Ý kiến của bạn đọc về việc FPT độc quyền game MU Online

24/05/2005 10:21 GMT+7

Có thể nói trong 2 tuần vừa qua thông tin về việc công ty Truyền thông FPT ký hợp đồng độc quyền phát hành game MU Online tại VN - điều này cũng có nghĩa là tất cả các game thủ MU Online VN sẽ mất sạch "tài sản" - đã thực sự gây sốc cho các fan của trò chơi này.

Xung quanh đề này chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư phản hồi của các gamers trên khắp mọi miền đất nước. Nhiều gamers đã tỏ ra thất vọng và hoang mang khi không biết các "tài sản" của mình đã gầy dựng từ trước tới giờ sẽ ra sao? Cũng có gamers hết sức ủng hộ việc này. Dưới đây là một số ý kiến của bạn đọc mà chúng tôi đã tổng hợp.

Bạn Trần Quốc Bảo (Tam Kỳ - Quảng Nam) tâm sự: "Em là một trong những người chơi MU Sài Gòn, em rất thích trò chơi này. Nhưng từ khi em nhận được thông tin là MU Sài Gòn sẽ đóng cửa trong vòng 8 tuần nữa thì em thất vọng hoàn toàn. Vậy nên em xin hỏi các vấn đề như sau:

1. Khi chuyển sang chơi MU của FPT thì nhân vật của MU Sài Gòn sẽ chuyển sang hay là phải chơi lại từ đầu (số lần RS, điểm... của các nhân vật).

2. Đồ và vũ khí của nhân vật MU Sài Gòn sẽ chuyển sang MU của FPT hay là mất luôn (quần áo, vũ khí, dây chuyền, nhẫn, cánh... của các nhân vật).

Theo em thì FPT nên để y nguyên phiên bản MU Sài Gòn (về nhân vật có các điều kiện như em đã nêu trên) nhưng chỉ đổi bản quyền thành FPT thôi. Đó là sự thay đổi tốt nhất để công sức của các gamers không bị bỏ phí vì những ngày tháng chơi MU Sài Gòn trước đây. Nếu được như vậy thì em xin được thay mặt toàn bộ những người chơi game MU xin chân thành cảm ơn FPT đã cho chúng em có được một sân chơi bổ ích sau những giờ học căng thẳng".

Có rất nhiều ý kiến đồng ý với bạn Trần Quốc Bảo, các bạn khẩn thiết yêu cầu công ty FPT nên có một hành động cụ thể giúp các gamer giữ lại các "tài sản" mà mình đã tích lũy từ trước đến giờ. Bạn Nông Văn Hòa (Na Rì - Bắc Kạn) viết: "Tại sao khi chuyển sang chơi MU online của công ty FPT lại không được giữ lại account đã chơi ở MU online của các công ty khác. Như vậy khi chuyển sang chơi MU online của công ty FPT chúng tôi sẽ rất bỡ ngỡ, không có bạn bè và phải chơi lại từ đầu. Tôi mong rằng vấn đề về account của chúng tôi chơi ở các MU online khác được bảo toàn để chúng tôi khi chuyển sang chơi MU online của công ty FPT sẽ bớt gặp khó khăn hơn. Rất mong được giúp đỡ, tôi xin chân thành cảm ơn".

 Bao My: "Tôi hoàn toàn không ủng hộ bất cứ phần mềm không có bản quyền được sử dụng bất hợp pháp và ủng hộ việc ký kết của FPT. Tuy nhiên cách làm việc của FPT là vô trách nhiệm và không nghĩ đến tương lai dù đã bỏ ra hơn hai triệu USD. Tôi cũng rất tâm đắc với ý kiến cho rằng FPT còn dùng rất nhiều phần mềm lậu. Tôi đã làm một số dự án với họ và được biết rất ít khi họ dùng máy tính có cài software có bản quyền. Hiện nay Việt Nam đang cố gắng đẹp bỏ nạn ăn cắp bản quyền tràn lan thì hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra những công ty lớn như thế trước tiên để làm gương".

FPT làm như vậy là không đúng với các gamers đó là phát biểu mở đầu của bạn STVT gửi về cho chúng tôi, bạn viết: "Tôi là một gamer trung thành của MU online. Nhưng khi đọc được bản tin về việc FPT độc quyền phát hành MU online tại Việt Nam và ngưng hoạt động của tất cả các MU online khác không phải của FPT đã làm tôi như không còn biết gì nữa. Các vị thử nghĩ xem một gamer dù không giỏi nhưng họ đã bỏ biết bao nhiêu tâm huyết để có thể có được những gì họ có trong MU online. Nhưng bây giờ thì sao? Khi mà FPT đã độc quyền mua bản quyền MU online để rồi biết bao tâm huyết của các gamers bị mất sạch. Theo suy nghĩ của một gamer như tôi, chắc chắn rằng sẽ chẳng còn ai chơi MU online nữa đâu vì họ thấy rằng khi bao nhiêu tâm huyết của họ mất hết chỉ vì cái vụ bản quyền do FPT mua đứt. Vậy xin cho hỏi về việc các gamers mất sạch hết "tài sản" trong MU online thì người chịu trách nhiệm là ai?".

