người bị đau mắt nhưng vẫn vào bơi. “Thấy mấy đứa nhỏ cứ hồn nhiên hụp lặn dưới dòng nước mà đau lòng”- anh Sơn bộc bạch.

Hồ bơi không bao giờ thay nước!

Ông Thành, quản lý một hồ bơi tại quận 5, cho biết trên một trăm hồ bơi đang hoạt động tại TP.HCM không có hồ nào thay nước mới, chỉ có “châm” thêm nước cho đầy mà thôi. Điều này cũng được Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM thừa nhận và cho rằng phần lớn các hồ đều có hệ thống xử lý nước cho nên không cần thay nước. Tuy nhiên, trung tâm cũng cảnh báo các hồ bơi, vài ba tháng nên thay nước một lần để bảo đảm an toàn vệ sinh cho người sử dụng (vì đa số hồ bơi đều sử dụng thiết bị xử lý nước loại thường).

Theo nhận xét của cơ quan chức năng, qua kiểm tra các hồ bơi cho thấy đa số các hồ bơi đều vi phạm về việc nhân viên trực hồ không được khám sức khỏe định kỳ, thiếu nhân viên trực hồ, thiếu biển báo. Thậm chí có một số hồ còn “quên” châm hóa chất diệt khuẩn clo vào nước hồ, hoặc không vận hành hệ thống xử lý nước nhằm tiết kiệm chi phí.

Những điển hình đáng sợ

Theo nhận xét của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, hồ bơi Gấu Misha tại Thanh Đa, thuộc phường 28, quận Bình Thạnh là một trong những hồ có chất lượng kém nhất TP. Có mặt tại hồ bơi này lúc 14h00 ngày 30/5, chúng tôi thấy tình trạng vệ sinh tại đây đúng như lời nhận xét của cơ quan chức năng. Đáy hồ và thành hồ bám đầy rêu, có nhiều chỗ trốc mất lớp gạch men. Còn rác, bọc ni lông trôi phập phều khắp các hồ bơi. Cặn bã lợn cợn thì vô số. Chưa hết, các trụ sắt (trồng trực tiếp trong hồ nước dùng để nâng đỡ các máng trượt), cũng như thành hồ có gắn tấm kim loại đều bị gỉ sét, xuống cấp trầm trọng. Các phòng vệ sinh nam cũng như nữ đều tối om, không có một bóng đèn. Mỗi ô thay đồ được che bằng tấm vải đen kịt, bốc mùi hôi thối. Các viên gạch lót nền, ốp tường đều trong tình trạng xuống cấp, ứ đọng nước. Ống thoát nước thải bằng nhựa bị bể, gãy, khiến nước tràn lênh láng.

Vào thời điểm này, khách vào bơi tại hồ bơi Gấu Misha khá đông, nhưng tìm đỏ con mắt vẫn không thấy nhân viên trực hồ (theo quy định, nhân viên trực hồ phải mặc đồng phục, ngồi trên ghế cao để quan sát). Những người giữ xe tại đây cho biết anh Minh (vừa trực hồ vừa là thầy dạy bơi), người ở trần có nước da đen thui, chỉ mặc cái quần đùi đang nhậu bên cạnh hồ bơi. Chúng tôi tiếp cận với “thầy” Minh với lý do nhờ dạy bơi cho thằng em. Thấy chúng tôi e ngại, thầy bảo: “Các anh thông cảm, có mấy thằng bạn đến chơi cho nên nhậu một chút không sao đâu. Cứ yên tâm dẫn nó đến, tui dạy cho”.

Tại hồ bơi 258 Trần Hưng Đạo, quận 1 đang trong quá trình đập phá xung quanh hồ để xây dựng nhà hàng. Nhưng hồ bơi này vẫn không hề ngưng hoạt động, ngày nào cũng thu tiền cho khách vào bơi. Tình trạng mất vệ sinh tại đây có thể nói rất nghiêm trọng. Xà bần, đá, gạch vứt tứ tung xung quanh miệng hồ. Các chất thải này còn “bay” xuống hồ, khách vẫn vô tư bơi lặn. Chưa hết, khi mưa xuống, cát, bụi nhầy nhụa khắp nơi, chảy cả xuống hồ.

Theo NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.