Phạm Công Chánh (Biên Hòa - Đồng Nai): "Một tin sét đánh ngang tai khi nghe tin mọi server MU online sẽ ngừng hoạt động trong vòng 8 tuần nữa. FPT đã ký hợp đồng phát triển MU online của Webzen ở Việt Nam là một điều tốt, nhưng hỏi những người có trách nhiệm phát triển MU online này của FPT sẽ có những suy nghĩ như thế nào nếu như toàn bộ các server game MU online sẽ đóng cửa và chỉ có mình server MU online của FPT thôi, thì những người có trách nhiệm phát triển game của FPT có dám bảo đảm sẽ không còn bị hack, dupe và đây là server phát triển nhất không?

Lê Quang Minh (TP.HCM): "Đây là một cú sốc quá lớn đối với các gamers VN. Chúng tôi đã bỏ biết bao nhiêu tiền bạc, thời gian cũng như công sức để đầu tư cho vị trí của chúng tôi ở đấu trường MU. Vậy mà chỉ trong tít tắc tất cả đều tiêu tan, cát bụi phải trở về cát bụi. Tôi không hiểu FPT nghĩ như thế nào mà lại làm như vây. Từ trước đến giờ chúng tôi đâu có nghe thông tin về việc chúng tôi làm là bất hợp pháp đâu. Tôi biết FPT rất thành công với trò Priston Tale nhưng không vì vậy mà muốn làm gì thì làm chẳng coi chúng tôi ra gì. FPT nên nhớ chúng tôi là những người trực tiếp đem lại thành công cho công ty. Người ta thường nói khách hàng là thượng đế... Nếu FPT làm những điều như vậy mà không có sự cân nhắc, xem xét kỹ càng thì tôi sẽ là người đầu tiên tẩy chay MU do FPT cung cấp".

Nguyễn Đức Thọ: "Tôi cũng là một gamer chơi MU online, hiện đang chơi của server Saigon 2. Sau khi đọc bài báo, tôi cảm thấy rất bất bình cho những người chơi MU của các sever MU trong cả nước, vì là một gamer nên tôi hiểu nỗi lòng của các bạn, mất bao công sức mồ hôi và tiền bạc mới có được một nhân vật đáng để tự hào, thế mà giờ đây được tin nhân vật của họ sẽ từ trần, vậy làm sao mà không tiếc được. Theo cá nhân tôi nghĩ, việc FPT mua được bản quyền của MU từ nhà cung cấp chính thức Hàn Quốc mà kiện các server khác là điều của các nhà cung cấp, nhưng họ phải đảm bảo được quyền lợi của người chơi. Như mọi người đã nói, MU hiện không phải là trò chơi nóng nữa, các game thủ xuất sắc cũng đã xuất hiện hết rồi, nếu như bắt 500.000 người chơi lại từ đầu thì tin chắc trong số đó có tới 9/10 sẽ từ bỏ MU mặc dù từ bỏ MU đối với họ có thể là mất mát lớn. Tôi tin chắc một điều rằng sẽ tạo nên một hệ quả tất yếu đó là phong trào tẩy chay MU FPT của các game thủ".

Một bạn đọc ở hộp mail dangduyhung76vn@yahoo.com viết: "Xin chúc mừng FPT đã mua được bản quyền MU nhưng sự việc này đã làm cho các gamers chúng tôi rất buồn. Bởi công sức của chúng tôi bỏ ra coi như mất hết. Với lời tuyên bố của FPT tôi thiết nghĩ FPT không nên độc quyền như thế sẽ mất đi tính cạnh trạnh dù sao FPT sinh sau đẻ muộn không thể bằng các MU hiện đang chơi. Theo tôi nghĩ FPT nên chia sẻ với các MU khác bằng cách bán lại cho họ làm đại lý như thế sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh lành mạnh. Các gamers sẽ cảm thấy yên tâm để chơi. Tôi hy vọng FPT suy nghĩ lại đừng để các gamers chúng tôi rơi vào trạng thái khủng hoảng như hiện nay".

Quang (TP.HCM): Nhìn thấy mọi người bàn tán về vấn đề FPT mua bản quyền độc quyền game MU Online từ Webzen và dẹp toàn bộ các private server không bản quyền (server lậu). Tôi xin có một vài ý kiến sau đây:

1. Tất cả các server MU khác tại VN hiện nay đang dùng là phần MuServer của China, phần MuServer này là do MU China (chính thống) bị lộ mã nguồn hoặc kết cấu server và bị viết lại thành phần MuServer mà các private đang dùng hiện nay vì thế các bản MuServer này có thể gọi là MU không bản quyền và đó là phạm pháp.

2. Việc FPT tuyên bố dọn tất cả các server MU khác là đúng, vì FPT mua bản quyền độc quyền, tức là ở VN chỉ có duy nhất FPT được cung cấp MU Online. Tuy các server khác dù là miễn phí, dù nhiều thành viên... nhưng vẫn là server không bản quyền.

3. Các MU khác tôi không bàn vì đa số là server dùng ADSL, và leased line hoặc net ở nước ngoài.

Thảo (Phước Long A Quận 9): "Đa số các game thủ bây giờ đều chán MU và chuyển sang các trò chơi Online khác như gunbound... liệu phiên bản MU mới có thu hút các game thủ như cũ được không? Phần mềm MU được ký hợp đồng độc quyền đó có gì khác hơn so với MU cũ hay ko? Các game thủ có còn account hay đồ của mình hay không? Vì có nhiều người đã đổ khá nhiều tiền để mua đồ cho character của mình nếu bây giờ mất hết liệu họ có còn muốn chơi nữa hay không? Tuy em chỉ mới chơi đây thôi nhưng thấy điều này quá bất công với các game thủ. Mong có một hướng giải quyết tốt hơn?".

Trần Ngọc Nghĩa Trung (Đà Nẵng): "Tôi là 1 game thủ cuồng nhiệt của MU! Tâm huyết và công sức và cả sự nhiệtt huyết coi như "bay theo gió", khi nghe tin MU Online VN và tất cả sẽ bị giải tán và tất cả các game thủ sẽ lại phải "bắt đầu" từ đầu! Thật là buồn khi nghe tin này! Hầu như sự nhiệt huyết và hứng thú của tôi không còn đặt vào MU nữa, không chỉ một mình tôi mà tất cả các game thủ của các MU! Lúc chưa có cái tin bất ngờ này thì các Maya của MU Online VN hầu như đều đông đúc và tấp nập, nó tạo ra 1 cái không gian ồn ào náo nhiệt, nó làm cho người chơi như bị cuốn hút vào không gian ảo! Nhưng giờ đây chỉ còn lại lác đác vài bóng! Nhất là Wigle 1 và 2 (nói riêng MU Online VN và nói chung cho các MU khác) luôn luôn ồn ào náo nhiêt, nơi đây đâu đâu cũng có tiếng rao bán khắp nơi! Khi các game thủ nghe tin MU sẽ bị chơi lại từ đầu và tất cả các items sẽ bị xóa sạch thì hầu như cái không khí ồn ào náo nhiệt đó đã tan biến mất! Tôi muốn viết vài lời để thổ lộ nỗi niềm của tôi! Mong sao MU sẽ lại có cái ồn ào náo nhiệt đó".

Nguyễn Văn Thuật: "Em đã đọc và theo dõi rất nhiều về đề tài nóng nhất trong thế giới game tại Việt Nam. Vâng, rất vui khi FPT đã mua thành công bản quyền của trò chơi MU Online.

Nhưng cũng như các vấn đề nêu ở trên thì FPT có hay hơn ai đâu và FPT có dám đảm bảo 100% toàn bộ những chương trình mà FPT sử dụng là bản quyền gốc hay  không? Hiện nay các phần mềm mã nguồn mở cũng rất nhiều. Internet là một mạng chung, và tài nguyên được chia sẻ, thế nhưng FPT có chia sẻ hay ko?... Điển hình là ione.net, nói là trang xem phim trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam nhưng.... kết quả ra sao chứ, chỉ dành riêng cho FPT mà thôi. Nếu như chơi MU của FPT thôi thì thà em và các game thủ VN chơi trò khác còn hay hơn cái MU này".

Nguyen Huy Phong (TP.HCM): "Tôi là một trong số những người chơi MU chân chính, không hack, từ khi có MU Viet Nam Online đến giờ. Tôi vô cùng ủng hộ việc Công ty FPT mua bản quyền games MU của Webzen và cũng đồng ý bắt đầu chơi lại từ đầu game này khi bản chính thức của FPT phát triển. Tôi chỉ đề nghị khi Công ty FPT phát hành nên kiểm soát kỹ chống hack, dupe trong quá trình chơi có thu phí. Nếu được vậy tôi vô cùng hoan ngênh và chấp nhận chơi MU bản mới. Đề nghị FPT tạo Web đưa tin về chuyện phát hành game này".

Nguyen Ngoc Hung (Du học sinh ở New Zealand): "Mình ủng hộ về việc FPT chấm dứt các Private Serve hoạt động MU Online. Hầu hết các dân MU gamers quá ích kỹ trong việc quyền lợi riêng trước mắt của mình mà không nghĩ đến lợi ích thiết thực sau này. Mình có vài quan điểm xin nêu ra:

1/ Nếu các private server vẫn tiếp tục hoạt động thì sẽ ảnh hưởng thị trường của FPT MU-online nói riêng (không bản quyền cũng có thể lưu hành). Như vậy, hỏi thử còn Cty nào dám mua game có bản quyền nữa không? Và như vậy liệu các gamers online có thể chơi những trò chơi như mình mong đợi hay không?

2/ Về việc một bài báo kiện FPT đã làm hay đã sử dụng những chương trình Phi bản quyền là không thực tế và không phải là một người có đầu óc kinh tế nhằm đem lại thực tế cho người dân Việt Nam....(?)

Mình chỉ là một sinh viên du học xa, nói lên những điều này không chỉ riêng cho FPT hay thiên vị cho FPT mà muốn nói lên rằng phải chấp nhận nhiều mất mát trước mắt để có được nhiều lợi ích hơn sau này. Xin gửi đến các gamer online rằng nên chấp nhận sự mất mát để có được một sân chơi tuyệt vời sau này".

Nguyen Tuan Kiet (Ha Noi): Tôi rất thông cảm bức xúc của những người đang chơi MU, hoặc đang kinh doanh MU, nhưng lập luận như cách của bạn Nguyễn Duy Phương thì đúng là hồn nhiên quá. Các lý do 1, 2, 3 nếu FPT vi phạm, và họ bị kiện hay không không thể là lý do để người khác lấy làm chuẩn mực.

Bạn không thể bảo rằng, người khác ăn cắp được, thì tôi cũng được quyền ăn cắp. Lý do số 4, Webzen chưa bao giờ có cái gọi là open source, họ chỉ cho các bạn thử nghiệm mà thôi, việc tiến hành các thay đổi trên bản server, đặc biệt là lại dùng để kinh doanh (như MU Hà nội cài đặt Private Server) là vi phạm nghiêm trọng. Webzzen không kiện để bỏ tù những người này là may chứ đừng nói lí do khác. Ý kiến số 5 sử dụng một phép so sánh rất khập khiễng. Thậm chí nếu cứ cho là so sánh đúng thì việc đó không có gì là vô lý,
biết là đồ ăn cắp mà cố tình mua, cố tình tiêu thụ còn vi phạm pháp luật, chả lẽ đến điều này chúng ta còn không biết . Bây giờ tiêu thụ đồ ăn cắp, mất đi còn kêu sao? Nếu đang vi phạm pháp luật, vi phạm bản quyền, thì hãy cố mà chờ đến ngày bản quyền thấp hơn, để mình dùng cho đàng hoàng chứ không phải là ta có quyền dùng không bản quyền một cách thoải mái được.

Tôi nghĩ, các cửa hàng internet, vì ham lợi nhuận, biết rõ các Private Sever là không có bản quyền nhưng vẫn mua để cài đặt, nên bây giờ không có lí do gì để kêu ca cả. Nếu có, hãy kiện lại chính những người đã bán cái gọi là Prrivate Server đó cho các bạn (mà theo tôi biết, không có hóa đơn hay bất cứ chứng từ gì cho việc mua bán này).

Tôi đã từng chơi MU, được nhiều người hỏi nhờ tìm người cài Private Server tôi đều trả lời: cái đó bất hợp pháp, đừng dùng. Đối với người chơi, tôi biết họ tiếc công sức mình bỏ ra, nhưng không chỉ mình họ, còn hàng trăm nghìn người khác đều làm lại từ đầu, vả lại, theo tôi biết, đa phần trước đây nạn hacking là phổ biến vậy họ vẫn thích MU, vậy hãy làm lại từ đầu một cách công bằng cũng tốt chứ sao?

Cuối cùng, tôi cho rằng, quản lý nhà nước trong lĩnh vực này là quá yếu, việc một đơn vị thu tiền một cách bất hợp pháp bấy lâu nay , trên khắp mọi miền tổ quốc nhưng không hề có động thái nào ngăn chặn, vì vậy mới xảy ra tình trạng này. Nếu có những cảnh báo sớm hơn có thể không để xảy ra tình trạng như vậy. Các gamer Việt Nam nên vui mừng vì cuối cùng đã được chơi game có bản quyền mới phải (dù nó không còn miễn phí)".

TNO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.